“Bẫy tình” từ mạng xã hội

Thứ Sáu, 17/06/2016, 10:12
Chát chít, làm quen rồi tiến tới tình bạn, tình yêu… qua mạng Internet không còn là điều gì mới mẻ ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý cảnh báo mối quan hệ này luôn tiềm ẩn những nguy cơ mà những người tham gia cần hết sức tỉnh táo.

1. Nguyễn Thu K (trú tại quận Hà Đông, TP Hà Nội) là một cô bé xinh xắn, dễ thương. Học lớp 12 K mới được bạn "khai sáng" về mạng xã hội. Sau khi đăng ký được một tài khoản Facebook, K rất hào hứng kết bạn với nhiều người. Một buổi tối, có nickname khá thời thượng có tên là Boydeptrai "nhảy" vào làm quen. Đúng như tên nick, gương mặt bảnh trai của anh ta trên avatar đã gây ấn tượng mạnh với cô bé ngây thơ này.

Người thanh niên giới thiệu tên là Toàn, chưa có người yêu và muốn được giao lưu, kết bạn để mở rộng quan hệ. Qua trò chuyện, những lời tán tỉnh có cánh, ngọt ngào của người bạn trai mới quen đã làm cô bé K "ngây ngất". Những ngày sau đó, K thường xuyên lên mạng Internet để mong được gặp người bạn mới. Tuy nhiên, anh ta không xuất hiện đều đặn và như nắm bắt được tâm lý của K, chỉ đến khi cô bé thất vọng trong sự nhớ mong vì sự bặt vô âm tín của Toàn thì anh ta lại xuất hiện.

K đã thầm "yêu" anh chàng bảnh trai trên mạng lúc nào không hay. Một hôm Toàn chủ động vào "chat" với K: "Chiều nay anh muốn rủ em đến Vincom xem phim có được không?". Lời đề nghị khiến K run lên vì sung sướng - cô bé đã đồng ý. 

Rồi 2 người đến Vincom bằng chiếc xe máy đắt tiền của K. Sau khi cho xe máy vào bãi gửi, rất tự nhiên, Toàn cất luôn vé và chìa khóa xe vào túi áo của mình. Lên tới phòng xem phim nhưng Toàn không vào mua vé ngay mà rủ cô bé ra dãy ghế gần phòng chiếu ngồi tâm sự. Trò chuyện được một lúc, Toàn giả vờ đi vệ sinh rồi lẻn xuống bãi gửi xe lấy xe máy của K bỏ trốn.

Đối tượng Toàn và tang vật vụ án lừa tình qua mạng Internet.

Cũng qua mạng Internet, cô bé Nguyễn Thị P quê ở Yên Bái có quen Nguyễn Văn Hùng ở huyện Từ Liêm, TP Hà Nội. Sau một thời gian quen nhau, trước những lời tán tỉnh ngọt như mía lùi của người bạn mới đẹp trai, sành điệu trên mạng, P cảm thấy mình không thể sống nổi nếu không được gặp Hùng. P đã trốn gia đình xuống Hà Nội để tìm gặp người mà mình ngày đêm thương nhớ.

Sau khi gặp nhau ở Quảng trường Mỹ Đình, Hùng rủ P ra cánh đồng gần đó để tâm sự. Tại đây, không những Hùng và đồng bọn đã cướp điện thoại, tiền mà còn thay nhau giở trò đồi bại với P.

Không chỉ có các cô gái mới là nạn nhân của trò lừa tình qua mạng, mà có rất nhiều trường hợp bị hại lại là những chàng trai tưởng như đã lọc lõi tình trường song cuối cùng vẫn không thoát khỏi cạm bẫy tình online.

Anh N.V. L ( trú tại ở Bình Phước) quen P.T.T (quê Phú Thọ, hiện đang ở Hà Nội) qua chat. Một bữa Lâm tâm sự với cô bạn mới quen quê ở Bình Phước và mới ra Hà Nội chơi. Thanh niên này đã ngỏ ý muốn làm quen vì không có bạn ở thủ đô. T đã hẹn với Lâm đến một quán cà phê ở phường Đức Giang, quận Long Biên.

Trước "nhã ý" của cô bạn gái, Lâm đã mượn chiếc Jupiter của bạn, hỏi thăm đường đến nơi hẹn. Hai bên ngồi uống nước, tâm tình khoảng nửa tiếng ở quán cà phê. Lúc sau, T ngỏ ý mượn xe về lấy sạc pin điện thoại và Lâm đồng ý. Ngồi uống hết ly này đến ly cà phê khác, Lâm không thấy bạn quay lại đành phải đến đồn Công an trình báo.

Lực lượng Công an lên mạng tìm kiếm nick chat của cô gái này. Sau hơn nửa tháng tìm kiếm, với lời giới thiệu là học sinh và muốn kết bạn với nhiều người, T đã "sập bẫy" và bị bắt ở đường Ngô Gia Tự. T đã khai nhận hành vi lừa đảo của mình.

Theo nhà nghiên cứu tâm lý Trịnh Trung Hòa, đã có nhiều cô gái từng đến nhờ ông tư vấn vì bị phụ tình online.

Cách đây khoảng một năm, ông Hòa nhận được một cuộc điện thoại từ nhân viên tư vấn của trung tâm Linh Tâm. Người phụ nữ khá xinh đẹp, xưng danh là Nguyễn Huyền Tr. vốn có học vị tiến sĩ , hiện đang là trưởng phòng một tổng công ty lớn. Tr. năn nỉ muốn gặp trực tiếp ông Hòa để nhờ tư vấn giúp một ca khó với "giá nào cũng được".

Chuyện là, Tr. từ bé đến lớn luôn tu chí học hành. Tới ngưỡng cửa tuổi "băm" mà cô nàng vẫn chưa có mảnh tình vắt vai. Một lần được bạn bè gửi cho một địa chỉ kết bạn online, Tr. gặp đúng "hoàng tử bạch mã". Theo như Tr. kể thì chàng trai là một người vô cùng giỏi giang, thật đúng là mẫu chồng lý tưởng mà Tr. đã mơ ước. Chỉ gặp nhau hai lần trên mạng mà Tr. đã đồng ý đi uống cafe với hắn, rồi thậm chí đi… nhà nghỉ!

Không chỉ nói năng duyên dáng trên mạng, khi gặp nhau ở quán cafe người đàn ông (tên H.) còn tiếp tục khiến cho Tr. thêm nhiều phen điên đảo vì anh ta. Người thân của Tr. cũng kể, chẳng hiểu tên H. cho chị Tr. ăn bùa mê thuốc lú gì mà lúc nào cũng cúc cung hầu hạ hắn tận tụy. Làm được bao nhiêu tiền Tr. đều dành để mua đồ, đi chơi, đi du lịch, thậm chí đưa cho H. tiêu mà không một giây lưỡng lự.

Một cô bạn gái tốt bụng và già dặn của Tr. sau lần một lần gặp đã phát hiện H. chỉ là một tên Sở Khanh, chuyên đi lừa các phụ nữ nhẹ dạ cả tin. Nói đúng hơn, H. là một tên "chăn rau sạch" vào dạng có sừng có mỏ. Ấy thế nhưng Tr. vẫn bỏ ngoài tai. Thậm chí cô bạn này đã sắp xếp cho Tr. đến tận nhà H. để kiểm chứng. Với vai là hai người đi tìm thuê nhà, cô bạn cùng với Tr. đã đến nhà tên H., gặp vợ hắn.

Lúc này bộ mặt thật của H. đã bị lột trần. Té ra H. chẳng phải là giỏi giang gì sất mà chỉ là một nhân viên hạng bét của một Bộ. Gia đình hắn cũng chẳng phải thuộc loại "danh gia vọng tộc" như hắn luôn miệng khoe với chị Tr. Và đặc biệt, cuộc sống gia đình H. vẫn tương đối đầm ấm, hạnh phúc. Không như H. từng xoen xoét với Tr. rằng "Cuộc sống của anh như địa ngục. Anh không yêu vợ, song trót có thai nên phải cưới…".

Nhưng điều đáng ngạc nhiên hơn, là mặc dầu Tr. đã biết tất cả sự thật về H. song cô gái này vẫn không ruồng bỏ hắn. Tr. vẫn tin hắn, vẫn say hắn như điếu đổ.

Nhà nghiên cứu Trịnh Trung Hòa cũng cho chúng tôi biết trường hợp này không phải là hiếm trong xã hội hiện nay. Thậm chí, có rất nhiều cô gái trẻ chỉ quen nhau qua mạng cũng đồng ý đi gặp "người yêu" và phần nhiều phải nhận những hậu quả vô cùng đau đớn.

2. Chuyên gia tư vấn Đinh Đoàn cho biết, xã hội hiện đại con người ta tưởng là có nhiều cơ hội gặp gỡ nhưng thực ra có một lượng lớn các bạn trẻ mà cơ hội để làm quen, giao lưu giao tiếp để kết bạn lại rất hạn chế.

Các bạn trẻ nhiều khi ỷ lại công nghệ thông tin, chỉ ngồi một chỗ chat chit, nhắn tin… và cứ nghĩ như vậy là hiểu nhau lắm rồi. Từ đó dẫn đến chuyện chưa biết mặt mũi gì đã yêu, cảm thấy sao người ta ở chỗ đâu đâu mà lại hiểu mình như thế. Từ chỗ trên mạng đã thấy hiểu lắm rồi, "tít" lắm rồi thì ra ngoài gặp sẽ thiếu cảnh giác.

Theo truyền thống của Á Đông, thì việc làm quen với nhau để đi đến tình bạn, tình yêu luôn cần phải có một quá trình, tiếp xúc trực tiếp. Việc lạm dụng gặp gỡ rồi dẫn tới những hậu quả xấu trước tiên cũng là do cá nhân bị hại đã thiếu cảnh giác.

Cũng theo chuyên gia Đinh Đoàn, các đối tượng người dễ nảy sinh tình cảm chỉ đôi ba lần qua mạng đa phần là những đối tượng trẻ, tâm hồn ngây thơ và hơi lãng mạn, non nớt, dễ rung cảm, thiếu kinh nghiệm sống. Bên cạnh đó họ cũng là những người có ít cơ hội (hoặc ngại) giao lưu thực tế. Một bộ phận khác thì nhàn rỗi, có nhiều thời gian lên mạng. Cả ngày ngồi ôm cái máy tính, lang thang trên mạng rồi bập vào. Cũng không loại trừ những đối tượng nhàm chán thực tế, muốn tìm kiếm một cơ hội "là lạ" "thử tìm trên mạng xem sao".

Một điều mà chuyên gia tư vấn Đinh Đoàn rất trăn trở là qua hàng trăm ca tư vấn tâm lý tình cảm mỗi năm thì anh đã tạm có thể thống kê những trường hợp làm quen, yêu đương… qua mạng Internet ngày càng phổ biến. Đặc biệt số lượng giới trẻ hay bị hấp dẫn bởi các thứ "tình ảo" đáng tiếc là có khá nhiều. Tâm lý chung của các đối tượng này là nhàn rỗi có thời gian, luôn khát khao tình cảm song không có điều kiện trải nghiệm trong thực tế. Vì vậy sẽ rất dễ sa vào các bẫy mà các đối tượng xấu giăng ra.

Cùng chung quan điểm này, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cũng khẳng định số lượng "tình ảo" trên mạng ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, theo ông Hòa thì nguyên nhân của những vụ lừa tình, lừa tiền qua mạng một phần là do phía bị hại ngây thơ, thiếu kinh nghiệm. Song ông cũng lưu ý trong xã hội hiện đã và đang du nhập những tư tưởng thoáng của phương Tây. Có những cô gái cho rằng chuyện "tình một đêm" không phải là điều gì đó quá to tát. Họ "thích là nhích" thôi.

Bên cạnh đó, hiện xã hội cũng có những "kẻ săn tình" chuyên nghiệp. Những đối tượng này có thú vui là làm quen với các cô gái, rồi tiếp cận, chinh phục, đưa đến nhà nghỉ xong rồi… bỏ, đi tìm các cô gái khác. Với những đối tượng này thường có kỹ nghệ tinh vi mà con mồi rất khó phát hiện.

Chuyên gia Đinh Đoàn cũng cảnh báo các bạn trẻ sử dụng mạng Internet để làm quen, giao lưu kết bạn thậm chí đi xa hơn là tốt, tuy nhiên có những thứ không thể ảo mãi được, không gì thay thế được sự gần gũi trực tiếp. Vì khi giao lưu trực tiếp mình không chỉ đọc những chữ trên mạng (chat), nghe người ta nói (voice chat) mà nhìn nét mặt, ánh mắt… có thể nhận định, phán đoán về đối phương. Việc quen nhau qua mạng chỉ là cú hích ban đầu, còn thân hơn xa hơn thì phải gặp trực tiếp, qua một quá trình tìm hiểu lâu dài…

Minh Trí
.
.
.