Giảm phiền hà cho dân nhờ "Bộ nhận diện danh mục thủ tục hành chính bằng QR Code"

Thứ Bảy, 14/05/2022, 06:30

Cải cách hành chính, giảm bớt phiền hà cho nhân dân là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành. Thời gian qua, Công an tỉnh Hà Nam đã có nhiều sáng kiến, cách làm hiệu quả để đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công tác.

Trong đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai niêm yết, công khai "Bộ nhận diện các danh mục TTHC bằng QR Code" đối với 12 lĩnh vực TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh Hà Nam là minh chứng cụ thể cho thấy đây là cách làm sáng tạo, hiệu quả của Công an tỉnh Hà Nam trong đẩy mạnh cải cách hành chính, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

4-1.jpg -0
Cán bộ Công an Hà Nam tận tình hướng dẫn người dân cách sử dụng quét QR Code từ điện thoại "Bộ nhận diện các danh mục TTHC bằng QR Code".

Thay vì phải đến trụ sở các cơ quan Nhà nước như trước đây để tra cứu, hỏi biểu mẫu các TTHC, giờ đây chị Trần Thị Thu Thủy, ở phường Minh Khai, TP Phủ Lý (Hà Nam) và các thành viên trong gia đình chỉ cần ngồi nhà sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet quét QR Code "Bộ nhận diện các danh mục TTHC bằng QR Code" của Công an tỉnh Hà Nam là có thể dễ dàng tiếp cận thông tin và tra cứu về TTHC liên quan đến lĩnh vực mình đang cần tìm hiểu. Đây được xem là phương pháp tiết kiệm thời gian, công sức, giảm thiểu đi lại nhiều lần cho công dân do Công an tỉnh Hà Nam xây dựng, triển khai thực hiện.

"Bộ nhận diện các danh mục TTHC bằng QR Code" hiển thị đầy đủ các trường thông tin về TTHC cần tra cứu như: Thủ tục đăng ký, quản lý cư trú; thủ tục đăng ký, quản lý phương tiện giao thông Cơ giới đường bộ; thủ tục đăng ký chứng nhận PCCC; thủ tục trong Quản lý xuất nhập cảnh; thủ tục tiếp nhận, kiến nghị, tố giác… giúp người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu ngay cả khi ngồi nhà hoặc ở bất cứ nơi đâu.

Còn với bà Nguyễn Thị Thỏa, người dân xã Đức Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam), đây là lần thứ hai bà có mặt tại bộ phận một cửa của huyện Lý Nhân để làm thủ tục cấp đổi CCCD gắn chíp điện tử. Bà Thỏa cho biết: "Trước kia thực hiện các TTHC tôi phải đến trụ sở cơ quan Nhà nước để tra cứu, hỏi các biểu mẫu, thông tin, giấy tờ mất nhiều thời gian đi lại. Nay khi đến đây, được các cán bộ Công an nhiệt tình hướng dẫn các quy trình TTHC bằng quét QR Code qua điện thoại, tôi thấy rất tiện lợi và sử dụng dễ dàng".

Để việc triển khai niêm yết, công khai "Bộ nhận diện các danh mục TTHC bằng QR Code" đạt hiệu quả, nhận được đồng tình, hưởng ứng, tích cực tham gia của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương triển khai niêm yết "Bộ nhận diện các danh mục TTHC bằng QR Code" tại bộ phận Một cửa và 100% các trụ sở tiếp công dân của lực lượng Công an từ tỉnh đến cấp xã.

Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh, truyền thanh tại từng địa phương và trên mạng Internet, như: Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Hà Nam, facebook, zalo của Công an tỉnh về mục đích, ý nghĩa, nội dung, những tiện ích cũng như cách sử dụng, tra cứu các TTHC bằng QR Code để nhân dân dễ dàng tìm hiểu dù ở bất cứ đâu.

Với tính năng vượt trội của mạng xã hội mang lại, việc triển khai niêm yết, công khai "Bộ nhận diện các danh mục TTHC bằng QR Code" của Công an Hà Nam là một nỗ lực để đưa công nghệ thông tin phục vụ cộng đồng. Chính vì vậy, việc sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet để quét QRCode nhận diện các danh mục thủ tục hành chính được xem là phương pháp tiết kiệm thời gian, công sức, giảm thiểu đi lại nhiều lần, rất thuận tiện cho người dân khi làm TTHC. Đặc biệt, việc hiển thị đầy đủ các TTHC cần tra cứu, cũng như hướng dẫn các thành phần hồ sơ cần thiết giúp người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu ngay cả khi ngồi nhà hoặc ở bất cứ nơi đâu cũng có thể nhanh chóng có những thông tin liên quan đến TTHC cần tìm hiểu.

Có thể khẳng định rằng, mỗi TTHC được đơn giản hóa thông qua những cách làm hiệu quả và tinh thần phục vụ của CBCS Công an Hà Nam đã làm hài lòng nhân dân khi đến liên hệ công tác. Những dấu ấn đó đã thực sự để lại ấn tượng, tạo sự tin yêu, phấn khởi trong quần chúng nhân dân, góp phần xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại của lực lượng Công an Hà Nam với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ, đẹp trong lòng nhân dân".

Hà Anh -Anh Phượng
.
.