Đề xuất đầu tư tàu điện để giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Bảy, 21/10/2017, 10:40
Nhằm tiếp tục tìm kiếm giải pháp kéo giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 20-10, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (KH-CN GTVT) tổ chức hội thảo về vấn đề này. 


Tại hội thảo, đại diện Viện KH-CN GTVT đã nêu giải pháp, để khắc phục ùn tắc cho khu vực sân bay, cần sử dụng hệ thống tàu điện một ray (monorail) 2 chiều với kết cấu dầm, trụ bằng thép, móng cọc bằng hệ thống cọc vít.

Tuyến tàu điện này sẽ đặt 1 trạm trung chuyển chính tại công viên Hoàng Văn Thụ và 1 trạm tại công viên Gia Định, bố trí bãi đỗ xe ngầm, công suất dự kiến khoảng 2.000 xe ô tô cùng các công trình phụ trợ khác để phục vụ cho xe ra vào, dừng đón trả khách. Tại 2 trạm trung chuyển này sẽ xây dựng trung tâm điều hành và depot ở Công viên Gia Định.

Đại diện Viện KH-CN GTVT cũng đề xuất xây dựng tuyến đường sắt đơn khép kín chạy vòng quanh các cửa ra vào sân bay để đón, trả khách. Sau đó sẽ thực hiện cấm ôtô đưa đón khách đi máy bay tại nhà ga hàng không, chỉ cho phép ôtô được chuyển tiếp khách từ các trạm trên đường Trường Sơn và Bạch Đằng hoặc tại công viên Hoàng Văn Thụ, công viên Gia Định. 

Trước đề xuất này, kỹ sư Hà Ngọc Trường, cán bộ Hội cầu đường cảng thành phố cho rằng, giá thành xây dựng mà Viện KH-CN GTVT đưa ra ở mức 50 triệu USD/km là còn cao. Nhất là khi tuyến này chỉ sử dụng chủ yếu cho việc đón, trả khách của sân bay nên tính khả thi thấp, cần tính toán lượng vận chuyển và đối tượng phục vụ.

Còn theo PGS.TS Phạm Xuân Mai, nguyên cán bộ trường ĐH Bách khoa thành phố, nếu làm 2 điểm trung chuyển ở công viên Hoàng Văn Thụ và Gia Định sẽ tập trung lượng khách về đây đông hơn, gây tắc nghẽn cục bộ ngay tại cửa ngõ sân bay. Bởi tắc nghẽn tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất là do lượng người qua lại các tuyến đường ở khu vực này chứ không phải do lượng hành khách đi máy bay.

Từ đó PGS.TS Phạm Xuân Mai nêu quan điểm, để giảm kẹt xe cho khu vực này, cần kết hợp với các giải pháp có tính khả thi khác như mở cửa trên đường Hoàng Hoa Thám, làm cáp treo, đường trên cao… Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho rằng đây mới chỉ là ý tưởng, còn phải xem xét kỹ tính khả thi và dự án có phù hợp quy hoạch giao thông đô thị của thành phố hay không mới có thể tính toán các bước tiếp theo.

Đ.Thắng
.
.
.