Nông dân bức xúc vì gần 10 ha vườn bị ngập nước, nhiều cây trái chết khô
Nhiều hộ dân ngụ phường Tân Hòa (TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) kiến nghị cơ quan chức năng, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cùng đơn vị thi công sớm làm rõ nguyên nhân vỡ bờ gia cố tạm trong quá trình thi công đường gom Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và giải quyết thỏa đáng quyền lợi người dân có vườn cây ăn trái, ao nuôi bị thiệt hại do ngập nước.
Theo UBND phường Tân Hòa, khu vực khóm Tân Nhơn có khoảng 10 hecta vườn cây ăn trái, ao nuôi của gần 30 hộ dân. Khu vực này có đôi cống lớn và bờ gia cố tạm của đơn vị thi công đường gom cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong thời gian thi công đường gom, từ ngày 11/1 đến ngày 12/2 (Mùng 3 Tết), bờ gia cố tạm này đã 3 lần bị vỡ.
Đỉnh điểm vào ngày 12/2, triều cường dâng cao cộng với bờ gia cố tạm không kiên cố nên nước tràn vào gây ngập úng gần 10 hecta vườn cây ăn trái, ao nuôi của gần 30 hộ dân.
Ông Nguyễn Văn Nhàn (SN 1980, ngụ khóm Tân Nhơn) cho biết, sự cố đã gây ngập khu vườn rộng hơn 6.000m2 với 140 cây sầu riêng đã 4 năm tuổi.
“Nước ngập, ứ đọng trong vườn nhiều ngày liền khiến vườn sầu riêng héo lá, cây chết, thiệt hại rất nặng nề”, ông Nhàn nói. Theo ông Nhàn, vườn sầu riêng gia đình đã trồng, đầu tư khoảng 600 triệu và đang làm bông chờ thu hoạch mùa đầu tiên.
Khoảng 20 cây sầu riêng héo lá và chết khô. Số cây còn lại có dấu hiệu kiệt sức. Để cứu vườn sầu riêng, ông Nhàn “đứt ruột” phải lặt bỏ bông để cho cây dưỡng sức, chờ phục hồi.
Ông Phạm Tuấn Ni (SN 1959, ngụ cùng địa phương) cho biết, gia đình trồng khoảng 14 công mít. Sự cố nước ngập úng nên gia đình phải hủy khoảng 2 tấn trái để dưỡng cây…
Các hộ dân cho rằng, bờ gia cố tạm của đơn vị thi công rất yếu cộng với triều cường dâng cao nên nước tràn, vỡ bờ dẫn đến nước ứ đọng nhiều ngày liền. Theo UBND phường Tân Hòa, đơn vị thi công có hỗ trợ tiền dầu, cho xe cuốc phối hợp với địa phương cùng người dân gia cố lại bờ tạm. UBND phường Tân Hòa cũng công văn yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức khảo sát, kiểm định các trường hợp bị ảnh hưởng.
UBND phường Tân Hòa đã phối hợp cùng Sở giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Long, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, các đơn vị có liên quan, tiến hành khảo sát thực tế bờ gia cố, đồng thời họp bàn phương án giải quyết những tổn thất cho người dân. Qua cuộc họp, đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị thi công chưa thống nhất được phương án giải quyết cho các hộ dân.
Trao đổi qua điện thoại với Phóng viên CAND Online, ông Phạm Duy Lai, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cho biết, Ban quản lý sẽ làm việc với địa phương, các hộ dân để xác định làm rõ nguyên nhân.
Vẫn chưa hoàn thành việc đền bù cho người dân có nhà bị nứt
Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được đưa vào khai thác vào cuối năm 2023, chia lửa với Quốc lộ 1 và cầu Mỹ Thuận. Tuy nhiên việc đền bù cho người dân có nhà bị ảnh hưởng (nứt nhà) trong quá trình thi công dự án đến nay vẫn chưa giải quyết xong.
Theo đại diện lãnh đạo UBND phường Tân Hòa, quá trình thi công Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, có 174 hộ dân có nhà bị nứt tường, ảnh hưởng bởi công trình. Sau khi khảo sát, giám định có 149 hộ đồng ý nhận tiền đền bù với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Còn 25 hộ chưa đồng ý với mức đền bù và đã yêu cầu giám định lần 2.
Còn Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và hai đường dẫn có 89 hộ dân có nhà bị nứt, ảnh hưởng bởi công trình. Gói thầu XL.03B, có 40 hộ dân có nhà bị nứt, ảnh hưởng bởi công trình. 26 hộ dân đã thống nhất theo thông báo giá trị đền bù và 14 hộ chưa đồng ý và đã yêu cầu giám định lần 2.
Gói thầu XL.04 có 49 hộ dân có nhà bị ảnh hưởng, đến nay có 48/49 hộ dân đồng ý nhận tiền và được đền bù với tổng số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng. Còn lại 1 hộ dân không đồng ý vì chưa thống nhất mức bồi thường.
Theo ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc dự án (Ban Quản lý dự án 7), Ban Quản lý đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu thi công và đơn vị bảo hiểm khẩn trương hoàn tất hồ sơ chi trả cho người dân để tránh khiếu kiện kéo dài. “Ban Quản lý đã làm hết trách nhiệm”, giám đốc dự án thông tin. Trường hợp người dân không đồng ý, có thể khởi kiện nhà thầu.