Người dân bức xúc việc đơn vị thi công cầu vượt Quốc lộ 45 tắc trách, cẩu thả

Thứ Sáu, 07/04/2023, 06:27

Đó là cầu vượt Quốc lộ 45 (Km325 + 337,99), đoạn qua xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa nằm trong Gói thầu số 14-XL, thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian qua, tại dự án thi công cầu vượt Quốc lộ 45, đơn vị thi công không tuân thủ việc bảo quản vật liệu thi công đúng quy định, dẫn đến sắt thép rỉ sét; công tác giám sát vệ sinh an toàn lao động trên công trường hết sức lơ là, nguy cơ mất an toàn lao động; quá trình thi công phát sinh bụi bẩn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; máy đầm, lu làm rung lắc, hư hỏng nhà dân chưa đền bù...

Cầu vượt 60 tỷ có dấu hiệu thi công ẩu -0
Cốt thép khi đổ bê tông có dấu hiệu hoen ố.

Qua tìm hiểu thực tế của phóng viên tại hiện trường cho thấy, một số phản ánh trên của người dân địa phương là có cơ sở: Cụ thể, chiều ngày 29/3, phóng viên có mặt tại hiện trường, các công nhân đang tiến hành đổ bê tông cho hạng mục tường chắn phía tây đường dẫn lên cầu. Tại đây, theo quan sát của phóng viên, phần cốt thép đổ bê tông trông rất bẩn, nhiều thanh thép có dấu hiệu lẫn lộn với đất cát, hoen ố chưa được vệ sinh sạch sẽ... Cạnh đó, một bó thép dài hàng chục mét nằm vạ vật dưới mặt đất, lẫn lộn với đất đá... Thời điểm đơn vị tư vấn giám sát cũng có mặt tại hiện trường nhưng việc đổ bê tông được thực hiện!

Cầu vượt 60 tỷ có dấu hiệu thi công ẩu -0
Vật liệu trên công trường không được bảo quản đúng quy định.

Ngày 5/4, chúng tôi tiếp tục quay lại công trường, thời điểm này có nhiều công nhân đang làm việc, qua quan sát, nhiều công nhân không sử dụng bảo hộ lao động (mũ, quần áo, găng tay) nhưng lại đang leo trèo tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra mất an toàn lao động... Đáng chú ý, tại thời điểm phóng viên có mặt, các công nhân làm việc nhưng không có cán bộ giám sát, phải hơn 15 phút liên hệ, người giám sát của dự án mới có mặt tại hiện trường.

Ngoài ra, tại thời điểm phóng viên có mặt (5/4), có rất nhiều người dân xã Đông Thanh sinh sống gần đường dẫn lên cầu vượt Quốc lộ 45 đang ngăn cản không cho đơn vị thi công thực hiện lu, đầm nền đường phía Tây cầu vượt. Một người dân bức xúc nói, đơn vị thi công lu, đầm nền khiến nhà ở các hộ dân gần chân cầu bị rung lắc, nứt nẻ nhưng không đền bù nên người dân kéo nhau ra ngăn cản, yêu cầu dừng thi công...

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Nghĩa - Cán bộ tư vấn giám sát (quản lý chất lượng, tiến độ), thuộc Công ty vấn Thăng Long, khẳng định: Vật liệu về công trường (xi măng, sắt thép) phải được bảo quản, có kê kích, che đậy nếu đó là vật liệu chịu được nước còn vật liệu không chịu được nước thì bắt buộc phải cho vào kho, hoặc cho vào lán trại để bảo vệ. Ông Nghĩa cho biết thêm, sắt thép trên công trường khi nhập về cũng có đậy bạt nhưng quá trình thi công, công nhân dùng thép để gia công thì có lấm lem, ố vàng...

“Với những trường hợp này, trước khi đổ bê tông chúng tôi yêu cầu vệ sinh sạch sẽ thắt thép rồi mới cho đổ. Nếu vật liệu lấm đất cát thì rửa bằng nước, còn vật liệu sắt bị hoen, rỉ sét thì vệ sinh bằng hóa chất tẩy rửa...”

Cầu vượt 60 tỷ có dấu hiệu thi công ẩu -0
Công nhân "đầu trần", không dây bảo hiểm thi công trên thành cầu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.

Mặc dù trao đổi với phóng viên quy trình bảo quản vật liệu và vệ sinh vật liệu rất nghiêm ngặt, song khi phóng viên lấy dẫn chứng một số sự việc diễn ra trên công trường thì ông Nghĩa chỉ cười, không nói gì. 

Cầu vượt 60 tỷ có dấu hiệu thi công ẩu -0
Nhiều cấu kiện bê tông bị nứt vỡ.

Trao đổi vấn đề vệ sinh an toàn lao động trên công trường, ông Trần Văn Nghĩa - cán bộ tư vấn giám sát, thuộc Công ty tư vấn Thăng Long cho biết: Công nhân đều được trang bị bảo hộ lao động nhưng người ta lại không sử dụng, họ toàn đội mũ cối, nón lá. Khi được hỏi, vì sao có trang cấp bảo hộ lao động nhưng lại không giám sát việc thực hiện bảo hộ lao động? Ông Nghĩa nói rằng có giám sát, nhưng khi yêu cầu thì công nhân biện lý do quần áo vừa giặt hay dây đeo vướng víu nên không sử dụng... Chúng tôi lấy dẫn chứng trực tiếp tại hiện trường thời điểm đó có ít nhất 3 công nhân đang leo trèo hoàn thiện bờ tường chắn cầu, cách mặt đất 4-5m và trên mặt cầu còn có 3 công nhân khác cũng đang làm việc nhưng không ai sử dụng bảo hộ lao động... Chúng tôi hỏi ông Nghĩa giải thích về các trường hợp trên như thế nào? Ông Nghĩa cũng chỉ cười...

Cầu vượt 60 tỷ có dấu hiệu thi công ẩu -0
Người dân ngăn cản việc thi công.

Về việc người dân phản đối không cho máy lu, rung thi công, ông Nghĩa nói, đó là trách nhiệm của bên bảo hiểm đơn vị thứ 3, phía đơn vị tư vấn chỉ xác nhận hiện trạng ngôi nhà bị ảnh hưởng trước khi thi công dự án và sau khi thi công dự án cầu để các đơn vị liên quan làm thủ tục bảo hiểm.

Cuối cuộc làm việc, ông Nghĩa thừa nhận, thực trạng trên công trường báo chí phản ánh đều là trách nhiệm của đơn vị tư vấn!

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Thành - Cán bộ Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết: Cầu vượt QL45 có tổng chiều dài đến đuôi mố là 246,4m, do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 60 tỷ đồng; đơn vị trúng thầu thi công là Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex); đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long.

Trần Thắng
.
.
.