Gã con rể chịu khó "thăm nhà" mẹ vợ

Thứ Tư, 28/03/2018, 16:31
Đánh bạc thua cháy túi, Lê Quốc Long nghĩ đến cách trả nợ bằng việc cạy cửa nhà mẹ vợ trộm cắp tiền vàng để trả nợ.


Thất thểu trở về sau một canh bạc thua cháy túi, Lê Quốc Long, 30 tuổi, trú tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội vò đầu bứt tai mãi mà không nghĩ ra cách kiếm tiền nhanh để trả nợ. 

Mà nợ ai chứ nợ đám giang hồ chuyên sống bằng nghề "tín dụng đen" tại các sới bạc thì không có chuyện vay không trả. Sau một đêm suy tính, người mà anh ta nghĩ tới đầu tiên, đó là bà mẹ vợ.

Cáo trong nhà

Ngày 11-3-2018, Công an huyện Chương Mỹ nhận được tin báo của Công an xã Quảng Bị về việc nhà bà Nguyễn Thị Tâm (trú tại thôn 1, xã Quảng Bị) bị kẻ gian đột nhập trộm cắp tài sản. 

Theo đó, vào khoảng 3h ngày 10-3, bà Tâm cùng chồng là ông Sinh đi bán rau tại khu vực xã Nam Tiến. Đến 8h cùng ngày, con trai bà Tâm là anh Tuấn khóa cửa nhà, cửa cổng rồi đi ra chợ phụ giúp mẹ. 

Tan buổi chợ, hai mẹ con trở về nhà sau một ngày vất vả thì thấy phát hiện cửa đi ra ban công của ngôi nhà có dấu hiệu bị cậy phá. Nghi có việc chẳng lành, anh Tuấn chạy vào phòng ngủ kiểm tra thì phát hiện cửa tủ bằng gỗ mở, chìa khóa tủ vẫn cắm ở ổ khóa.

Sau khi kiểm tra lại tài sản, anh Tuấn phát hiện bị mất trộm nhiều tiền, vàng nên bảo bà Tâm đi báo Công an xã. Thống kê cho thấy, kẻ trộm đã lấy đi 120 triệu đồng, 200 USD và 18 chỉ vàng. Sau khi khám nghiệm hiện trường, CQĐT đã khoanh vùng đối tượng và tìm kiếm những kẻ nghi vấn. 

Đến chiều ngày 12-3, Lê Quốc Long là con rể bà Tâm đã đến Công an huyện Chương Mỹ để đầu thú và khai nhận hành vi trộm cắp của mình. Thực ra, anh ta quá tinh quái khi biết mình đã lọt vào tầm ngắm, vì vậy, khi được gọi ra Công an xã làm việc, anh ta xin được... đầu thú luôn.

Đối tượng Lê Quốc Long.

Tại CQĐT, Long khai nhận do không có tiền tiêu xài, lại thua bạc liên tục, trong lúc túng quẫn không biết lấy tiền đâu ra để trả nợ thì nghĩ ngay đến nhà mẹ vợ. 

Biết được gia đình bà Tâm thường đi bán hàng ngoài chợ buổi sáng, sẽ không có ai ở nhà và còn biết cả nơi để chìa khóa nên phi vụ trộm cắp nhà mẹ vợ của Long đã diễn ra trót lọt. 

Để chắc ăn hơn, trước khi hành động, Long còn rủ rê em rể của gã là Nguyễn Văn Tý (trú tại thôn Khám Lâm, xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức) đi cùng. Long cho biết, Tý là người lái xe chở gã đến nhà mẹ vợ. 

Khi cách nhà hơn chục mét thì Long xuống xe, bảo em rể đứng trông còn mình thì đi bộ vào. Thấy cổng khóa, Long trèo tường bao vào trong sân, lấy chìa khóa cửa để ở trụ cột bên hiên nhà rồi mở cửa phụ đi vào. Long lên tầng hai, đi thẳng vào phòng ngủ của em vợ và lấy chìa khóa trên nóc tủ để mở cửa tủ lục lọi. 

Sau khi lấy toàn bộ số tiền trong phòng, Long còn bình tĩnh tạo hiện trường giả bằng cách mở toang hai cánh tủ rồi lên mở cửa tum. Sau đó Long xuống bếp lấy con dao dài để cạy vào mép cửa ổ khóa tầng hai, lối ra ban công để tạo dấu vết cậy phá cửa. Nghĩ đến đó đã ổn thỏa, gã khóa cửa, cất chìa vào chỗ cũ rồi ung dung gọi Tý ra đón về. 

Trên đường về, Long chia cho Tý 3 triệu đồng. Số tiền còn lại, gã đem đi trả nợ hết 30 triệu đồng và hơn 2 triệu để lại tiêu xài. Sau khi Long đến cơ quan điều tra đầu thú về hành vi trộm cắp của mình thì Nguyễn Văn Tý cũng đến Công an huyện Chương Mỹ đầu thú.

Tang vật vụ án.

Rủ em rể vào tù

Sau khi đầu thú vì vụ trộm cắp ngày 10-3, Lê Quốc Long mới khai nhận rằng, bằng phương thức tương tự, gã từng"ghé thăm" nhà mẹ vợ… 5 lần. Trong 5 lần trộm cắp ấy thì gã rủ được Tý tham gia 3 vụ, số tiền mỗi vụ đều khác nhau nhưng thấy không bị phát hiện nên gã "ngựa quen đường cũ", tiếp tục làm liều để kiếm tiền đổ vào cờ bạc. 

Lần đầu tiên Long "thăm" nhà mẹ vợ là vào ngày 12-2, cách ngày gã ra Công an đầu thú tròn một tháng. Lần đầu tiên Long đã "kiếm" được 22,5 triệu đồng và đốt sạch số tiền này vào sới bạc.

Nghĩ kiếm được tiền một cách dễ dàng, sau lần đầu tiên trót lọt, Long liên tiếp thực hiện 5 vụ trộm cắp khác. Mỗi vụ gã thực hiện chỉ cách nhau 3-5 ngày, lần thứ tư và thứ năm Long đột nhập vào nhà bà Tâm chỉ cách nhau có hai ngày, đó là sáng ngày 4 và ngày 5-3. 

Nếu người nào bắt gặp, có lẽ sẽ phải trầm trồ khen ngợi nhà bà Tâm có con rể quý, biết lo lắng cho nhà vợ bởi liên tục đến "trông nhà hộ" như vậy. Đâu ai biết, mỗi lần "thăm nhà" như thế, Long đã trộm đi của mẹ vợ ít nhất là 20 triệu đồng và tất cả đều đổ vào cờ bạc.

Dẫn giải đối tượng Long.

Hiện Long và Tý đã bị Công an huyện Chương Mỹ tạm giữ hình sự. Khi họ được đưa ra phòng hỏi cung, người đi trước, kẻ đi sau, cúi đầu bước và tránh nhìn nhau. 

Không biết, khi rủ Tý tham gia trộm cắp, Long có nghĩ rằng mình đang kéo cậu em rể vốn chăm chỉ làm ăn vào con đường phạm pháp để rồi phải hối hận, tránh né ánh mắt của nhau như thế này. 

Long cho biết, gã làm nghề cơ khí, thu nhập 7-8 triệu/tháng còn vợ làm giáo viên cấp hai. Gia đình như vậy cũng gọi là khá giả, có của ăn của để không đến nỗi khó khăn. 

Nhưng cũng chỉ vì cờ bạc mà Long đã phá nát tất cả những gì gã có, đánh mất đi tình cảm của bố mẹ vợ, niềm tin của vợ cùng hai đứa con và tự do của chính mình. Trong phút ân hận, kẻ nghiện ngập cờ bạc đã dốc lòng tâm sự, hy vọng thức tỉnh được những kẻ đang u mê, đắm chìm vào cờ bạc như gã:

+ Nhà anh ở cách nhà mẹ vợ bao xa? 

- Khoảng hơn chục cây số chị ạ.

+ Anh có hay đưa con về thăm ông bà ngoại không?

- Tuần nào em cũng đưa con về thăm ông bà. Bố vợ em có nghề hát chầu văn, còn mẹ vợ đi chợ rau.

+ Sao anh biết mẹ vợ có nhiều tiền?

- Em đoán là có vì bà đi chợ nhiều năm nay rồi.

+ Xuất phát từ nguyên nhân gì mà anh lại lấy trộm tiền của mẹ vợ mình?

- Hôm trước Tết em đi chơi, ngồi hàng nước vô tình nghe mấy anh ngồi đó nói gần đây có sới xóc đĩa nên em vào chơi thử.

+ Kết quả thắng hay thua?

- Ban đầu em thắng. Nhưng càng chơi càng thua, đến khi em thua tới 40 triệu thì em không dám chơi nữa, phải dừng lại.

+ Số tiền đó lấy ở đâu?

- Em vay của bọn tín dụng tại sới.

+ Không cần điều kiện gì à?

- Không ạ. Chỉ cần biết tên và biết nhà. Vay của bọn nó thì bùng sao được chị.

+ Và đó là nguyên nhân dẫn tới việc đi ăn trộm à? Sao anh lại nhằm vào mẹ vợ mà không phải người ngoài?

- Vì vào nhà dễ dàng, với lại em cũng không có gan gây án bên ngoài. Ban đầu em định đi vay nhưng nghĩ số tiền quá lớn không ai cho vay.

+ Thực tế thì ăn trộm nhà mẹ vợ quá dễ đúng không?

- Tại vì em biết chỗ để chìa khóa nhiều năm nay rồi.

+ Cả 5 lần lấy trộm tiền vàng đều nướng vào cờ bạc à?

- Vâng, và em thua hết. Cũng may mà em trả hết được nợ bên ngoài, còn sau này thì chắc em phải nhờ bố mẹ đẻ em hỗ trợ trả tiền cho mẹ vợ em.

+ Sao không dừng lại sau lần đầu tiên lấy trộm?

- Vì sau đó em đánh bạc lại thua hết nên muốn gỡ. Càng gỡ lại càng thua.

+ Có khi nào giật mình thấy sợ không? Ví dụ như nghĩ đến trường hợp bị Công an bắt?

- Có chứ ạ. Em định lên nói chuyện với bố mẹ vợ em mấy lần về chuyện này xong lại ngại.

+ Bà mẹ vợ có kể lại chuyện mất tiền với vợ chồng anh không?

- Không nói cụ thể, chỉ nói qua thôi. Em định lên nói chuyện rồi xin lỗi, xin bố mẹ tha thứ mà chưa kịp thì đã bị bắt. Em áy náy lắm, vì không chỉ làm mất mát tình cảm với bố mẹ vợ mà còn lôi kéo thằng em rể vào tù tội.

+ Anh nghĩ thế nào lại rủ em rể mình vào cùng con đường phạm tội?

- Em không cố tình đâu, nhưng đúng lần thứ tư thì xe em bị hỏng nên em gọi nó đến đón. Ban đầu nó chỉ nghĩ đưa em lên nhà bà ngoại có việc thôi, sau đó nó mới biết.

+ Biết rồi thì có khuyên nên dừng lại không?

- Có, nó cũng khuyên em nhưng em bảo, tao đang nợ nhiều quá. Lần thứ tư và thứ năm thì một lần em chia cho 3 triệu và 1 lần 5 triệu.

+ Anh nghĩ sẽ kiếm được tiền từ cờ bạc ư? Không biết là các sới bạc đều chơi cờ bạc bịp à?

- Em mới chơi nên cũng không hiểu hết. Sau này mới biết 99 phần trăm các sới bạc đều chơi cờ bạc bịp.

+ Anh muốn nhắn nhủ gì cho những người thân của mình cũng như bạn bè và những người đang coi cờ bạc là nghiệp không?

- Em muốn gửi lời xin lỗi tới bố mẹ vợ em cho em có cơ hội trở về chuộc lỗi. Với những người ham mê cờ bạc, em khuyên họ không nên lao đầu vào cờ bạc như em để rồi mất hết.

Hiền Phong
.
.
.