Truy quét "cát tặc" trên khu vực Tây Nam bộ
Công an các tỉnh, thành Tây Nam bộ đã và đang triển khai các kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn và xử lý vi phạm liên quan đến việc khai thác cát trái phép.
Rạng sáng 17/3, qua tuần tra kiểm soát trên tuyến sông cửa Tiểu thuộc ấp Tân Phú, Công an xã Tân Thới (huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) đã bắt quả tang 3 phương tiện khai thác cát trái phép. Tài công và những người có mặt trên phương tiện mang số hiệu TG 14408, TG 14420 và BTr 6677, không xuất trình được các loại giấy tờ theo quy định. Công an xã Tân Thới bàn giao vụ việc cho Công an huyện Tân Phú Đông, tiếp tục điều tra làm rõ.
Cùng về hành vi này, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã phối hợp với Công an huyện Cái Bè và Công an TP Mỹ Tho, liên tiếp bắt quả tang 6 phương tiện khai thác cát trái phép trên tuyến sông Tiền. Những người trên các phương tiện không xuất trình được giấy phép khai thác do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Vì lợi nhuận lớn nên các đối tượng bơm, hút cát sông trái phép vẫn lén lút hoạt động, chủ yếu là ban đêm, thời điểm lực lượng chức năng khó giám sát, kiểm tra và tiếp cận phương tiện. Tối 6/3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Trà Vinh tổ chức tuần tra, phát hiện hai ghe tải gắn hệ thống bơm, hút cát trên sông Cổ Chiên đoạn thuộc thủy phận xã Long Đức (TP Trà Vinh). Phạm Quốc Nam (SN 1981) và Lê Trường Ân (SN 1998, cùng ngụ tỉnh Trà Vinh), thừa nhận điều khiển phương tiện đến khu vực nêu trên để hút trộm cát sông thì bị lực lượng tuần tra phát hiện.
Cùng thời điểm, Tổ tuần tra Phòng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, bắt quả tang ghe gỗ không biển kiểm soát do Võ Hoàng Nam (SN 1995, ngụ tỉnh Trà Vinh) điều khiển đang khai thác cát trái phép tại khu vực cồn Bần Chát (xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè). Nam thừa nhận vừa mua ghe của người khác, sau đó thuê Bùi Tuấn Kiệt (SN 1997) cùng đi hút trộm cát về san lấp mặt bằng cho người dân.
Đại tá Trần Xuân Ánh, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã trực tiếp tham gia chuyến khảo sát thực địa trên 100km dọc tuyến sông Hậu và sông Cổ Chiên, các khu vực đối tượng thường xuyên hút trộm cát sông. Từ thực tế đó và trên cơ sở báo cáo của các đơn vị nghiệp vụ và Công an cấp huyện, Ban Giám đốc chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp đấu tranh mạnh với "cát tặc". Công an tỉnh Trà Vinh thành lập 3 chốt ngày, đêm theo dõi, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên tuyến sông Cổ Chiên và sông Hậu. Các chốt được đặt tại khu vực ấp Rạch Kinh (xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành); ấp Rẩy A (xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang) và ấp An Bình (xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè).
Công an tỉnh Trà Vinh kiện toàn, bổ sung thành viên tham gia chốt kiểm tra tại khu vực cồn Hô (xã Đức Mỹ, huyện Càng Long) đã được thành lập và hoạt động trước đó. Các chốt theo dõi, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên tuyến sông Cổ Chiên và sông Hậu thuộc thủy phận các huyện Càng Long, Châu Thành, Cầu Ngang, Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú và TP Trà Vinh. Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường tham mưu Ban Giám đốc chuẩn bị các điều kiện cần thiết về lực lượng, phương tiện, thiết bị, kỹ thuật để các chốt chính thức đi vào hoạt động "bám sông, giữ cát". Đồng thời phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an các tỉnh giáp ranh như Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng, kịp thời phát hiện, kiểm tra và xử lý nghiêm các đối tượng khai thác cát trái phép.
Đối với những điểm, bến bãi cát không phép sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm. Các trường hợp vi phạm đủ yếu tố cấu thành tội phạm phải xử lý nghiêm theo quy định. Công an tỉnh Trà Vinh cương quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ và nghiêm cấm cán bộ chiến sĩ can thiệp vào việc xử lý vi phạm.
Đối diện với khu vực bến đò thuộc ấp Rạch Kinh (xã Hòa Thuận) là ấp Cồn Cò (xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành), gần đây nổi lên rất nhiều cát trắng, có giá trị kinh tế cao. Vì thế các đối tượng thường lợi dụng đêm khuya và các thủ đoạn khác hút trộm cát sông, gây bức xúc cho nhiều người dân. Công an tỉnh Trà Vinh quyết định đặt chốt theo dõi, kiểm tra tại ấp Rạch Kinh. Chỉ trong một tuần đầu ra quân thực hiện nhiệm vụ, chốt đã phát hiện 12 sà lan vận chuyển cát sông, không xuất trình kịp thời hóa đơn chứng minh nguồn gốc hợp pháp và các lỗi về giao thông đường thủy nội địa.