Khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trên cao tốc La Sơn - Cam Lộ

Chủ Nhật, 29/10/2023, 07:22

Dự án (DA) thành phần La Sơn – Cam Lộ thuộc “Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2022” đi qua 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, mở ra nhiều cơ hội đầu tư, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Tuy nhiên, sau gần 1 năm đưa vào khai thác tong tình trạng mặt đường không có dải phân cách cứng, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế... khiến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

DA cao tốc đoạn La Sơn – Cam Lộ có chiều dài xây dựng là 98,35km; điểm đầu tại Km 0+000 (giao với QL9 tại Km10+380) thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị); điểm cuối tại Km102+200 (La Sơn), trùng với Km4+500 (TL.14B), trùng với điểm đầu dự án La Sơn – Túy Loan thuộc xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế). Giai đoạn đầu, DA đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m. DA có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. DA đưa vào hoạt động vào đầu năm 2023.

7-3.jpg -0
Hiện trường vụ tai nạn tối 1/9/2023 trên tuyến cao tốc La Sơn – Cam Lộ đoạn qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế).

Sau một thời gian đưa vào hoạt động, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra một số bật cập, nhiều vụ TNGT đã xảy ra trên tuyến. Đơn cử, tối 1/9 tại Km 44+600 cao tốc La Sơn-Cam Lộ đoạn qua xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), tài xế Hồng Văn Chương (SN 1987, trú thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) điều khiển xe đầu kéo BKS 77C-089.24 kéo theo rơ moóc BKS 77R-030.50 di chuyển theo hướng Nam - Bắc. Khi lưu thông đến địa điểm trên, xe đầu kéo tông trực diện vào xe tải BKS 51C-512.81 do tài xế Phạm Hoàng Sơn (SN 1998, trú huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) điều khiển chạy ngược chiều. Vụ tai nạn khiến cả 2 tài xế bị thương, 2 phương tiện bị hư hỏng nghiêm trọng. Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 1 con bò nghi bị các phương tiện trên tông chết cạnh xe tải.

Theo cơ quan chức năng, từ khi đi vào hoạt động từ đầu năm 2023, mật độ xe lưu thông trên cao tốc La Sơn – Cam Lộ tăng cao, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo các lái xe, tuyến cao tốc này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT như chỉ có 2 làn xe và không có dải phân cách cứng, một số điểm không có sóng điện thoại nên nếu gặp sự cố lái xe khó liên lạc để xử lý, hệ thống chiếu sáng vào buổi tối chưa đầy đủ. Anh Ngô Văn Minh (trú huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) – thường xuyên lái xe tải chở hàng đi trên tuyến cao tốc La Sơn – Cam Lộ cho biết, những ngày qua, khi trời mưa to, chạy xe trên tuyến cao tốc này, có nhiều đoạn khuất tầm nhìn mà đường lại không có dải phân cách khiến cánh tài xế đường dài luôn căng thẳng, lo lắng. Điều đáng lo, một số tài xế đã bất chấp lấn đường xe chạy ngược chiều nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Trong khi đó, anh Lê Xuân Ánh (trú TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cho rằng, vừa rồi xe anh chở người thân từ Hà Nội vào quê đã đi qua cao tốc La Sơn – Cam Lộ. Khi đến điểm đầu cao tốc này thấy kim báo xăng xe vơi nên lo vì suốt cả tuyến chẳng thấy trạm đổ xăng. Theo anh Ánh, việc một số tuyến cao tốc không có trạm xăng, trạm dừng để phương tiện kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu, lái xe nghỉ ngơi là quá bất cập, mong cơ quan chức năng nhanh chóng có giải pháp khắc phục cho vấn đề này.

Vừa qua, tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Chính phủ sớm đầu tư tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn với quy mô 4 làn xe nhằm đảm bảo đồng bộ với hệ thống cao tốc Bắc Nam phía Đông đã và đang xây dựng. Vào tháng 7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 2 làn xe lên 4 làn xe theo đề nghị của tỉnh Quảng Trị.

Mới đây, Bộ Công an có công văn đề nghị Bộ GTVT khắc phục những bất hợp lý về việc xây dựng và tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc. Qua khảo sát toàn bộ các tuyến cao tốc và đoạn La Sơn - Cam Lộ đang khai thác, sử dụng, Bộ Công an đã phát hiện 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng như: không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế... trên tuyến đã xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng và nhiều vụ va chạm khác, nhất là một số tuyến mới đưa vào khai thác…

Vì vậy, Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục các bất cập về tổ chức giao thông trên các tuyến; xây dựng lộ trình cụ thể nâng cấp, cải tạo các tuyến cao tốc chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc; triển khai xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông đối với các tuyến đang khai thác. Đối với các tuyến đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát, Bộ Công an đề nghị có phương án kết nối với Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục CSGT và phối hợp khai thác hệ thống camera để phục vụ công tác giám sát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xử lý vi phạm qua hình ảnh, xử lý tình huống phức tạp về trật tự, an toàn giao thông trên tuyến.

Hải Lan
.
.
.