Google, Facebook nói gì về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ?

Thứ Hai, 11/09/2017, 18:17
Trong khi Google xác nhận không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga từng sử dụng các công cụ quảng cáo của họ để can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 thì Facebook lại cho rằng Moscow là tác giả của 3000 quảng cáo liên quan đến chính trị Mỹ.


Đài RT ngày 9-9 đưa tin, 2 “ông lớn” chi phối ngành công nghệ thông tin thế giới đã lên tiếng về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ.  Theo đó, Google khẳng định không tìm thấy dấu hiệu Nga có khai thác các công cụ của hãng này để “nhúng tay” vào cuộc bầu cử Mỹ.

“Chúng tôi luôn theo dõi các hành vi lạm dụng hoặc vi phạm chính sách của Google. Và chúng tôi không thấy có bằng chứng về chiến dịch quảng cáo này (liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ) chạy trên hệ thống của chúng tôi”, tuyên bố của Google có đoạn.

Google khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy Nga có can thiệp bầu cử Mỹ. Ảnh: RT

Hãng Google được yêu cầu bình luận về vấn đề trên sau báo cáo trước đó một ngày của Facebook.

Khác với “gã khổng lồ tìm kiếm”, trong bản báo cáo của mình, Facebook đã cáo buộc Moscow có liên quan tới 3000 đoạn quảng cáo mờ ám, xuất phát từ 470 tài khoản chưa xác định từ tháng 6-2015 đến tháng 5-2017. Trong số đó, có một số bản tin liên quan tới các vấn đề Mỹ từ quyền sở hữu súng, quyền của người LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) đến nhập cư.

Căn cứ duy nhất mà Facebook dựa vào để kết luận là các bản tin quảng cáo “liên kết với nhau và có khả năng hoạt động từ Nga”. Mặc dù vậy, Facebook cũng thừa nhận các quảng cáo trên không ủng hộ hay phản đối bất cứ ứng viên nào và cũng không liên quan gì đến chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016.

Thiện Nhân
.
.
.