Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Hải Dương là đơn vị nghiệp vụ mới được thành lập vào tháng 4/2013. Đến nay, đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả công tác chuyên môn, đặc biệt là trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân trong lĩnh vực xuất nhập cảnh; thực hiện tốt việc cải cách các TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu quản lý hành chính, trả hộ chiếu qua đường bưu điện, giảm thời gian đi lại. Việc giải quyết hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện, không gây phiền hà, sách nhiễu… tạo sự hài lòng cho các cơ quan, tổ chức, công dân.
Theo Thiếu tá Vũ Thị Lan Anh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Hải Dương, đơn vị trực tiếp giải quyết các TTHC liên quan đến cơ quan, tổ chức, cá nhân và người nước ngoài. Từ tháng 4/2013 đến nay, đơn vị tiếp nhận 31.176 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, xét duyệt đủ điều kiện đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cấp hộ chiếu cho 30.613 trường hợp, tổ chức phát trả 29.959 hộ chiếu, cấp 674 thẻ tạm trú cho người nước ngoài; cấp thị thực gia hạn tạm trú cho 3.177 người nước ngoài.
Thực hiện công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn, đơn vị triển khai nắm tình hình di biến động của người nước ngoài, Việt kiều thường xuyên hoạt động, cư trú trên địa bàn; người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Trong công tác nghiệp vụ, đơn vị phát hiện 428 vụ gồm 432 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, xử phạt gần 1,5 tỷ đồng.
![]() |
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tận tình phục vụ nhân dân. |
Lãnh đạo đơn vị thường xuyên chỉ đạo, tập trung công tác kiểm tra giám sát; thực hiện cải cách hành chính, tăng cường sự giám sát của nhân dân. Cán bộ chiến sỹ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nếu do sơ suất, hướng dẫn thiếu sót của cán bộ, chiến sỹ thì cán bộ, chiến sỹ phải tự khắc phục; niêm yết công khai các thủ tục, quy trình giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh. Đơn vị đang thực hiện, duy trì mô hình “Bàn tiếp dân văn hóa”.
Trong khi làm nhiệm vụ, các các cán bộ, chiến sỹ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành pháp luật, điều lệnh Công an nhân dân, ứng xử văn hóa, thân thiện, tận tình giải thích, hướng dẫn cho nhân dân hiểu thực hiện đúng quy định, không tự ý đặt ra các quy định. Các trường hợp hồ sơ chưa được nhận kết quả theo quy định đều được giải thích cụ thể, rõ ràng về nguyên nhân, lý do. Trong xác minh, xử lý hồ sơ luôn đảm bảo đúng người, đúng vi phạm, người vi phạm được giải thích rõ ràng và đều nhận thức rõ vi phạm của bản thân.
Quá trình giải quyết TTHC, cán bộ, chiến sỹ của đơn vị luôn tận tụy phục vụ nhân dân, tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng, không để ảnh hưởng đến thời gian cấp hộ chiếu cho những công dân bị xử phạt vi phạm hành chính. Công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài có nhu cầu giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh đều được cán bộ tiếp đón và hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo.
Khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, đương sự có những lý do cần hộ chiếu gấp để xuất cảnh như: chữa bệnh hiểm nghèo, người thân bị tai nạn rủi ro ở nước ngoài, cựu chiến binh thăm lại chiến trường xưa… Đối với những trường hợp này, đơn vị chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ chủ động tiếp nhận, làm công văn đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cấp hộ chiếu nhanh cho đương sự để kịp thời giải quyết công việc liên quan.
Thượng tá Nguyễn Thị Hà, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, phần lớn công dân đến đơn vị đăng ký hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông với mục đích đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài. Trung bình, đơn vị tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu/ngày.
Đáng chú ý, sau khi giải quyết xong TTHC tại đơn vị, nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân do sơ ý đã bỏ quên các loại giấy tờ, hồ sơ tại nơi tiếp dân. Đơn vị chủ động tổ chức thu gom, tìm địa chỉ, liên hệ với cơ quan, tổ chức, cá nhân qua số điện thoại, địa chỉ thể hiện trên hồ sơ; thông báo mời họ quay lại nhận hoặc gửi trả qua đường bưu điện tới từng trường hợp. Việc làm trên được thực hiện thường xuyên, nền nếp, là một trong những “gương người tốt, việc tốt” được lãnh đạo đơn vị chỉ đạo, phát động nhân rộng thực hiện trong toàn đơn vị.
Điển hình, Thiếu tá Cao Văn Thước, cán bộ Đội Quản lý xuất cảnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, lắng nghe ý kiến, đề xuất giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Cụ thể, khi hết giờ làm việc, có công dân đến đề nghị giải quyết công việc, đồng chí đã làm ngoài giờ để tiếp nhận hồ sơ, đề xuất giải quyết cấp nhanh hộ chiếu cho công dân xuất cảnh vì lý do nhân đạo. Việc làm của đồng chí được người dân ghi nhận, viết thư cảm ơn.
Chị Phạm Thị Thanh, 34 tuổi, trú tại xã Cổ Thành, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương cho biết, chị đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Hải Dương làm thủ tục xin cấp mới hộ chiếu mới hết hạn. Khi đến làm việc, các quy trình thủ tục giải quyết công việc được đơn vị niêm yết công khai. Các cán bộ tại bàn tiếp dân rất nhiệt tình hướng dẫn các quy trình thủ tục với thái độ rất thân thiện.