37 giờ truy tìm hung thủ vụ giết người ở Hưng Yên

Thứ Bảy, 21/03/2020, 08:39
Đám cháy kinh hoàng đêm 16/3 đã làm chết 3 người; hiện trường bị xáo trộn do có sự đi lại của nhân dân và các lực lượng chức năng tham gia chữa cháy, cấp cứu người bị hại...


Tuy nhiên, từ những thông tin ít ỏi thu thập được, bằng sự tỉ mỉ, trách nhiệm của các trinh sát và điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an và Công an huyện Khoái Châu, chân tướng vụ việc đã được lật tẩy sau 37 giờ điều tra, buộc kẻ thủ ác phải trả giá cho hành vi phạm tội đã gây ra. 

Sử dụng chứng cứ ngoại phạm vẫn không thoát tội

Rạng sáng 16/3, vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại nhà ông Vương Gia Mười (SN 1967, trú tại Nhuế Dương, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Mặc dù đã được Công an huyện Khái Châu, Công an xã Nhuệ Dương, người dân và Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ( PCCC&CNCH) Công an tỉnh Hưng Yên khống chế kịp thời, không để cháy lan sang các nhà xung quanh..., nhưng vụ cháy vẫn để lại những hậu quả nặng nề.

Lê Văn Hà tại cơ quan điều tra.

Ba người thân trong gia đình gồm ông Mười, vợ của ông Mười là bà Đào Thị Chiến cùng con trai ông Mười là cháu Vương Gia Cao Thắng (SN 2008) đã tử vong. Nạn nhân còn lại là cháu Nguyễn Vương Ngọc Anh, cháu ngoại ông Mười may mắn được lực lượng phòng cháy chữa cháy đưa ra kịp thời, giữ lại được mạng sống nhưng sức khỏe giờ cũng ngàn cân treo sợi tóc.

Hiện trường vụ cháy bị xáo trộn do việc đi lại của lực lượng chức năng và nhân dân tham gia chữa cháy, cấp cứu người bị hại..., nên khó tìm dấu vết. Sơ bộ khám nghiệm đã xác định ông Mười và cháu Thắng tử vong bị ngạt khí Co2, bỏng rộp toàn thân; bà Chiến cũng bị tử vong do ngạt khí...

Khi nghiên cứu hiện trường vụ án, bằng kinh nghiệm, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên và Công an huyện Khoái Châu nhận định đây không phải là vụ cháy nổ bình thường.

Những nghi vấn càng rõ nét khi họ mở rộng diện rà soát. Quá trình thu thập tài liệu, các đơn vị nghiệp vụ phát hiện vào thời điểm đám cháy bùng phát, có 2 nam thanh niên chạy từ hướng cửa nhà của gia đình nạn nhân ra xe mô tô rồi đi về hướng huyện Kim Động.

Đồng chí Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên tặng thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc.

Mở rộng diện rà soát, các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục thu giữ được một số hình ảnh của 2 đối tượng đi trên một chiếc xe ô tô, trên bụng xe Lead có một chiếc can. Song để xác định được đối tượng là ai không dễ dàng do vụ việc xảy ra vào lúc đêm tối. Trong quá trình di chuyển, hai đối tượng dùng khẩu trang, đội mũ bảo hiểm và mặc áo trùm kín người nên việc nhận dạng gặp khó khăn, trong khi thời tiết xảy ra mưa mù, trời tối...

Tác động tâm lý, đánh gục đối tượng

Căn cứ vào nội dung, tính chất mức độ nghiêm trọng của vụ án, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Khoái Châu đã tham mưu, đề xuất với Ban giám đốc Công an tỉnh kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, chỉ đạo các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Hưng Yên tham gia phối hợp điều tra.

Mọi giả thiết lúc đó, đều tập trung vào những mâu thuẫn của ông Mười. Gia đình ông Mười có 5 người con, 4 người con đều đã trưởng thành và đi làm ăn xa, chỉ có riêng cậu con trai út còn nhỏ tuổi vẫn sinh sống cùng vợ chồng nạn nhân.

Ông Mười và vợ làm nghề buôn bán vật liệu xây dựng từ nhiều năm nay, lại là người căn cơ, tính toán nên kinh tế gia đình họ cũng vào diện có của ăn của để. Với những người hàng xóm sống liền kề ở xung quanh, vợ chồng nạn nhân là người chăm chỉ làm ăn, không có mâu thuẫn sâu sắc với bất kỳ ai.

Quá trình tổng hợp tài liệu, các thành viên của Ban chuyên án đã tập trung nhiều vào mâu thuẫn của ông Mười với người anh vợ là Đào Danh Việt (SN 1961, trú tại Nhuế Dương, Khoái Châu, Hưng Yên).

Khoảng cuối năm 2018, ông Mười được anh vợ là Đào Danh Việt nhờ trông coi công trình xây dựng nhà ở tại nhà của Việt tại Hưng Yên. Trong quá trình này, giữa Việt và nạn nhân Mười đã xảy ra mâu thuẫn với nhau vì Việt cho rằng em rể đã bớt xén, rút ruột công trình của Việt. Sau đó, Việt đã nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa ông Mười là sẽ giết cả nhà ông Mười...

Những dấu hiệu nghi vấn càng rõ nét khi Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên và Công an huyện Khoái Châu, phát hiện những biểu hiện không bình thường của Việt. Từ các thông tin trên, khoảng 8h cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã triệu tập đối tượng đến trụ sở làm việc.

Đúng như phán đoán của các thành viên ban chuyên án, trong quá trình làm việc, Việt khai báo rất trơn tru. Đối tượng đưa ra các chứng cứ ngoại phạm, chứng minh vào thời điểm đó, anh ta đang ở Hà Nội. Khi nghe vợ liên lạc, kể lại vụ trọng án thương tâm đã xảy ra, anh ta mới đi xe máy về Hưng Yên. Quá trình làm việc, Việt thoái thác toàn bộ những thông tin cho biết anh ta và người em rể có mâu thuẫn với nhau.

Lật tẩy màn kịch tàn độc của người anh tội lỗi

Thượng tá Đoàn Văn Tiến, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên, cho biết điểm chốt để buộc Việt nhận tội là việc đưa ra các bằng chứng, chứng minh sự gian dối của đối tượng. Sau nhiều giờ đấu tranh, Việt đã bước đầu thừa nhận hành vi phạm tội.

Đào Danh Việt tại cơ quan điều tra.

Việt khai rằng đã cùng với một nam thanh niên khoảng 25 tuổi, không biết tên, tuổi và địa chỉ cụ thể, anh ta quen biết ở khu vực Quán Cà ở huyện Khoái Châu, dùng xăng đốt nhà và giết chết vợ, con nạn nhân Mười. Song nhiều tình tiết khác của vụ án, Việt vẫn khai báo quanh co, nhỏ giọt, trong đó có địa điểm mua can nhựa và xăng. 

Một đối tượng quen biết sơ sơ không thể tham gia một vụ việc nghiêm trọng như vậy, một câu hỏi đặt ra cho các thành viên Ban chuyên án,vậy nam thanh niên đi cùng với Việt là ai? Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên Việt khai báo quanh co. Cùng với việc dựng mối quan hệ của Việt, một lần nữa các thành viên của ban chuyên án tiếp tục đánh vào tâm lý của đối tượng.

Đến khoảng 14h cùng ngày, Việt buộc phải khai nhận đồng bọn là Lò Văn Hà (SN 1990, ở huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, hiện tạm trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội). Từ lời khai của Việt, một tổ công tác đã có mặt tại nơi trọ của Hà ở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội, thực hiện lệnh bắt giữ Hà. Tại nơi ở của đối tượng, ban chuyên án đã thu giữ được một số phương tiện, công cụ để thực hiện hành vi phạm tội.

Tại cơ quan Công an, Việt khai rằng mâu thuẫn giữa anh ta và người em rể bắt nguồn từ cuối năm 2018, xuất phát từ việc xây nhà. Thay vì việc phải giải quyết sự việc một cách êm thấm, thấu tình đạt lý thì đối tượng Việt với bản tỉnh nhỏ nhen, ích kỷ lại nuôi trong lòng sự thù hận. Chiều 15/3, Việt nảy ý định mua xăng, đốt nhà ông Mười vì cho rằng anh ta có thái độ không đúng với Việt và cậy là kẻ có tiền nên ăn nói hợm hĩnh...

Để có thêm đồng bọn, Việt rủ Hà tham gia. Gã thanh niên nghèo khó, từ một tỉnh miền núi về Hà Nội, không có người chăm sóc, dạy dỗ khi được một người bằng tuổi cha mình cho tiền và hứa hẹn sẽ xin việc đã không nghĩ  đến hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra đã đồng ý giúp sức cho Việt, thực hiên hành vi phạm tội.  

Sau khi Hà đồng ý, Việt đã mua 2 can xăng loại 20 lít, sau đó điều khiển xe mô tô hãng Honda Lead chở Hà từ Hà Nội về khu vực nhà ông Mười, chờ thời điểm thuận lợi gây án. Hai đối tượng chờ đến khoảng 23h 56 phút cùng ngày thì Việt quyết định hành động.

Để tránh sự phát hiện của người dân và lực lượng chức năng, tạo hiện trường như một vụ cháy bình thường, Việt và Hà mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang bịt mặt rồi xách hai can nhựa đầy xăng đổ qua khe cửa xếp vào trong nhà ông Mười. Việt cầm bùi nhùi còn Hà châm lửa cháy rồi đưa cho Việt ném vào vị trí đổ xăng. Ngọn lửa bùng cháy dữ dội trong thời gian ngắn đã bao trùm toàn bộ ngôi nhà. Khi những người hàng xóm phát hiện ra, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện thì mọi sự đã muộn.

Sau khi gây án, hai đối tượng lên chiếc xe máy chạy về Hà Nội. Khi Việt vừa rời phòng trọ của Hà thì anh ta nhận được thông tin của vợ cho biết việc ông Mười cùng vợ và con trai tử vong trong đám cháy...

Lúc này, Mười quá lo sợ, anh ta không đi nổi chiếc xe máy về quê nên đã gửi vào một nơi quen biết rồi bắt xe taxi về nhà. Sau giây phút lo sợ, gã đàn ông từng trãi đã nhanh chóng lấy lại được sự bình tĩnh, từ đó sắp xếp lời khai nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan Công an.

Nhưng "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", hành vi phạm tội của Việt và Hà đã bị lật tẩy. Căn cứ vào lời khai của đối tượng và các chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Việt và Hà về hành vi giết người. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên đồng thời cũng đang củng cố hồ sơ làm rõ thêm hành vi phạm tội của các đối tượng, xử lý theo quy định của pháp luật.

Xuân Mai -Vũ Linh
.
.
.