Có lệnh đóng cửa mỏ, vẫn múc cát dưới sông chở đi nơi khác
Mặc dù các cơ quan chức năng thẩm quyền đã có văn bản yêu cầu đóng cửa vì đã hết thời hạn được phép khai thác khoáng sản, thế nhưng một doanh nghiệp ở Phú Yên vẫn cho xe múc cát dưới sông vào ngày nghỉ cuối tuần để đưa lên xe tải chở đến nơi khác.
Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phú Hòa (Công ty Phú Hòa), có trụ sở giao dịch ở thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa (Phú Yên) được UBND tỉnh Phú Yên cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 21/GP-UBND ngày 27/5/2016 tại mỏ cát phía tả ngạn sông Đà Rằng, thuộc địa phận thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa. Diện tích khai thác 1ha với trữ lượng 38.793m3, công suất khai thác mỗi năm 10.000m3, thời hạn khai thác 3 năm 11 tháng.
Sau hai lần được UBND tỉnh Phú Yên gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản, thời hạn cuối cùng Công ty Phú Hòa được phép khai thác mỏ cát này đến ngày 30/6/2023 với trữ lượng 11.344m3 cát.
Khi thời hạn gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản kết thúc, ngày 30/6/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Phú Yên đã có Văn bản số 2397/STNMT-TNKS đề nghị Công ty Phú Hòa chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát cát nêu trên kể từ ngày 1/7/2023, lập thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định tại điều 73, 74 Luật Khoáng sản năm 2010 để trình cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt; đồng thời thực hiện trách nhiệm cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định pháp luật.
Tiếp đó ngày 3/7/2023, UBND huyện Phú Hòa có văn bản số 1179/UBND yêu cầu Công ty Phú Hòa ngừng ngay tất cả các hoạt động khai thác và thực hiện phục hồi môi trường theo quy định.
Tuy nhiên, hơn hai tháng kể từ khi mỏ cát đã có lệnh đóng cửa, 2 sà lan chuyên dụng bơm hút cát cùng 3 xe đào múc cát, trạm cân tải trọng và nhà tạm của Công ty Phú Hòa vẫn chưa được tháo dỡ, di dời, cạnh đó còn có hàng ngàn khối cát.
Theo nhiều người dân địa phương, mặc dù đã có lệnh đóng cửa mỏ nhưng sáng sớm, gần trưa và những ngày nghỉ cuối tuần, xe cơ giới của Công ty Phú Hòa vẫn múc cát dưới sông đưa lên xe tải chở đi nơi khác.
PV Báo CAND có mặt tại hiện trường sáng 10/9 và đã ghi lại nhiều hình ảnh xe cơ giới chuyên dụng múc cát dưới sông tại mỏ cát này đưa lên những chuyến xe tải lần lượt vận chuyển ngược đường quốc lộ 25 một đoạn rồi rẽ trái qua cầu Dinh Ông sang địa phận huyện Tây Hòa. PV đã điện thoại báo cáo ông Nguyễn Bá Khải, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa và Bí thư Huyện ủy Lê Ngọc Tính, nhưng gần trưa vẫn không thấy Trưởng phòng TN&MT Nguyễn Quang Thủ đến hiện trường kiểm tra như ông Khải đã nói. Hai lần PV điện thoại ông Nguyễn Quang Thủ, nhưng vị cán bộ này không nghe máy và cùng không liên lạc lại (?)
Nhận được tin nhắn của PV đầu buổi chiều cùng ngày, bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho hay đã chỉ đạo UBND huyện Phú Hòa cùng Giám đốc Sở TN&MT xử lý vụ việc. Sau đó, ông Đặng Ngọc Anh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên cho biết đã phân công cán bộ phối hợp địa phương kiểm tra, nên 2 xe đào múc cát đã rời vị trí múc cát dưới sông trước đó vào gần khu nhà tạm.
Theo yêu cầu của Sở TN&MT tỉnh Phú Yên trong biên bản kiểm tra thực địa đề án đóng cửa mỏ cát lập ngày 5/9, Công ty Phú Hòa phải di dời toàn bộ khối lượng cát còn lại ra khỏi bãi tập kết để thực hiện trách nhiệm đóng cửa mỏ theo quy định trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày 8/9 đến 27/9 và tuyệt đối không được lợi dụng di dời khối lượng cát còn tồn tại để khai thác cát trái phép. Vì thế những hoạt động của xe chuyên dụng đào múc cát dưới sông tại mỏ cát đã có lệnh đóng cửa để đưa lên xe tải chở sang địa phận huyện Tây Hòa cần được các cơ quan chức trách ngăn chặn, không để tái diễn.
Bên cạnh đó, người dân địa phương cho rằng, Công ty Phú Hòa cần phải khẩn trương cải tạo, phục hồi môi trường mỏ cát, đồng thời di dời toàn bộ phương tiện, thiết bị, nhà tạm ra khỏi khu vực mỏ để đảm bảo an toàn mùa mưa lũ sắp đến.