Cảnh giác với Nạn cướp giật trong mùa dịch

Thứ Tư, 13/05/2020, 12:36
Thời gian qua, nạn cướp giật tài sản trên địa bàn Thủ đô vẫn diễn biến rất phức tạp. Bên cạnh những ổ nhóm hoạt động chuyên nghiệp còn nổi lên tình trạng những tên cướp nghiệp dư là các shipper, xe ôm... Cơ quan Công an khuyến cáo người dân khi ra đường cần nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình.


Hở ra là... cướp giật

Theo đánh giá của Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho nhiều người lao động trong các ngành du lịch, nhà hàng khách sạn, karaoke... bị mất việc. Điều này đã góp phần gia tăng số lượng các vụ phạm pháp hình sự. 

Các đối tượng không có việc làm đã tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cướp, cướp giật tài sản... khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố trở nên phức tạp. Công an thành phố đã chỉ đạo Công an các quận, huyện và các đơn vị nghiệp vụ... tăng cường trấn áp các loại tội phạm trên.

Cuối tháng 3/2020, chúng tôi có mặt tại Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) và được đơn vị chia sẻ về trường hợp một thanh niên vốn chuyên nghề chở "gái dịch vụ" cho quán karaoke bị mất việc và chuyển sang hành nghề… cướp giật. Hắn là Trương Văn Luyện (SN 1995 trú tại xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An).

Đối tượng Trương Văn Luyện tại cơ quan Công an.

Trước đó, ngày 29/3/2020, chị Trần Thị N., trú tại phường Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm) đến cơ quan Công an để trình báo về việc bị cướp giật tài sản. Theo đó chị N. vừa bị cướp giật một chiếc ví, bên trong có 1,4 triệu đồng; 2 chiếc điện thoại di động và một số giấy tờ tùy thân trong khi đi bộ ở gần nhà. 

Nhận được thông tin, đội Cảnh sát hình sự (CSHS) lập tức tung nhiều trinh sát tổ chức truy tìm đối tượng. Với quyết tâm, nỗ lực cao lực lượng điều tra đã xác định được thủ phạm của vụ cướp trên là Trương Văn Luyện.

Tại cơ quan điều tra, Luyện đã phải cúi đầu thú nhận hành vi phạm tội của hắn. Cơ quan Công an cũng làm rõ ngoài vụ việc trên thì đối tượng còn gây ra không dưới 3 vụ cướp giật khác trên địa bàn thành phố. Luyện cho biết, cuối năm 2019 anh ta đang làm việc cho một cơ sở kinh doanh karaoke, chuyên chở nhân viên cho quán. 

Khi dịch bệnh Covid-19, bùng phát, cơ sở này tạm đóng cửa nên Luyện bị mất việc và đành chuyển nghề làm xe ôm. Tuy nhiên, làm xe ôm cũng chả có mấy khách, Luyện lâm vào tình cảnh "viêm màng túi" trầm trọng. Vậy là anh ta nảy ra ý định đi cướp giật.

Hàng ngày, Luyện mặc trang phục của một hãng “xe ôm công nghệ” vừa chở khách vừa kiếm "mồi”. Khoảng 4 giờ sáng ngày 29/3, Luyện ra khỏi nơi thuê trọ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, đi lang thang trên nhiều tuyến đường. Khi đến khu vực chợ Vẽ, thuộc phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Luyện thấy chị N. đang đi bộ đã ép sát cướp giật chiếc ví trên tay chị này, rồi tăng ga bỏ chạy. Trên đường đi, Luyện đã tháo BKS của chiếc xe vừa sử dụng đi cướp giật và thay biển kiểm soát khác vào.

Khoảng hai tuần sau, Công an quận Bắc Từ Liêm tiếp tục điều tra bắt giữ một xe ôm công nghệ cũng "chuyển nghề" cướp giật, đó là đối tượng Nguyễn Quang Tiến (SN 1996, tại xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng).

Trước đó, Công an quận Bắc Từ Liêm tiếp nhận đơn trình báo của chị P.T.H. (trú tại phường Đức Thắng, Bắc Từ Liêm) về việc bị cướp giật 1 điện thoại di động tại đường Lê Văn Hiến. Ngay sau đó, Công an quận đã điều tra và xác định đối tượng gây án là Nguyễn Quang Tiến. Tiến khai nhận đang làm nhân viên giao hàng công nghệ, nhưng do thiếu tiền tiêu xài nên đã đi cướp giật tài sản.

Cũng phạm tội theo kiểu "tranh thủ", đối tượng Cù Đức Bình (SN 1990, quê quán Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ) đã cướp giật điện thoại di động của chị Vũ Hồng V. (SN 1994, trú tại phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) tại điểm trung chuyển xe buýt Long Biên (phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình). Gã đã bị người dân bắt được giao cho Công an phường Đồng Xuân, quận Ba Đình xử lý.

"Bóng ma" trên chiếc xe SH trắng

Theo một chỉ huy Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản Phòng CSHS Công an TP Hà Nội, thời điểm mà Chính quyền cùng nhân dân Thủ đô đang căng mình chống dịch thì có những đối tượng cũng "ra sức" hoạt động phạm pháp. 

Trong vòng 3 tháng đầu năm 2020, có đối tượng gây ra hàng chục vụ cướp giật hết sức mạnh động, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân. Hắn luôn sử dụng xe SH màu trắng, thoắt ẩn thoắt hiện như bóng ma rồi bất ngờ tấn công bị hại là chị em phụ nữ, khiến cho họ rất sợ hãi.

Đối tượng Đặng Văn Quy và con dao gây án.

Một trong các vụ việc điển hình là vào tối 10/2/2020 chị Dương Thu T. (SN 1999, trú tại xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai) điều khiển xe máy Honda Wave đến địa phận thôn Quảng Yên (Yên Sơn, Quốc Oai) thì bị một đối tượng đi xe máy SH cùng chiều áp sát.

Hắn ép chị phải dừng xe, rồi kéo chị T. lên vỉa hè và hành hung chị. Khi chị T. ngã xuống đường, gã liền cướp chiếc ba lô của chị này rồi tẩu thoát. Dù chỉ bị rách da trán và đuôi mắt, song chị T. vô cùng kinh hãi trước sự manh động của đối tượng.

Tối 24/3/2020, chị Lê Thị T. (SN 1992, trú tại xã Đông Yên, huyện Quốc Oai) điều khiển xe máy qua cầu Đông Thượng để vào đê Việt Yên thì bị một đối tượng chặn đầu. Gã đi xe SH màu trắng, không BKS bất ngờ áp sát, dùng dao nhọn gí vào cổ chị T. đe dọa. Giọng hắt rít lên: "Đưa tao túi xách, hoặc mày phải chết". 

Sợ cứng người, chị T. vội đưa túi cho đối tượng. Bên trong có điện thoại di động, khuyên tai vàng, tiền mặt... tổng khoảng 6 triệu đồng. Sau khi gây án, đối tượng phóng xe theo hướng cầu Đông Thượng tẩu thoát.

Ngày 11/4, tại đoạn ngã ba Võ Quý Huân - Văn Tiến Dũng thuộc địa bàn phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, chị Bùi Thị H. cũng bị một nam thanh niên đi xe SH màu trắng gí dao đe dọa để cướp tài sản. Sau khi nhận được trình báo từ các bị hại, Phòng CSHS phối hợp với Công an nhiều quận, huyện khẩn trương tổ chức điều tra. 

Qua lời khai các bị hại cho thấy thủ đoạn và phương tiện gây án trong các vụ việc khả năng là do cùng một đối tượng gây ra. Các tổ công tác của Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật khẩn trương lên đường rà soát các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn. Không quản ngày đêm, bất cứ khi có thông tin về đối tượng là các trinh sát lập tức lên đường. 

"Do đang trong thời kỳ giãn cách xã hội, hàng quán không được mở nên nhiều khi "theo" đối tượng ròng rã cả ngày trời mà không được hạt cơm nào vào bụng, song anh em vẫn rất quyết tâm truy tìm bằng được đối tượng"- chỉ huy Đội chia sẻ.

Cho tới ngày 13/4, lực lượng điều tra đã phát hiện đối tượng tình nghi xuất hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và tổ chức bắt giữ. Hắn là Đặng Văn Quy (SN 1992, trú tại xã Phương Định, huyện Trực Ninh, Nam Định). 

Tại cơ quan Công an Quy khai nhận do thiếu tiền ăn tiêu nên gã đã nảy ra ý định cướp giật. Theo những kinh nghiệm "trường đời" của gã thì nhắm vào phụ nữ là dễ ăn nhất. Đồng thời, gã luôn chọn thời điểm từ 20-22 giờ đêm để ra tay. 

Trước mỗi phi vụ gã luôn chuẩn bị sẵn dao nhọn, di chuyển đến khu vực các huyện ngoại thành để tăm tia. Phát hiện thấy con mồi, gã sẽ bám theo. Đến những quãng đường vắng, Quy dùng dao nhọn đe dọa bị hại để cướp tài sản. Hiện cơ quan Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đặng Văn Quy để điều tra mở rộng.

Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác

Thống kê từ Công an TP Hà Nội cho thấy, trong tháng 3/2020, tội phạm cướp giật tài sản có dấu hiệu gia tăng, nhất là địa bàn ngoại thành.

Cơ quan Công an khuyến cáo để hạn chế tình trạng cướp, cướp giật tài sản, người dân trước hết cần nâng cao ý thức cảnh giác. Khi lưu thông trên đường, dù đi bộ hay đi xe cũng cần tự bảo quản tài sản cá nhân, đồng thời hạn chế việc ra đường trong thời điểm diễn ra dịch bệnh. Nếu không may bị cướp, cần khẩn trương trình báo đến cơ quan Công an để điều tra, truy bắt.

M. Trí
.
.
.