Tăng cường phối hợp liên ngành, đảm bảo TTATGT đường sắt
Chiều 23/12, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 6 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 238/QC-LN trong công tác đảm bảo TTATGT đường sắt và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Cùng dự Hội nghị có đại diện Cục CSGT, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Đường sắt Việt Nam, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan.
Sau 6 năm triển khai, Quy chế phối hợp số 238/QC-LN đã được các đơn vị chức năng liên quan triển khai tương đối hiệu quả, góp phần tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT đường sắt trên toàn quốc.
Tuy nhiên, cùng với những hiệu quả có được, vẫn còn tồn tại không ít hạn chế được chỉ ra rõ ràng như: tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường sắt vẫn diễn biến phức tạp; việc xử lý lối đi tự mở và vi phạm đường ngang còn gặp nhiều khó khăn (hiện nay việc thực hiện Đề án 358 mới đạt 37% chỉ tiêu đề ra); một số nội dung phối hợp chưa có sản phẩm cụ thể; chưa rõ đầu mối chịu trách nhiệm từng nhóm nhiệm vụ; công nghệ, trang thiết bị phục vụ đảm bảo TTATGT đường sắt còn thiếu và chưa đồng bộ… Từ đó xác định nguyên nhân của những khó khăn, tồn tại và chỉ ra 5 bài học kinh nghiệm trong công tác phối hợp của 4 đơn vị thành viên nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động phối hợp đảm bảo TTATGT đường sắt trong tình hình mới, cũng như phương hướng nhiệm vụ triển khai trong năm 2026.
Từ những hạn chế được chỉ ra, nhiều tham luận đã được các đại biểu đưa ra, kiến nghị, đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong đảm bảo TTATGT đường sắt.
Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT chỉ ra 4 nhóm khó khăn, tồn tại ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo TTATGT đường sắt, gồm có: nhóm tồn tại do lịch sử để lại; nhóm tồn tại về hạ tầng; nhóm tồn tại đòi hỏi sự phối hợp tháo gỡ của các đơn vị thành viên và nhóm tồn tại nằm ngoài thẩm quyền của các đơn vị, cần đề xuất, kiến nghị lên cấp có thẩm quyền để giải quyết. Việc tháo gỡ giải quyết vấn đề cần làm từ gốc để đạt hiệu quả tốt nhất. Cần gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo TTATGT nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa.
Phó Cục trưởng Cục CSGT tin tưởng với việc tiếp tục duy trì Quy chế phối hợp, công tác đảm bảo TTATGT đường sắt trong thời gian tới sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả hơn.




Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường sắt