Đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn phục vụ sản xuất sau nới lỏng giãn cách

Thứ Sáu, 01/10/2021, 11:10

Bộ Công an vừa có các chỉ đạo về đảm bảo TTATGT phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế sau khi nới lỏng giãn cách xã hội.

 

Dự báo trong thời gian tới, khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, nhiều địa phương tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội sẽ dẫn tới tình hình TTATGT trở nên phức tạp với việc vi phạm gia tăng, cùng với đó các phương tiện vận tải hành khách công cộng hoạt động trở lại, nhu cầu người dân từ các địa phương nới lỏng giãn cách để trở về quê là rất lớn.

36fd62c3746e8330da7f.jpg -0
Lực lượng CSGT tăng cường bảo đảm TTATGT. Ảnh: Chiến Thắng.

Để thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm TTATGT, phòng ngừa tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông từ nay đến hết năm 2021 để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã có nhiều chỉ đạo đối với Công an toàn quốc.

Theo đó, lực lượng Công an mà trọng tâm là lực lượng CSGT cần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Công an về phòng, chống đua xe trái phép, bảo đảm TTATGT và phòng, chống dịch COVID-19 sau thời điểm nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Chủ động nắm tình hình để xác định thời gian, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng. Từ đó kịp thời phối hợp đấu tranh, ngăn chặn, bắt giữ đối tượng vi phạm, xử lý ngay từ đầu khi các đối tượng “manh nha” có biểu hiện tụ tập, gây rối trật tự công cộng, tổ chức, cổ vũ đua xe trái phép.

Đưa ra truy tố, xét xử ngay tại địa bàn xảy ra các vụ việc điển hình nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT; tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông.

Trên đường bộ, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch về TTKS xử lý vi phạm chuyên đề nồng độ cồn, ma túy; tập trung các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: không đội mũ bảo hiểm, tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ không đúng quy định; chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ…; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp lợi dụng việc cấp giấy nhận diện có mã QR cho các phương tiện chở hàng hóa thiết yếu để vi phạm pháp luật, như: vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại; chở người từ vùng dịch đến các địa phương khác không đúng quy định; chở người nhập cảnh trái phép; làm giả hoặc sử dụng mã QR của xe khác, tẩy xóa thời hạn giấy xét nghiệm COVID-19...; thông tin cho các địa phương lân cận về các phương tiện chở người từ vùng dịch về quê để có biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch.

Trên đường sắt, tập trung xử lý các hành vi không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu, nhân viên gác chắn khi đi qua đường ngang; các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường sắt; vi phạm về quy trình tác nghiệp kỹ thuật đường sắt; mở đường ngang trái phép…

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, không để người dân đu bám trên tàu hàng để tránh chốt kiểm dịch gây mất an toàn chạy tàu, ngăn chặn người dân từ vùng dịch đến các địa phương khác.

Trên đường thủy, tập trung xử lý các hành vi vi phạm quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá số người quy định; quy định về giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện...

Đối với phương tiện chở khách ngang sông không đảm bảo các điều kiện an toàn phải kiên quyết đình chỉ và giao chính quyền địa phương quản lý; tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách, phục vụ nhân dân đi lại trên đường thuỷ an toàn, thuận lợi; kết hợp kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải hàng hóa trên đường thủy.

Phối hợp với ngành GTVT và các ngành chức năng bảo đảm hoạt động vận tải thông suốt trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ, xuất khẩu nông sản.

Tổ chức rà soát tổ chức giao thông; đánh giá, khảo sát xác định các “điểm đen” về TNGT để có giải pháp khắc phục kịp thời. Phân luồng, điều tiết giao thông thông suốt, tuyệt đối không để ùn tắc giao thông, nhất là tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

CBCS trong khi làm nhiệm vụ nêu cao tinh thần trách nhiệm, văn hóa ứng xử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác; chấp hành nghiêm các quy định, quy trình công tác và điều lệnh CAND; nâng cao cảnh giác, đảm bảo an toàn cho nhân dân và bản thân khi thi hành nhiệm vụ.

P.Thủy - N.Thắng
.
.