Sẽ lãnh "quả đắng" nếu chậm trễ giải phóng mặt bằng mở rộng quốc lộ 1

Thứ Ba, 16/10/2018, 08:39
Hơn 2 năm trôi qua, với 5 lần gia hạn tiến độ, nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, vẫn chưa thể hoàn thành. 


Nguyên nhân của việc chậm trễ này là do vướng mắc trong việc đền bù, đó là nhiều trường hợp cho rằng giá đền bù thấp, một số trường hợp người dân yêu cầu tái định cư; vướng mắc về thủ tục hồ sơ xác nhận về nguồn gốc đất.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Văn Đoàn, ở Đội 8, xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, nói: “Gia đình tôi không đồng ý vì có sự chênh lệch từ vị trí số 1 đến vị trí số 6 cách có 100m. Tôi có hỏi nguyên tắc nào phân chia vị trí như vậy thì bên đền bù và các cấp chính quyền nói rằng không biết, ưng để vị trí nào số 1 thì là số 1, do vậy yêu cầu các cấp chính quyền thực hiện đúng theo các quy định của nhà nước và công khai minh bạch với người dân”.

Sau nhiều lần gia hạn, việc giải phóng mặt bằng QL1 đoạn qua huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi vẫn ì ạch.

Tìm hiểu được biết, hiện tại còn 99 hộ dân vướng mắc giải phóng mặt bằng, trong đó có 66 trường hợp chưa thống nhất nhận tiền bồi thường, 9 trường hợp đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Việc ì ạch trong giải phóng mặt bằng không chỉ làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân dọc quốc lộ 1, mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến TTATGT, bởi lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến luôn ở mức cao, trong khi có nhiều đoạn, đơn vị thi công đào sâu rồi để đó dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, việc thi công cầm chừng, không liên tục cũng ảnh hưởng đến chất lượng công trình và làm phát sinh chi phí dự án. “Hiện nay, Ban Quản lý (BQL) dự án đang phối hợp với UBND huyện Bình Sơn và UBND các xã có dự án đi qua để vận động, giải thích cho người dân hiểu về cơ chế chính sách.

Tuy nhiên, nếu các hộ dân không bàn giao mặt bằng thì chúng tôi buộc phải thực hiện các bước tiếp theo, cố gắng trong tháng 10 này sẽ hoàn thành hồ sơ pháp lý để bàn giao mặt bằng, triển khai thi công, hoàn thành công trình trong năm 2018”, ông Đỗ Vũ Bảo, Phó Giám đốc BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi khẳng định.

Thiết nghĩ, để đảm bảo tiến độ dự án như cam kết với Bộ GTVT, cũng như kế hoạch giải ngân vốn dự án, Sở GTVT và UBND tỉnh Quảng Ngãi cần phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Bình Sơn tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác bồi thường.

Bên cạnh đó, cũng cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của chính quyền và các cơ quan chức năng để vận động, thuyết phục người dân chấp hành đền bù, bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Trung Thành
.
.
.