Giữ an toàn giao thông thủy ở tỉnh cực Nam Tổ quốc

Thứ Hai, 20/02/2023, 06:02

Với 3 mặt giáp biển, Cà Mau đứng đầu trong khu vực châu thổ Cửu Long về mật độ kênh, rạch chằng chịt với tổng chiều dài hơn 10.000km. Bên cạnh đó, với gần 90 cửa biển, cửa sông lớn, nhỏ thông ra biển khiến hoạt giao thông thủy nơi đây diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên nhiều tuyến đường thủy nội địa.

Tại xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi - nơi hệ thống đường thủy nội địa đan xen liên xã, liên huyện… mật độ phương tiện thủy, đò đưa đón học sinh hoạt động khá dày. Trường THCS Quách Văn Phẩm, xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi nằm ven sông Bảy Háp nên tỷ lệ học sinh đi học bằng đò chiếm trên 40%. 

baodam 1.jpg -0
CSGT Công an tỉnh Cà Mau phát tờ rơi tuyên truyền bảo đảm ATGT thủy cho các em học sinh trên địa bàn.

Nhằm bảo đảm TTATGT đường thủy, Trạm Cảnh sát đường thủy Hòa Trung – Năm Căn (Phòng CSGT Công an tỉnh) thường xuyên tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý các hành vi vi phạm TTATGT trên toàn tuyến, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong khu vực, nhất là đối với các hộ hành nghề chở học sinh đi học hàng ngày. Đơn vị thường xuyên phát tờ rơi tại các điểm trường học để học sinh hiểu được sự cần thiết phải mặc áo phao khi đi đò.

Anh Phù Thanh Tuấn (chủ đò bao ở xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) cho biết: “Theo quy định, đò của tôi được chở 12 người nhưng tôi chỉ chở 10 người. Việc trang bị các phương tiện an toàn trên đò rất quan trọng, không chỉ phòng ngừa rủi ro mà còn làm gương cho các cháu học sinh về ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, bất kể loại hình nào”.

Ban ATGT tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau chỉ đạo hiệu trưởng các trường đưa quy định học sinh đi học bằng đò phải mặc áo phao vào nội quy, quy chế của nhà trường, bắt buộc các em phải thực hiện; đồng thời lập các tổ kiểm tra học sinh đi học trên phương tiện thủy hàng ngày.

Trong năm qua, Ban ATGT tỉnh đã phát hành hơn 12.500 vở học sinh, 22.000 túi đựng giấy kiểm tra in nội dung bảo đảm ATGT cho học sinh đến trường. Việc tuyên truyền mới về hình thức, phong phú nội dung đã nhận được sự đồng thuận cao của người tham gia giao thông, đặc biệt là học sinh.

Các đơn vị quản lý đường thủy nội địa phối hợp với CSGT Công an tỉnh, đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa, chính quyền địa phương thường xuyên hướng dẫn các giải pháp bảo đảm ATGT thủy nội địa; không cho xuất bến các phương tiện không đảm bảo an toàn; tuyên truyền người đi trên phương tiện phải mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi.

Trong năm 2022, tỉnh Cà Mau đã tuyên truyền đến 472 chủ bến khách, 700 phương tiện thủy nội địa, hơn 5.000 lượt người tham gia giao thông. Cà Mau có 139 phương tiện đăng ký mới; 1.915 lượt phương tiện đăng kiểm, nâng tổng số phương tiện đã đăng ký lên hơn 38.000 phương tiện, hơn 76.000 phương tiện được đăng kiểm.

Năm 2022, TNGT đường thủy xảy ra 4 vụ làm 2 người chết, 2 người bị thương. Đa phần nguyên nhân gây nên những vụ tai nạn này là do các phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm nhưng không trang bị đèn chiếu sáng và đều là phương tiện gia đình.

Cơ quan chức năng phát hiện 827 trường hợp chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn; 161 trường hợp điều khiển phương tiện nhưng không có bằng, chứng chỉ chuyên môn… Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau nhận định, với việc hạ tầng đường bộ được đầu tư phát triển thì mật độ giao thông đường thuỷ giảm mạnh, nhưng chướng ngại vật trên sông còn nhiều, hạ tầng giao thông thuỷ chưa được đầu tư đúng mức... nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT.

Khó khăn lớn nhất là chế tài còn bất cập. Ông Nguyễn Thanh Bằng dẫn chứng hiện nay không có chế tài tạm giữ phương tiện khi vi phạm hoặc chế tài bắt buộc phương tiện phải hạ tải khi chở hàng vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn.

V.Đức – H.Anh
.
.