Ấn tượng đẹp từ những nụ cười của Công an cửa khẩu
Một người bạn của chúng tôi, anh Hoàng Nguyên Bình, là Việt kiều sinh sống tại Đức, sau nhiều năm mới dịp về thăm quê hương vào đầu tháng 6 vừa qua. Anh kể, khi đặt chân xuống nhà ga quốc tế T2 Nội Bài, anh không khỏi bất ngờ trước sự đổi thay lớn của đất nước. Sân bay quốc tế mới được xây dựng đẹp, hiện đại không thua kém các nước trên thế giới. Đặc biệt, thái độ lịch sự, nụ cười thân thiện của các chiến sĩ Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài khiến một người xa Tổ quốc lâu năm như anh cảm thấy ấm áp như đứa con đi xa trở về gia đình, được mọi người giang tay chào đón.
Cán bộ chiến sĩ Đồn Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài niềm nở phục vụ nhân dân. |
Là người đã có dịp đi du lịch nhiều nước trên thế giới, anh Bình chia sẻ: Ấn tượng lần gặp đầu tiên là ấn tượng khó phai nhất. Khi ta gặp một người thì trước tiên ta nhìn gương mặt họ. Gương mặt họ niềm nở, luôn tươi cười ta sẽ đánh giá tốt về họ. Các nhân viên an ninh - đó là gương mặt của quốc gia. Cách ứng xử với những du khách nước ngoài rất quan trọng, nó thể hiện tính thân thiện, mến khách của một quốc gia chứ không phải của cá nhân hay ngành nào. Vì vậy, hình ảnh của cán bộ làm thủ tục xuất nhập cảnh góp một phần không nhỏ vào việc du khách có quay lại quốc gia đó nữa hay không.
Mang câu chuyện của anh bạn Việt kiều trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Quân, Phó Trưởng Đồn Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, anh cho biết: Công an cửa khẩu là đơn vị có quân số lớn, phần đông cán bộ, chiến sỹ tuổi đời còn trẻ, môi trường và lĩnh vực công tác có nhiều yếu tố phức tạp, nhạy cảm; đối tượng phục vụ là nhân dân, khách nước ngoài. Vì vậy, yêu cầu về xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh cả về phẩm chất, tư cách đạo đức; về tinh thần và thái độ làm việc của cán bộ, chiến sỹ đặc biệt được đơn vị quan tâm.
Đồn Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đảm bảo thực hiện nhiệm vụ đúng quy định xuất nhập cảnh. |
Do đặc thù công việc tiếp xúc, làm việc thường xuyên với khách nước ngoài, thành phần khách đa dạng, từ nguyên thủ quốc gia đến người dân bình thường đi du lịch nên văn hóa ứng xử được xác định mà một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong nhiều năm qua, Đồn đã tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo, các cuộc họp về văn hóa ứng xử để đảm bảo cán bộ chiến sĩ ứng xử tốt, trong đó có mảng ứng xử với hành khách xuất nhập cảnh, ứng xử với công việc, ứng xử với đồng chí đồng đội.
Việc giải quyết, thực hiện nhiệm vụ ở đây phải đảm bảo tốt các yêu cầu về chính trị, nghiệp vụ và pháp luật, trong đó mảng công việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển đất nước, yêu cầu hội nhập. Do đó, Đồn cũng đang thực hiện việc xây dựng hình ảnh mẫu của kiểm soát viên, như tư thế, tác phong từ khi nhận hộ chiếu của khách thế nào để tránh những động tác thừa, tránh những câu hỏi thừa, đảm bảo quân dung tươi tỉnh, nhận hộ chiếu phải chào, trong khi giải quyết công việc phải nhanh chóng, đảm bảo thông thoáng nhưng vẫn đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ.
Tạo điều kiện thông thoáng trong thủ tục xuất nhập cảnh. |
Thượng tá Quân nhớ lần giải quyết trường hợp một bác gái trên 60 tuổi là Việt kiều ở Séc vi phạm quá hạn lưu trú gần 2 tháng. Theo quy định lúc đó, Đồn có thẩm quyền xử lý ra quyết định xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng.
Sau khi cán bộ xin ý kiến xử lý, Thượng tá Quân tiếp tục đi làm việc. Lúc sau quay lại vẫn thấy bác Việt kiều ngồi ở buồng xử lý vi phạm. Lúc đó khoảng 22h đêm. Hỏi sao bác vẫn còn ngồi đây? Bác cho biết trong túi chỉ còn 2 triệu đồng, không đủ tiền nộp phạt. Đi tiễn bác là một người cháu nhưng cũng không mang theo tiền. Người cháu bác đưa chiếc điện thoại di động cho anh em, đề nghị được “đặt” điện thoại thay tiền phạt cho bác, hôm sau sẽ mang tiền lên nộp lấy lại điện thoại.
Xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ an ninh nhân dân. |
Thượng tá Quân trực tiếp hỏi chuyện, thấy bác gái có đeo băng tang. Bác cho biết về thăm mẹ ốm nặng, phải ở lại chịu tang vì mẹ bác mất. Trong thời gian chịu tang, chị ruột của mẹ bác cũng qua đời. Đó là lý do vì sao bác quá hạn lưu trú gần 2 tháng.
Bác trình bày hoàn cảnh ở bên kia chỉ có lương hưu, việc chi tiêu cho 2 đám tang tốn kém nên bác không còn tiền. Lập tức, Thượng tá Quân báo cáo lãnh đạo về trường hợp của bác và đề xuất không phạt nữa. Trước khi lên máy bay, bác Việt kiều xúc động nói: May mà bác được các đồng chí Công an Việt Nam giải quyết nhanh gọn, tình cảm. Nếu ở nước ngoài thì không biết bác sẽ gặp phiền phức ra sao.
Lấy đạo đức làm nền tảng văn hóa ứng xử. Phương châm của Đồn Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã làm nên hình ảnh thân thiện của những chiến sĩ công an Việt Nam nơi cửa khẩu trong lòng người dân và du khách quốc tế.