Sử dụng ôtô quá “đát” vận chuyển gỗ lậu

Thứ Bảy, 18/06/2016, 09:46
Vào lúc 3h15 sáng 16-6, lực lượng CSGT Công an huyện Hòa Vang đã chặn bắt xe ôtô BKS 92K-9896 loại chở khách, 16 chỗ ngồi, chở 19 phách gỗ lậu (gỗ xoan đào, nhóm VI), tổng khối lượng 2,927 m3, đang lưu thông trên đường ĐT 604 theo hướng từ Dốc Kiền về Đà Nẵng, đoạn đi qua địa phận xã Hòa Phú, Hòa Vang.

Ngay khi xe vừa dừng, đối tượng điều khiển xe đã tung cửa phóng vào đêm tối trốn thoát. Tổ công tác làm nhiệm vụ đưa chiếc ôtô chở gỗ về trụ sở Công an huyện Hòa vang.

Hiện, CSĐT Công an huyện Hòa Vang đang phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện này tiến hành điều tra làm rõ chủ xe, chủ số gỗ lậu và người điều khiển xe để xử lý theo pháp luật...  

Ông Lê Đình Thám, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, cho biết, gần đây tình trạng vận chuyển gỗ lậu trên đường ĐT604 diễn ra hết sức phức tạp. Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với Công an Hòa Vang nhiều lần mật phục chặn bắt, song những kẻ vận chuyển gỗ lậu rất ranh ma, theo dõi mọi diễn biến của cơ quan chức năng, hễ mỗi khi ra quân là chúng “án binh bất động”... Tuy vậy, qua theo dõi Hạt Kiểm lâm đã nắm chắc một số xe ôtô loại chở khách đã quá “đát”, bỏ hết ghế, chuyên sử dụng vận chuyển gỗ lậu và đã có báo cáo UBND huyện Hòa Vang và Công an huyện.

Trong báo cáo nêu cụ thể, 3 chiếc ôtô loại chở khách đã quá “đát”, chuyên chở gỗ lậu, gồm xe BKS 43K-4958, thường gọi là xe của vợ chồng  Chì – Tùng (trú tại thôn Túy Loan Tây, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang); xe BKS 43K-9896, bị bắt giữ gần sáng ngày 16-6 là của vợ chồng Kim - Thanh (trú thôn Ninh An, xã Hòa Nhơn, Hòa Vang) và xe BKS 43K-3281 của vợ chồng Hiệp - Xí (trú tại thôn Phú Hòa, xã Hòa Nhơn).

Thủ đoạn vận chuyển gỗ lậu của các xe này là nhận gỗ tại các điểm tập kết cất giấu bên đường đoạn từ Dốc Kiền về thôn Phú Túc, xã Hòa Phú. Số gỗ lậu chủ yếu do “lâm tặc” đốn hạ từ các cánh rừng tỉnh Quảng Nam rồi sử dụng xe mô tô tập kết về đây. Các đối tượng vận chuyển gỗ lậu có đường dây, cử người chuyên theo dõi việc tuần tra, canh gác của lực lượng chức năng, chờ sơ hở là khẩn trương bốc gỗ lên những chiếc ôtô khách đã quá đát, đưa đi tiêu thụ.

Với loại ôtô quá “đát” này, thường được gắn biển số giả, khi bị phát hiện chặn bắt, đối tượng điều khiển đều “bỏ của chạy người” và đều chối quanh khi cơ quan chức năng gọi đến làm việc(!?).

Một chiếc ôtô loại chở khách đã quá “đát” được “lâm tặc” sử dụng chở gỗ lậu bị cơ quan Công an huyện Hòa Vang bắt giữ.

Cũng theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, vào một đêm trung tuần tháng 3-2016, khi tuần tra trên đường ĐT604, đoạn dưới chân Dốc Kiền, lực lượng Kiểm lâm Hòa Vang phát hiện ôtô BKS 43K-4958 đang vận chuyển gỗ lậu về xuôi, đã điện báo cho Trạm Kiểm lâm Hòa Phú đóng tại thôn Phú Túc đóng chắn barie để chặn bắt.

Tuy vậy, tại thời điểm đó, một số đối tượng đã dùng chiếc xe ben BKS 43C-08687 của Công ty Sỹ Ánh kê sào chắn làm cho barie chắn ngang đường không thể đóng xuống và xe chở gỗ lậu đã chạy “lọt” qua Trạm Kiểm lâm Hòa Phú về Đà Nẵng(!?). Cơ quan Kiểm lâm còn khẳng định, xe ôtô BKS 43K-4958 từng chở gỗ lậu và đã bị bắt xử phạt...

Nhưng không chỉ hành vi ngang nhiên sử dụng ôtô ben đậu ngay barie Trạm Kiểm lâm Hòa Phú nâng sào chắn, tạo cơ hội cho xe chở gỗ lậu chạy thoát mà các đối tượng chở gỗ lậu còn liên tục đe dọa lực lượng làm nhiệm vụ. Về tình trạng này, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang cũng có báo cáo cụ thể gửi UBND huyện và Công an Hòa Vang.

Đối tượng đã nhắn tin, gọi điện từ số máy điện thoại di động 01687620034 đến số máy di động của ông Huỳnh Đình Quế, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hòa Phú đe dọa giết chóc nếu còn chặn bắt các xe chở gỗ lậu. Theo Công an huyện Hòa Vang, cách đây khoảng 1 tháng, chiếc ôtô BKS 43K 49-58 đã bị Công an huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, bắt giữ khi đang vận chuyển gỗ lậu…

Có thể nói, ngăn chặn tình trạng vận chuyển gỗ lậu trên tuyến đường ĐT604 nói riêng, trên địa bàn Đà Nẵng nói chung, đã và đang hết sức gay go, quyết liệt. Đối tượng vận chuyển gỗ lậu đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi và rất manh  động, sẵn sàng chống người thi hành công vụ khi bị phát hiện bắt giữ.

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng này, góp phần bảo vệ rừng đầu nguồn, cơ quan Kiểm lâm cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an và các đơn vị liên quan, tăng cường tuần tra mật phục vào ban đêm trên các tuyến giao thông cả đường thủy và đường bộ, từ các cánh rừng phía tỉnh Quảng Nam về TP Đà Nẵng, kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng. Có làm được như trên, mới có thể chặt đứt các đường dây vận chuyển gỗ lậu, góp phần ngăn chặn tình trạng phá rừng đang ngày một diễn ra phức tạp như hiện nay…

Nguyễn Cầu
.
.
.