Bước đột phá trong tuyển sinh CAND

Thứ Tư, 18/01/2023, 11:17

Hiện nhiều trường đại học (ĐH) lớn đang đảm nhận sứ mệnh “tiên phong” trong đổi mới tuyển sinh thông qua việc tổ chức một kỳ thi riêng, độc lập với kỳ thi tốt nghiệp THPT để dùng kết quả xét tuyển ĐH. Trong bối cảnh giáo dục ĐH được tự chủ và đổi mới căn bản, toàn diện, việc Bộ Công an tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh để các trường CAND sử dụng kết quả làm căn cứ xét tuyển có thể xem là một bước đột phá trong tuyển sinh CAND.

Đây cũng chính là cơ sở để những năm tiếp theo, công tác tuyển sinh CAND tiếp tục đổi mới hơn nữa, góp phần tăng uy tín của các trường CAND trong hệ thống giáo dục ĐH của cả nước.

6-1.jpg -0
Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an với các đại biểu tham dự Hội nghị sơ kết triển khai Đề án đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND năm 2022, ngày 1/12/2022.

Kỳ thi được dư luận đánh giá cao

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2022 là một trong những nội dung quan trọng nằm trong Đề án số 04 về đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND (gọi tắt là Đề án số 04) do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành ngày 21/5/2021. Đề án nhằm cụ thể hóa quy định của Luật CAND, chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND và đặc thù tuyển chọn công dân vào công tác trong lực lượng CAND. Mặc dù là năm đầu tiên triển khai song Đề án số 04 đã được thực hiện với sự tin tưởng, đồng lòng và quyết tâm cao của toàn lực lượng CAND, từ lãnh đạo Bộ đến các cơ quan tham mưu, các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương và các học viện, trường ĐH CAND.

Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo chia sẻ: Năm 2022 là năm đầu tiên Bộ Công an tổ chức kỳ thi riêng, kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT để tổ chức xét tuyển sau 7 năm Bộ Công an sử dụng hoàn toàn kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT để xét tuyển. Bộ Công an là 1 trong 5 đơn vị trên cả nước tiên phong tổ chức kỳ thi riêng để làm căn cứ tuyển sinh, 4 đơn vị còn lại gồm ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh,  ĐH Bách Khoa Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Điều này thể hiện sự đổi mới, sáng tạo của Bộ Công an trong công tác tuyển sinh. Kỳ thi đánh giá tuyển sinh của Bộ Công an năm đầu tiên tổ chức đã diễn ra đảm bảo an ninh, an toàn, nghiêm túc, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Cấu trúc đề thi đánh giá của Bộ Công an mang tính tổng hợp, đánh giá toàn diện kiến thức của học sinh và có sự phân hoá cao, đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức các môn THPT, tiếp cận với cách kiểm tra theo hướng đánh giá năng lực của học sinh. Đồng thời, bài thi đánh giá của Bộ Công an có thêm phần tự luận, phần đòi hỏi năng lực của thí sinh bên cạnh các nội dung đã được đánh giá ở phần thi trắc nghiệm. Đây chính là nền tảng vững chắc để thí sinh trúng tuyển có thể tự tin nắm bắt đầy đủ kiến thức khoa học tự nhiên, xã hội, nghiệp vụ ở bậc đại học tại các trường CAND. Công tác tổ chức kỳ thi từ sơ tuyển đến chuẩn bị thi, chấm thi, chấm phúc khảo, công bố điểm, xét tuyển thực hiện theo quy trình đảm bảo chặt chẽ; kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không để xảy ra tình trạng tiêu cực trong các khâu tổ chức kỳ thi. Khi tổ chức xét tuyển, Bộ Công an thực hiện xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT với bài thi đánh giá của Bộ Công an, trong đó, điểm xét tuyển là tổng điểm của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển vào trường CAND chiếm tỷ lệ 40% và điểm bài thi đánh giá của Bộ Công an chiếm tỷ lệ 60% đã góp phần đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh, không gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập, ôn thi theo tổ hợp của thí sinh đã thành nếp trong những năm trước.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đề thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2022 có độ phân hóa tốt. GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội đánh giá cao phương án Bộ Công an đưa ra 4 mã đề thi đánh giá tuyển sinh năm 2022 như vậy là thực tế và phù hợp với yêu cầu đối với người học, đòi hỏi thí sinh vừa phải nắm chắc kiến thức Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Ngoại ngữ, không được "học tủ, học lệch". Đây cũng là sự định hướng cần thiết cho những thí sinh có nguyện vọng thi vào các trường CAND trong những năm tiếp theo. Thiếu tướng Trần Kim Hải, Phó Giám đốc Học viện ANND cũng cho rằng, trong năm đầu tiên tổ chức kỳ thi, Bộ Công an sử dụng tỷ lệ 60% điểm bài thi đánh giá và 40% điểm tốt nghiệp THPT vừa đảm bảo được kiến thức, năng lực cơ bản của bậc THPT của thí sinh, vừa đảm bảo kiến thức phân hoá, phân loại thí sinh trong bài thi đánh giá. Kết quả của kỳ thi năm nay bước đầu đã giúp các trường CAND lựa chọn được những thí sinh có đủ sức khoẻ, có kiến thức cơ bản tốt để tiếp thu các kiến thức bậc đại học khi học tại các trường CAND.

6-2.jpg -0
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2022.

Đổi mới tuyển sinh là xu hướng tất yếu

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Thường trực ĐH Quốc gia Hà Nội cũng khẳng định: Kỳ thi tốt nghiệp THPT chủ yếu đáp ứng đại trà, với những đơn vị có tính cạnh tranh cao như các trường CAND thì chỉ dựa vào kỳ thi này là chưa đủ. Trong bối cảnh đó, việc các trường CAND tổ chức một kỳ thi riêng để tuyển sinh là phù hợp. PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải lưu ý các trường CAND sau khi tuyển sinh xong nên tìm hiểu mối liên hệ giữa đầu vào và đầu ra của học sinh tốt nghiệp ĐH. Từ đó, đưa ra những đánh giá và có những điều chỉnh để kỳ thi ngày càng phù hợp, hoàn thiện hơn.

Đại diện các học viện, trường CAND cho rằng, năm 2022 lần đầu tiên các trường CAND tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực học sinh tốt nghiệp THPT dự tuyển vào CAND là một bước tiến về tuyển sinh trong CAND. Lãnh đạo các học viện, trường CAND cũng đề xuất, việc tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2023 cần tạo thuận lợi tốt nhất cho thí sinh, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Tại Hội nghị sơ kết triển khai Đề án đổi mới công tác tuyển sinh ĐH chính quy tuyển mới trong CAND năm 2022, Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu Cục Đào tạo, Công an các đơn vị, địa phương, các học viện, trường CAND tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Đề án số 04 về đổi mới công tác tuyển sinh ĐH chính quy tuyển mới trong CAND; tiếp tục bám sát các chủ trương, định hướng của Bộ GD&ĐT để cụ thể hoá vào các văn bản hướng dẫn trong việc tổ chức kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ lưu ý Cục Đào tạo cần chủ động nghiên cứu, bám sát quy định của Bộ GD&ĐT, Bộ Công an để hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương và các trường CAND tổ chức công tác tuyển sinh kịp thời, đúng quy định, đảm bảo tính đặc thù của tuyển sinh CAND. Phối hợp với các học viện, trường CAND, Công an các đơn vị, địa phương tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ lưỡng về quy trình tuyển sinh, cách tính điểm xét tuyển, không để xảy ra sai sót, sơ suất trong quá trình thực hiện. Đồng thời, tiếp tục đề xuất, bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy chế, quy trình kiểm tra công tác tuyển sinh các hệ học, bậc học, đảm bảo thực hiện đúng quy định hiện hành của Nhà nước và của Bộ Công an; thường xuyên tổ chức và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tiêu cực, sai sót trong quá trình tuyển sinh.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị các đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đổi mới hơn nữa về công tác tuyển sinh CAND phù hợp với đặc điểm tình hình và tính đặc thù của lực lượng Công an; đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong giáo dục, đào tạo, nhất là trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học theo hướng tinh thông và hiện đại, cải cách thủ tục hành chính, hiệu quả, thiết thực. Đồng thời, triển khai có hiệu quả chương trình, kế hoạch của Chính phủ và Bộ Công an về chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả công tác giáo dục, đào tạo của lực lượng CAND nói chung, hoạt động của các trường CAND nói riêng.

Huyền Thanh
.
.