Phú Yên: 10 năm chưa làm xong tuyến đường chỉ 4km, vì sao?
Những ngày cuối cùng của năm 2024, UBND thị xã Đông Hòa và Ban Quản lý Khu kinh tế (QLKKT) Phú Yên huy động các ban, ngành phối hợp chính quyền địa phương, nỗ lực vận động người dân nhận tiền bồi thường hỗ trợ, để giải phóng mặt bằng một phần còn lại trong dự án đầu tư tuyến đường gần 4km, nhưng ì ạch kéo dài 10 năm.
Đó là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông Phước Tân – Bãi Ngà, thuộc địa bàn xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt đầu tư theo Quyết định số 2258/QĐ-UBND ngày 31/12/2014.
Với chiều dài hơn 3,8km, dự án do Ban QLKKT Phú Yên làm chủ đầu tư đã được khởi công từ tháng 11/2015, tổng kinh phí 489 tỷ đồng, trong đó có hơn 350 tỷ đồng ngân sách Trung ương hỗ trợ, phần còn lại là nguồn vốn ngân sách của tỉnh Phú Yên.
Sau một lần phê duyệt điều chỉnh nội dung dự án, tổng mức đầu tư nâng lên hơn 532,7 tỷ đồng, đến đầu năm 2023 tổng khối lượng xây lắp dự án đạt 84,2% với tổng giá trị khoảng 353 tỷ đồng. Thế nhưng cũng từ đó đến nay, hoạt động thi công dự án đã phải tạm dừng.
Theo Ban QLKKT Phú Yên, nguyên nhân dự án ì ạch kéo dài rồi phải tạm dừng là do vấp phải khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường hỗ trợ để giải phóng mặt bằng. Nguồn gốc nhiều thửa đất trong vùng dự án chưa rõ ràng, công tác quản lý đất đai ở địa phương trong những năm trước đây còn có nhiều thiếu sót, bất cập; công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư kéo dài nhiều năm trong khi cơ chế chính sách liên quan có nhiều thay đổi; một số người dân yêu cầu bồi thường về đất, giải quyết tái định cư, tăng giá bồi thường hỗ trợ không phù hợp với thực tế và chưa đúng quy định pháp luật…
Trong văn bản gửi đến Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên cách nay nửa năm, ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Ban QLKKT Phú Yên cho biết, nếu UBND thị xã Đông Hòa bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong tháng 6/2024 (theo kết luận của UBND tỉnh Phú Yên tại Thông báo số 77/TB-UBND ngày 26/3/2024), thì Ban QLKKT Phú Yên sẽ chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị kỹ thuật “tăng ca, tăng kíp” để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành dự án trong vòng 6 tháng còn lại của năm 2024.
Thế nhưng, do công tác giải phóng mặt bằng vẫn cứ ì ạch kéo dài, khiến cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án lâm vào tình trạng bị động. Ngày 19/11/2024, UBND tỉnh Phú Yên tiếp tục có Văn bản số 7357/UBND-ĐTXD, yêu cầu UBND thị xã Đông Hòa khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công tác bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng thi công dự án trong tháng 12/2024.
Theo thống kê trong vùng dự án có 201 thửa đất với tổng diện tích gần 21ha, tính đến sáng 24/12, UBND thị xã Đông Hòa đã giải phóng mặt bằng hơn 18,1ha, đạt khoảng 86%. Trong số 167 đối tượng phải bồi thường hỗ trợ, tái định cư, có 118 người dân đã bàn giao mặt bằng, còn lại 49 trường hợp chưa giải quyết xong. Vì thế sau 10 năm, kể từ khi UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt đầu tư, dự án giao thông có chiều dài hơn 3,8km, nhưng chỉ mới hoàn thành được… 2,4km (!).
Trao đổi với PV Báo CAND sáng 24/12 vừa qua, lãnh đạo UBND thị xã Đông Hòa cho biết, nhiều tổ công tác phối hợp giữa Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã Đông Hòa, Ban QLKKT Phú Yên, UBND xã Hòa Tâm cùng các ban, ngành, đoàn thể vẫn đang bám sát địa bàn cơ sở xã Hòa Tâm, tập trung rà soát vướng mắc từng trường hợp để giải quyết dứt điểm. Bên cạnh việc mời các gia đình còn lại nhận tiền bồi thường hỗ trợ ngay trong tuần cuối của tháng 12/2024, công tác vận động cũng đang được triển khai quyết liệt đến từng nhà, từng người.
Được biết, ngoài việc nỗ lực giải phóng mặt bằng trong những ngày cuối tháng 12/2024 để bàn giao cho Ban QLKKT Phú Yên hoàn thành dự án tuyến đường Phước Tân – Bãi Ngà, UBND thị xã Đông Hòa cũng đã tập trung bồi thường hỗ trợ, bàn giao 86% mặt bằng cho Ban QLKKT Phú Yên và nhà thầu thi công một dự án giao thông khác trên địa bàn xã Hòa Tâm. Đó là tuyến đường dài hơn 7,7km từ cảng Bãi Gốc, xã Hòa Tâm, nằm trong KKT Nam Phú Yên đến quốc lộ 1A để kết nối với KKT Vân Phong (Khánh Hòa), có tổng kinh phí đầu tư 1.407 tỷ đồng, trong đó có nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.200 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Phú Yên 207 tỷ đồng.
“Khi hai tuyến giao thông nêu trên hình thành sẽ góp phần xây dựng và phát triển KKT Nam Phú Yên theo Quyết định số 1226/QĐ-TTg ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Nam Phú Yên đến năm 2040”, lãnh đạo UBND thị xã Đông Hoà chia sẻ thêm.