Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Cục Đào tạo, Bộ Công an (6/1/1974 – 6/1/2024)

Nhiều giải pháp đột phá, chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

Thứ Năm, 04/01/2024, 05:33

Thực hiện Nghị định số 32/CP của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức bộ máy Bộ Công an, ngày 6/1/1974, Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn đã ký Quyết định số 17/CA-QĐ quy định nhiệm vụ và tổ chức của Cục Đào tạo cán bộ gồm 4 phòng chức năng. Trải qua 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, bằng sự phấn đấu liên tục, bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn, Cục Đào tạo, Bộ Công an đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần to lớn vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo, góp phần xây dựng lực lượng CAND ngày càng lớn mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Cục Đào tạo, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo về những thành tựu, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong thời gian tới.

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả quan trọng trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục đào tạo CAND của Cục Đào tạo trong suốt 50 năm qua?

Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn: Ngay từ những năm đầu được thành lập, vượt qua rất nhiều khó khăn, Cục Đào tạo đã tập trung nghiên cứu đề xuất và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm có tính chiến lược, đặt nền móng và tạo tiền đề cho sự phát triển giáo dục, đào tạo của lực lượng CAND. Giai đoạn này, Cục Đào tạo đã tham mưu lãnh đạo Bộ Công an quyết định thành lập các trường và cơ sở bồi dưỡng ở phía Nam, hình thành hệ thống trường Công an và đề nghị được Nhà nước chấp thuận đưa các trường CAND vào hệ thống giáo dục đại học, trung học chuyên nghiệp chung của Nhà nước.

X02-1704320726537.jpg
Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo cùng các đồng chí lãnh đạo Cục Đào tạo họp triển khai nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong các trường CAND.

Những năm sau hòa bình, trước yêu cầu tái thiết đất nước, xây dựng Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thực hiện Nghị quyết số 14 của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IV về "Cải cách giáo dục”, Cục Đào tạo đã tham mưu thành lập Ban Cải cách giáo dục Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) để nghiên cứu những vấn đề cơ bản của cải cách giáo dục trong lực lượng CAND. Ngoài ra, Cục Đào tạo đã tham mưu lãnh đạo Bộ trình Chính phủ ban hành Nghị định số 101-HĐBT ngày 13/9/1983 về hệ thống các trường CAND.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII về định hướng chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nhiệm vụ đến năm 2000, Cục Đào tạo cũng đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an ban hành Nghị quyết số 04-NQ/ĐUCA ngày 22/4/1997 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chương trình số 305 của Bộ Công an về phát triển giáo dục đào tạo trong lực lượng CAND đến năm 2000. Ngoài ra, Cục đã đề xuất Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Chương trình số 147 ngày 22/1/2003 về phát triển giáo dục, đào tạo trong lực lượng CAND giai đoạn năm 2003-2005 và đến năm 2010. Trong thời gian này, Cục đã nghiên cứu tham mưu cho lãnh đạo Bộ ban hành nhiều văn bản quan trọng về giáo dục, đào tạo trong CAND, trong đó có Đề án số 1252 ngày 17/7/2006 của Bộ Công an về tăng cường đổi mới giáo dục, đào tạo trong CAND giai đoạn 2006 – 2020; Đề án “Quy hoạch tổng thể, nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong CAND đến năm 2020”; Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA ngày 28/10/2014 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 13/CT-BCA ngày 28/10/2014 của Bộ Công an về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo trong CAND; Đề án “Sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Công an”; Đề án “Đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND”. Tôi muốn nói thêm là Đề án đổi mới công tác tuyển sinh là bước đột phá góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA ngày 28/10/2014 của Đảng ủy Công an Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND, giúp Bộ Công an trở thành một trong năm đơn vị tiên phong trong cả nước tổ chức kỳ thi riêng, làm căn cứ tuyển sinh, tăng cường uy tín của các trường CAND trong hệ thống các cơ sở giáo dục đại học của cả nước.

Bên cạnh đó, Cục Đào tạo đã chủ trì tham mưu lãnh đạo Bộ triển khai tốt công tác bồi dưỡng cho lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn; bồi dưỡng cán bộ theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở.

Cục Đào tạo còn phối hợp với đơn vị chức năng và các trường CAND triển khai tổ chức tốt công tác đào tạo và xác nhận trình độ cao cấp lý luận chính trị trong CAND đáp ứng yêu cầu đặt ra của Ban Bí thư theo Kết luận số 25, đóng góp rất lớn vào công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của lực lượng CAND...

PV: Hiện nay, lực lượng CAND đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 118 – KH/ĐUCA ngày 25/5/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Cục Đào tạo là một trong những đơn vị rất quyết liệt trong triển khai thực hiện Kế hoạch số 118 – KH/ĐUCA ngày 25/5/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương, vậy thời gian tới, công tác giáo dục đào tạo cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn: Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 118 – KH/ĐUCA ngày 25/5/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương, thời gian tới, Cục Đào tạo cần thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như:

Thứ nhất, quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ về nội dung Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 118-KH/ĐUCA ngày 25/5/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương; trong đó tập trung triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong CAND giai đoạn 2021 – 2030 đáp ứng mục tiêu xây dựng lực lượng CAND đến năm 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12/CT-BCA ngày 20/10/2020 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-ĐU ngày 28/10/2014 của Đảng ủy Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong CAND; bám sát các đề án “Quy hoạch phát triển nhân lực CAND đến năm 2030”, “Quy hoạch đào tạo cán bộ CAND đến năm 2030” để xây dựng định hướng đào tạo, bồi dưỡng, tuyển sinh, tuyển dụng cán bộ phù hợp về số lượng, chất lượng, cơ cấu, ngành nghề. Ngoài ra, Cục sẽ tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an ban hành các kế hoạch trung và dài hạn, các quyết sách về phát triển giáo dục, đào tạo cho phù hợp nhằm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

PV: Thưa đồng chí, để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, trong tham mưu các mặt công tác quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo, Cục Đào tạo cần thực hiện tốt các giải pháp nào?

Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn: Cục Đào tạo sẽ tham mưu, đề xuất hoàn thiện hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong CAND; tiếp tục phát triển hệ thống cơ sở giáo dục đại học theo hướng hiện đại, đạt chuẩn quốc gia và xây dựng mô hình đại học thông minh theo tinh thần Đề án số 69 ngày 15/1/2019 của Chính phủ về nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019-2025. Tiếp tục củng cố, nâng cấp các trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ CAND đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và cập nhật kiến thức, kỹ năng thực tiễn tại Công an các đơn vị, địa phương.

Cục tham mưu tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo theo hướng bám sát thực tiễn công tác chiến đấu, tăng cường cho Công an cấp cơ sở. Xây dựng chuẩn chương trình giáo dục đại học và hoàn thiện hệ thống chương trình giáo dục nghề nghiệp theo quy định của Nhà nước và đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác Công an.

Mặt khác, chúng tôi tiếp tục tham mưu, đề xuất nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh vào CAND; đào tạo các ngành phù hợp với nhu cầu của Công an các đơn vị, địa phương khi tuyển sinh tuyển mới đào tạo trình độ đại học đối với người có bằng tốt nghiệp đại học trở lên trong các học viện, trường CAND. Tiếp tục thực hiện Đề án số 04 ngày 21/5/2021 về đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND. Triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo cấp lý luận chính trị và trung cấp lý luận chính trị trong CAND đáp ứng yêu cầu đề ra của Ban Bí thư.

Tập trung tham mưu đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nhà giáo trong CAND theo khung tiêu chuẩn, tiêu chí bố trí cán bộ, giáo viên các trường CAND cũng là một giải pháp trọng tâm của Cục trong thời gian tới. Quan tâm xây dựng giáo viên thỉnh giảng. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý học viên; đổi mới hình thức và nội dung các phong trào thi đua học tốt, rèn luyện tốt để phát huy năng lực và tính sáng tạo của học viên. Hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định về giáo dục, đào tạo trong CAND cho phù hợp và đảm bảo yêu cầu thực hiện nay. Nghiên cứu xây dựng và đồng bộ cơ chế phối hợp giữa các trường CAND với Công an các đơn vị, địa phương trong công tác giáo dục, đào tạo đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

Bên cạnh đó, Cục Đào tạo sẽ tham mưu xây dựng chiến lược hợp tác quốc tế về đào tạo, trong đó ưu tiên cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng đối với một số ngành mới và cấp thiết. Triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của các trường CAND và Công an các đơn vị, địa phương.

Ngoài ra, Cục sẽ đề xuất lãnh đạo Bộ và các đơn vị chức năng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường CAND. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác giáo dục, đào tạo, trong đó tập trung chuyển đổi số trong công tác quản lý dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học. Đồng thời, nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác tham mưu của Cục Đào tạo. Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ đủ về số lượng theo biên chế, bảo đảm tiêu chuẩn, tiêu chí theo quy định. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thông qua việc cử cán bộ đi thực tế, tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, tích lũy, trau dồi kinh nghiệm thực tiễn để bồi dưỡng thành những chuyên gia giỏi, có năng lực nghiên cứu, tham mưu trong lĩnh vực quản lý giáo dục.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

50 năm xây dựng và trưởng thành, Cục Đào tạo vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, Bộ Công an như: Huân chương Quân công hạng Nhất, Nhì, Ba; 1 Huân chương Chiến công hạng Nhì; 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc; 19 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc… Ngoài ra, nhiều tập thể và cá nhân của Cục Đào tạo vinh dự được tặng nhiều huy chương, kỷ niệm chương, bằng khen của các bộ, ngành, các đơn vị, các tổ chức và của các nước bạn Lào, Campuchia…

Thái Trang (thực hiện)
.
.