Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão
Bến đò Chu Minh (thuộc xã Chu Minh, Ba Vì, Hà Nội) ngày nắng như đò lửa nhưng vẫn khá đông người. Phía bên kia, từ xã Minh Châu, chuyến đò ngang đầu giờ chiều bắt đầu cập bến. Xã Minh Châu chỉ cách trung tâm thị xã Sơn Tây (Hà Nội) chưa đầy chục cây số nhưng nằm gọn trong bãi bồi giữa sông Hồng nên được mọi người gọi là “xã đảo”. Biết bao đời nay, việc đi lại của người dân nơi đây phụ thuộc vào đò ngang. Đặc biệt, mỗi mùa nước lũ lên, cả xã lại bị cô lập bởi bốn bề mênh mông sông nước. Việc giao lưu và đi lại với bên ngoài phụ thuộc vào thuyền, phà nên các hoạt động mua bán trao đổi hàng hóa, học tập... gặp nhiều khó khăn. Chỉ có một con đường duy nhất nối với đất liền từ xóm 1 xã Minh Châu sang Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, con đường này chỉ sử dụng được vào mùa khô, mùa lũ thì bị chia cắt. Ở trong xã, chỉ có trường cấp I, II nên tất cả các học sinh lên cấp III phải đi đò sang Sơn Tây, Ba Vì để học.
Cháu Nguyễn Thị Hải, ở xã Minh Châu, học sinh Trường THCS Ba Vì cho biết, trong xã có khoảng 30 bạn học cấp III, ngày nào cũng phải đi qua đò đến trường. Năm nào vào đầu năm học mới, các chú Công an cũng đến tuyên truyền, nhắc nhở việc chấp hành Luật Giao thông đường thủy; tặng áo phao, cặp nổi để các cháu đi học được an toàn.
Sau khi kiểm tra các điều kiện về đảm bảo an toàn cho bến đò, tổ công tác đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân đi trên đò phải chấp hành quy định, cầm dụng cụ nổi, mặc áo phao để đảm bảo an toàn cho bản thân.
Ở sân golf Đảo Vua – một trong những điểm giải trí có bến thủy chở khách đông nhất trên địa bàn với lưu lượng khách khoảng 200 đến 300 người mỗi ngày. Tại đây, có 4 phương tiện thủy gồm 2 tàu lớn và 2 xuồng máy. Các phương tiện trên đều chạy hết công suất bởi mỗi khi có khách chơi golf, dù chỉ 1 người, xuồng máy cũng chạy. Được biết, khách đến chơi golf tại địa điểm trên đa số là người nước ngoài. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho khách khi đi trên tàu, xuồng hết sức quan trọng.
Qua kiểm tra, Thượng úy Trần Văn Trường, cán bộ Đội TTKS số 1, PC68 Hà Nội cho biết, Công ty TNHH Thung lũng Vua (chủ sân golf) đã xuất trình đủ các giấy tờ theo quy định gồm đăng ký, đăng kiểm phương tiện, bằng thuyền trưởng, chứng nhận an toàn kỹ thuật; áo phao, phao cứu sinh được trang bị đủ và bảo quản tốt. Đồng thời, Thượng úy Trường cũng nhắc nhở công ty trang bị thêm dụng cụ nổi cứu sinh.
Lực lượng Cảnh sát đường thủy kiểm tra phao cứu sinh, thiết bị PCCC, đăng kí, đăng kiểm phương tiện thủy. |
Ông Hoàng Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết đa số khách là người nước ngoài nên ý thức chấp hành Luật Giao thông của họ rất tốt; lực lượng Công an kiểm tra, nhắc nhở nên đã làm tăng thêm ý thức trách nhiệm của công ty trong việc đảm bảo an toàn cho khách khi trên hồ; đồng thời khẳng định sẽ sớm trang bị thêm dụng cụ nổi cứu sinh để khách có thêm lựa chọn khi đi tàu.
Trung tá Đỗ Văn Chuẩn, Phó đội trưởng Đội TTKS số 1 cho biết: đơn vị quản lí 17 bến khách ngang sông, trong đó có 6 bến nhỏ không được cấp phép. Các bến này, chúng tôi đã đình chỉ hoạt động, giao cho địa phương quản lí.
Trung tá Nguyễn Vĩnh Giang, Trưởng phòng Tuần tra kiểm soát Cục C68 cho biết đợt cao điểm kiểm tra lần này tập trung vào nhà hàng nổi, khu vui chơi, giải trí, tàu khách du lịch trên sông, biển… vì đặc thù loại hình này phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Kết quả đã đạt được yêu cầu đề ra, thông qua kiểm tra đã giúp các địa phương đánh giá đúng sự tiềm ẩn nguy cơ của hoạt động kinh doanh trên sông nước, có hình thức xử lí vi phạm kịp thời, tránh việc xảy ra những tai nạn đáng tiếc như vụ tai nạn tàu Dìn Ký…
Trong mùa mưa bão này, Cục C68 phối hợp với PC68 các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra bến khách ngang sông, yêu cầu chủ bến kí cam kết, xử lí vi phạm, tuyên truyền nhắc nhở người dân; có biện pháp an toàn đề phòng sự cố