Giết người vì bị ngăn cản tình yêu hay do "ngáo đá"?

Thứ Hai, 08/08/2016, 17:11
Trong ngày hai gia đình dự định gặp mặt bàn chuyện cưới hỏi, Nguyễn Phú Đức bất ngờ mang dao rựa đến chém tử vong mẹ vợ tương lai và cụ ông 81 tuổi hàng xóm vô tội sống cạnh nhà.

Theo gia đình bị hại thì ban đầu nhiều người cho rằng, vì bị ngăn cấm tình cảm nên Đức mới "phát điên" cầm dao gây ra thảm án như vậy. Tuy nhiên, thực tế hôm xảy ra sự việc, chính Đức là người thông báo hoãn đưa cha mẹ qua nhà gái vì bận việc và hôm đó hầu như không ai phía nhà gái ngăn cản hay có biểu hiện gì quá đáng với Đức.

Cầm dao rựa sát hại hai người trong ngày dạm ngõ

Công an tỉnh Bến Tre cho biết vừa bắt giữ khẩn cấp đối tượng Nguyễn Phú Đức (30 tuổi, thường gọi là Đen, ngụ xã Sơn Định, huyện Chợ Lách) để điều tra về hành vi "Giết người".

Nghi can Đức bị bắt giữ tại cơ quan Công an.

Đức là nghi can dùng dao rựa gây ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng khiến bà Nguyễn Thị Vậy (67 tuổi) và ông Lê Văn Trừ (81 tuổi, cùng ngụ ấp Bình Tây, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách) tử vong tại chỗ.

Theo thông tin ban đầu, ngày 1-8, Đức dự định đưa gia đình sang nhà chị Nguyễn Thị Mỹ Tú (29 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thành) để bàn chuyện cưới hỏi. Tuy nhiên, đến gần trưa, Đức bỗng gọi điện cho chị Tú thông báo người nhà bận việc nên chưa thể lên được, hẹn lại buổi chiều. Vài giờ sau, Đức bất ngờ mang dao rựa đến nhà bạn gái.

Do chị Tú bỏ qua nhà hàng xóm lánh mặt, Đức liền xuống nhà bếp chém bà Vậy (mẹ chị Tú) tử vong. Trên đường đi tìm cha chị Tú, Đức vào nhà ông Trừ, vung rựa sát hại nạn nhân. Tiếp tục tìm nhưng không thấy cha chị Tú, Đức ra chém bể hai lu nước, sau đó cầm hung khí đi ra đường...

Người dân địa phương phát hiện vụ việc đã tri hô và cùng nhau khống chế, bắt đối tượng cùng con dao rựa tang vật giao Công an địa phương.

Bước đầu nguyên nhân của vụ án được xác định do đối tượng Đức quen với chị Tú nhưng bị gia đình ngăn cản tình cảm nên Đức mang dao đến nhà tìm chém bố mẹ của người yêu.

Khi thấy Đức cầm dao đến nhà và gọi tên mình, chị Tú liền bỏ trốn sang nhà hàng xóm rồi điện thoại báo cho cha mình là ông Nguyễn Văn Lình (71 tuổi).

Thấy Đức cầm dao bước ra khỏi nhà và đi về hướng chòi của gia đình (ở gần nhà ông Trừ), Tú nhờ người hàng xóm đến nhà mình kiểm tra thì phát hiện bà Vậy đã gục chết tại khu vực nhà bếp…

Trong khi đó, trên đường đi tìm chém ông Lình, Đức đi vào nhà ông Trừ (cách chòi của ông Lình khoảng 50 mét) vung dao sát hại nạn nhân khi ông Trừ đang đứng chải đầu trong nhà mình…

Dù nguyên nhân ban đầu được xác định như vậy nhưng thực tế lại có nhiều luồng thông tin xung quanh vụ án rúng động này, nhất là có thông tin cho rằng nhiều khả năng Đức đã sử dụng ma túy đá và có hiện tượng ngáo đá nên đã gây ra thảm án.

 Để tìm hiểu thêm thông tin về vụ án mạng thương tâm này, chúng tôi đã tìm về hiện trường nơi xảy ra vụ án. Hôm đó hai gia đình đang lo lễ hậu sự cho hai nạn nhân. Tại nhà bà Vầy, ông Nguyễn Văn Lình ngồi thẫn thờ bên quan tài vợ.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lình nghẹn ngào: "Hai vợ chồng gắn bó với nhau gần cả đời người, vậy mà tự dưng tai họa ập đến gia đình tôi. Vợ tôi chẳng làm gì nên tội đến mức phải chết thảm thương như vậy".

Một trong hai chiếc lu nước bị Đức đập bể.

Theo lời ông Lình kể lại thì ông là người may mắn thoát nạn khi chạy trốn kịp thời khỏi màn truy sát của chàng rể tương lai tàn ác. Trước đó, Đức và chị Tú đã có thời gian tìm hiểu, yêu thương nhau và theo dự tính đang chuẩn bị lên kế hoạch tổ chức đám hỏi, đám cưới.

Gia đình đôi bên đã chấp thuận gặp mặt bàn chuyện đại sự. Và ngày 1-8, Đức hẹn với cha mẹ vợ tương lai sẽ đưa bậc song thân từ xã Sơn Định qua nói chuyện. Sáng hôm đó, mẹ con bà Vầy cùng nhau đi chợ mua sắm đồ ăn thức uống, chuẩn bị chu đáo mọi thứ để đón tiếp bên xui gia tương lai.

Bản thân ông Lình ở nhà cũng hồi hộp chờ đợi bởi chị Tú là con gái út trong nhà - đứa con sau cùng yên bề gia thất trong tổng số 6 đứa con gái của vợ chồng ông.

Thế nhưng, ông Lình chờ mãi vẫn không thấy bên nhà trai tới nơi. Đến trưa cùng ngày, Đức mới gọi điện thoại thông báo cho gia đình nhạc phụ tương lai rằng cha mẹ bận thu hoạch chôm chôm nên không qua được, đổi lịch hẹn vào ngày khác.

Điều này đã khiến gia đình ông Lình hết sức phật ý, tuy nhiên nhà ông Lình đã cố gắng kiềm chế để không làm mất hòa khí giữa hai bên.

"Ngày hôm đó, đáng ra tôi phải đi dự hai cái đám cưới của anh em trong ấp, nhưng vì thằng Đức hẹn cha mẹ đến nên tôi buộc phải gửi nhờ người khác đi giúp. Tôi chờ mãi đến trưa mới nghe con gái nhắn lại thằng Đức bảo không qua vì cha mẹ nó bận hái chôm chôm. Tôi dù tức giận nhưng vẫn cố dặn dò con Tú phải bình tĩnh, chuyện đâu có đó.

Ông Lình tại nơi vợ mình bị sát hại.

Và chuyện chỉ có thế, tôi thề rằng mình không hề nói gì hay làm gì xúc phạm đến thằng Đức. Do đó, tôi không hiểu vì sao nó lại hành xử điên rồ tàn ác đến vậy", ông Lình tỏ vẻ không hiểu nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng.

Cũng theo lời ông Lình thì buổi trưa đó, ông ra vườn cách nhà 300m vừa làm việc vừa chờ phía thông gia tương lai.

Nhưng khi đang làm thì ông bất ngờ nhận được điện thoại của con gái hốt hoảng nói "Cha chạy mau đi, thằng Đức nó vác dao tìm cha chém chết đó". Nghe thế, ông Lình kinh sợ chạy qua trốn sau vườn nhà cụ Lê Văn Trừ. Chị Tú cũng nhanh chân chạy qua nhà hàng xóm khác lánh nạn.

Và cũng nhờ biết trước tin dữ nên ông Lình và con gái kịp trốn chạy, trong khi đó bà Vậy không hề biết gì cho đến khi tai họa ập đến; còn cụ Trừ chết oan uổng bởi hoàn toàn không liên quan gì tới chuyện của gia đình vợ chồng ông Lình, bà Vậy với Đức…

Nghi can là người nghiện ma túy

Sau khi vụ án mạng xảy ra, đã có thông tin cho rằng nguyên nhân Đức gây án vì bị gia đình vợ sắp cưới cấm cản. Nhưng theo lời khẳng định của ông Lình thì rõ ràng gia đình ông hôm đó không làm gì hay nói gì để cấm cản và hơn nữa còn cho phép bên nhà Đức đưa người lớn qua nói chuyện để tính chuyện trăm năm cho đôi trẻ.

Cũng có nhiều người cho rằng do Đức sử dụng ma túy rồi rơi vào tình trạng "ngáo đá" nên mới gây nên cơ sự. Bởi thực tế, Đức là đối tượng nghiện ma túy và có hồ sơ quản lý của địa phương.

Kể lại chuyện tình cảm của con gái với Đức, ông Lình lắc đầu buồn bã: "Trước đây, khi biết Tú và thằng Đức yêu nhau, vợ chồng tôi cố tìm mọi cách phản đối, ngăn cản.

Bởi cả cái ấp này ai không biết chuyện thằng Đức nghiện ngập, vừa trở về từ trại cai nghiện. Nhưng chúng tôi khuyên can mãi Tú vẫn kiên quyết không bỏ thằng Đức. Sau này, để chiều lòng con gái, chúng tôi không còn cấm đoán hai đứa gặp gỡ tìm hiểu nhau nữa.

Và thằng Đức đã đến nhà tôi chơi thường xuyên, vợ chồng tôi đã xem nó như con cái trong nhà… Tôi tin hôm vụ án xảy ra, thằng Đức đã sử dụng ma túy, ngáo đá nhớ lại chuyện cũ mới tìm vợ chồng tôi trả thù".

Với tâm trạng vô cùng đau khổ, chị Tú cũng cho biết mình không thể lý giải nổi vì sao chồng sắp cưới lại có hành động mất nhân tính như vậy. Theo chị Tú thì chị và Đức quen nhau được khoảng 1 năm 7 tháng. Hai nhà cách nhau chưa đầy 20km, họ gặp và biết nhau trong những lần cùng bạn bè đi chơi.

Con dao rựa mà Đức dùng để gây án.

Ngay từ những ngày đầu, chị Tú đã biết chuyện Đức có quá khứ nghiện ngập, vừa mới trở về từ trung tâm cai nghiện ma túy. Đức sống lêu lổng, không có công ăn việc làm ổn định. Với một người như vậy, chị Tú tin là mình sẽ không có tình cảm gì, nhưng chẳng hiểu sao càng ngày chị càng thương mến Đức.

Và để chinh phục được tình cảm của chị, Đức luôn miệng thề thốt sẽ không tái nghiện, lo làm ăn để cùng xây dựng tổ ấm tương lai. Chị Tú lầm tưởng rằng bằng tình cảm của mình, chị sẽ thay đổi được Đức theo hướng tốt hơn.

Tuy nhiên, khi biết mối quan hệ tình cảm này của con gái, lúc đầu vợ chồng ông Lình, gia đình, bạn bè đều lên tiếng phản đối, can ngăn. Nhưng rồi chị Tú vẫn quyết gắn bó với Đức nên "đất không chịu trời thì trời phải chịu đất", vợ chồng ông Lình buộc lòng phải chiều con gái.

Thời gian trôi qua, đôi trẻ tính đến chuyện cưới hỏi nên dù gì vợ chồng ông Lình cũng mừng cho con gái, nhưng không ngờ tai họa ập đến.

Hiện cơ quan Công an vẫn đang trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ để làm rõ nguyên nhân vụ thảm án này.

Ánh Xuân - Ngọc Chi
.
.
.