Triệt phá nhiều đường dây trộm cắp xe máy đưa qua Campuchia tiêu thụ

Chủ Nhật, 29/12/2019, 14:24
Thời gian gần đây, trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phía Nam, tình trạng trộm cắp tài sản, đặc biệt là trộm cắp xe máy diễn biến rất phức tạp. Sau khi trộm cắp, các đối tượng đã đưa tang vật sang Campuchia tiêu thụ, gây nhiều phức tạp về an ninh trật tự…


Lật tẩy nhiều đường dây tiêu thụ xe gian

Ngày 17-12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh đã bàn giao đối tượng Tống Văn Đôn (SN 1996, ngụ ấp Bình Quới, xã Bình Thạnh, huyện Trảng Bàng), đối tượng bị bắt theo lệnh truy nã cho Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông xử lý theo pháp luật.

Trước đó, ngày 19-12-2018, Hoàng Văn Linh, Nguyễn Đình Thu mỗi người mang theo một xe máy rồi cùng với Nguyễn Hoàng Quân đón xe khách từ TP Hồ Chí Minh đi Đắk Mil, Đắk Nông đến nhà Linh chơi. Trên đường đi, khi đến Bình Dương, cả nhóm đón thêm Phan Trọng Hòa đi cùng, và đến huyện Đắk Mil, cả nhóm thuê phòng trọ để nghỉ.
Đối tượng Võ Tấn Nam cùng tang vật bị tạm giữ tại Đồn Biên phòng Hoa Lư (Bình Phước).

Tại đây, Thu đã móc nối với Hồ Văn Tơi để bàn bạc việc cả nhóm sẽ đi trộm xe máy bán lại cho Tơi kiếm tiền tiêu xài. Khi trộm được xe, Thu bán cho Tơi, và Tơi đã thuê Tống Văn Đôn, Tạ Phú Lay, Hồ Văn Lưng và Lê Văn Đấu vận chuyển xe trộm được đưa sang Campuchia tiêu thụ.

Tính đến thời điểm bị bắt, trên địa bàn hai huyện Đắk Mil và Đắk Song thuộc tỉnh Đắk Nông, cả nhóm đã thực hiện 4 vụ trộm cắp và tiêu thụ 4 xe môtô. Sau đó, cả nhóm bị Công an bắt giữ và khởi tố, riêng Tống Văn Đôn bỏ trốn sang Campuchia. Ngày 27-5-2019, Công an huyện Đắk Mil ra quyết định truy nã Tống Văn Đôn về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Ngày 16-12-2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh phát hiện, bắt giữ khi Đôn đang lẩn trốn ở khu vực khu phố Hiệp Nghĩa, phường Hiệp Ninh, TP Tây Ninh.

Tương tự, tối ngày 9-11-2019, tại khu vực cảnh giới Tà Peng thuộc địa bàn xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, trong lúc thực hiện nhiệm vụ, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài phát hiện đối tượng Nguyễn Út Nhì (SN 1976, ngụ thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) đang điều khiển xe gắn máy không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đi theo đường mòn để vượt biên sang Campuchia.

Nhì khai nhận vào khoảng 19 giờ cùng ngày, Nhì có việc đến một nhà trọ trên địa bàn xã An Hòa, huyện Trảng Bàng thì nhìn thấy một chiếc xe gắn máy biển kiểm soát 70E1 - 010.63, hiệu Yamaha, để bên ngoài hiên và có cắm sẵn chìa khóa, nên liền lấy trộm xe chạy thẳng lên hướng Mộc Bài, định mang sang Campuchia bán thì bị các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài phát hiện và bắt giữ.

Cũng bằng thủ đoạn đưa xe máy trộm cắp được qua tỉnh Tây Ninh đến biên giới Campuchia tiêu thụ, một đường dây trộm xe máy liên tỉnh khác đã bị Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Công an nhiều tỉnh, thành triệt phá.

Đầu tháng 12-2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện băng nhóm ở Quảng Ngãi câu kết với các đối tượng ở các tỉnh Ninh Bình, Tây Ninh trộm xe máy ở nhiều tỉnh, thành khác nhau rồi đưa vào TP Hồ Chí Minh (Bến xe Miền Đông), sau đó tiếp tục vận chuyển về Tây Ninh qua biên giới Campuchia tiêu thụ.

Đối tượng Nguyễn Út Nhì và chiếc xe máy tang vật bị tạm giữ tại Đồn Biên phòng Mộc Bài.

Trong đó, đối tượng Trịnh Thị Thúy (còn gọi Tuyết, 37 tuổi, ở huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) và con gái đến khu vực Bến xe Miền Đông nhận 1 chiếc xe máy trộm cắp do người đàn ông tên Trung gửi từ tỉnh Quảng Ngãi vào.

Còn lại, hai đối tượng là Nguyễn Văn Sang (32 tuổi, ở đường Chu Văn An, TP Quảng Ngãi. Sang có một tiền án giết người) và Phạm Văn Trung (55 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình) là những kẻ chính thực hiện gần 10 vụ trộm xe máy tại Quảng Ngãi và các địa phương khác để gửi vào cho mẹ con Thúy nhận rồi đưa qua Campuchia tiêu thụ.

Thúy khai trước khi bị bắt Thúy đã nhận của Trung 4 xe máy trộm cắp và đã đem bán cho một đối tượng ở Campuchia qua đường tiểu ngạch tỉnh Tây Ninh.

Một địa bàn khác cũng nổi cộm không kém về tình trạng trộm cắp xe máy mang qua biên giới tiêu thụ là tỉnh Bình Phước. 5h30 ngày 2-11, lực lượng chức năng gồm Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và Đội Đặc nhiệm Phòng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước thực hiện nhiệm vụ tại khu vực Cột mốc 73/3 (ấp Thạnh Tây, xã Lộc Thạnh, Lộc Ninh, Bình Phước) đã phát hiện và bắt giữ 5 đối tượng (gồm Nguyễn Thanh Dũng (SN 1980), Trần Đình Thành (SN 1991, cùng trú xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh), Hoàng Văn Tự (SN 1984), Trần Quốc Thiện (SN 1994, cùng ngụ xã Lộc Hưng, Lộc Ninh) và Nguyễn Ngọc Hà (SN 1986, thường trú huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) đang vận chuyển 5 xe máy không rõ nguồn gốc qua Campuchia tiêu thụ.

Trước đó, ngày 25-10-2019, Đồn Biên phòng CKQT Hoa Lư cũng đã bàn giao đối tượng Võ Tấn Nam (SN 1980, thường trú tại xã Thanh Phú, thị xã Bình Long, Bình Phước) cho Công an huyện Lộc Ninh xử lý theo thẩm quyền. Nam bị lực lượng tuần tra bắt giữ khi đang vận chuyển một xe máy hiệu Honda Future, BKS: 70L1 - 705.36, tại khu vực D2 (cột mốc 73/6) thuộc ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh…

Chiếc xe này thuộc sở hữu của anh Trần Quốc Ái (SN 1975, hộ khẩu thường trú tại tỉnh Đồng Tháp, hiện đang tạm trú tại xã Long Phước, Long Thành, Đồng Nai). Theo đơn trình báo của bị hại, chiếc xe bị mất vào khoảng 12 giờ ngày 23-10-2019 khi cả nhà đang nghỉ trưa thì bị kẻ gian lẻn vào nhà bẻ khóa xe và lấy đi.

Theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2019, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã bắt giữ gần 15 đối tượng, thu giữ gần 20 xe máy có nguồn gốc bị trộm cắp đưa sang Campuchia tiêu thụ…

Theo Đội Đặc nhiệm Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước, các đối tượng có hình thức vận chuyển ngày càng tinh vi, hình thành ê-kíp chuyên nghiệp, tận dụng tối đa việc liên lạc bằng điện thoại di động thay vì xuất hiện, nên việc bắt giữ, ngăn chặn loại tội phạm này đang gặp không ít khó khăn.

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm

Theo Công an tỉnh An Giang, sau hơn 7 tháng đấu tranh, Ban Chuyên án đã triệt xóa 15 nhóm, liên quan đến 77 đối tượng, đã khởi tố 76 đối tượng và xử lý hành chính một đối tượng. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 116 vụ trộm cắp và tiêu thụ xe máy trong và ngoài tỉnh.

Tài sản thu hồi gồm 62 xe máy, các công cụ, phương tiện gây án cùng một số tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại. Thủ đoạn của các đối tượng này là lợi dụng sự sơ hở của người dân dùng đoản bẻ khóa để lấy xe.

Sau khi lấy trộm được xe, các đối tượng đem đến các bãi giữ xe tại bệnh viện, chợ, siêu thị và nơi mà đối tượng thuê trọ để cất giấu. Sau đó, vận chuyển xe máy trộm được qua các đường tiểu ngạch, đường mòn, cửa khẩu… trên tuyến biên giới An Giang để đưa sang Campuchia tiêu thụ.

Tình hình cũng diễn biến phức tạp không kém ở địa bàn tỉnh Long An. Cuối tháng 9 vừa qua, Giám đốc Công an tỉnh Long An cũng đã ký quyết định khen thưởng một tập thể (Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Đức Huệ) và 6 cá nhân về thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tại tỉnh Long An, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Đức Huệ lập chuyên án để đấu tranh, truy bắt các đối tượng phạm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Qua điều tra, Ban chuyên án đã bắt giữ các đối tượng đứng ra tổ chức đường dây tiêu thụ xe máy trộm cắp.

Đối tượng cầm đầu điều hành các đường dây tiêu thụ riêng lẻ và thực hiện các hoạt động thông qua điện thoại di động để câu móc với các đối tượng đầu nậu ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... thỏa thuận việc mua xe tiêu thụ.

Sau đó, liên lạc với các đầu nậu tại Campuchia để thỏa thuận giá cả, thuê mướn đối tượng chạy thuê đến địa điểm nhận xe và điều khiển về huyện Đức Huệ đưa qua Campuchia tiêu thụ.

Đối tượng trốn truy nã Tống Văn Đôn bị Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ.

Từ cuối năm 2016 đến năm 2019, Ban chuyên án áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, bắt giữ từng nhóm đối tượng trong chuyên án với 5 giai đoạn. Qua đó, bắt giữ 40 vụ/43 đối tượng về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có…

Phần lớn các vụ mất trộm xe ở các địa bàn thời gian qua một phần là do người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nên đã tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Trong nhiều vụ trộm cắp, có những vụ nạn nhân bị cạy cửa, đột nhập vào nhà, có nhiều vụ các đối tượng lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân để ra tay. Thế nhưng, qua ghi nhận, vẫn còn nhiều người dựng xe ở bên ngoài nhà, hoặc dọc đường không người trông coi, thậm chí xe còn cắm sẵn chìa khóa.

Vì vậy Công an các địa phương khuyến cáo, người dân cần phải đề cao cảnh giác, có ý thức chủ động tự bảo quản tài sản cá nhân, đặc biệt là môtô, xe máy cần sử dụng khóa an toàn khi không có người trông coi, nhưng phải đảm bảo nằm trong tầm kiểm soát của mình, không nên để xe ở chỗ khuất, vắng người, không để xe ở ngoài rồi đóng cửa vào nhà; nếu không, phải gửi vào nơi có người trông giữ…

Về phía Công an, cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền thủ đoạn tinh vi của kẻ gian để nâng cao tinh thần cảnh giác bảo quản tài sản cho người dân. Đồng thời, người dân cũng cần tích cực phối hợp lực lượng chức năng trong tố giác tội phạm.

Phú Lữ
.
.
.