Có khu neo đậu tránh trú bão gần 60 tỷ nhưng ngư dân vẫn nơm nớp khi bão về

Thứ Hai, 31/10/2022, 18:55

Đó là khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá tại xã Đường Hoa, huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh) đã đi vào hoạt động hơn 2 năm nay, nhưng mỗi khi mùa bão về nhiều tàu thuyền nghề cá vẫn phải khó khăn đi tìm nơi neo đậu…

Theo báo cáo của UBND huyện Hải Hà, xã vùng biển Đường Hoa hiện có 372 tàu thuyền khai thác, đánh bắt thủy sản. Trước đây khi không có nơi tránh trú bão cho tàu thuyền đủ tiêu chuẩn an toàn, cứ đến mùa mưa bão ngư dân phải di chuyển tàu về khu tránh trú, neo đậu của các địa phương lân cận, như Đầm Hà, Móng Cái, Tiên Yên.

Đến tháng 10/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt đầu tư dự án Khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá tại xã Tiến Tới (nay là xã Đường Hoa), giao Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, tổng kinh phí trên 57 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Có khu neo đậu tránh trú bão gần 60 tỷ nhưng ngư dân vẫn nơm nớp khi bão về -0
Khu neo đậu tránh trú sau 2 năm đi vào hoạt động đã không đáp ứng được
do số lượng tàu thuyền tăng nhanh.

Công trình được xây dựng trên diện tích 12ha, gồm các hạng mục như bến cập tàu, đê quai chắn sóng, hệ thống phao neo, nạo vét luồng lạch... Theo thiết kế, công trình không chỉ là nơi neo đậu, tránh trú bão thường xuyên cho khoảng 150 tàu cá có công suất đến 200CV. Đây cũng là nơi cung cấp hậu cần nghề cá, nhu yếu phẩm giúp ngư dân vươn khơi bám biển dài ngày.

Sau 2 năm thi công, tháng 7/2020, dự án hoàn thành nhưng từ khi đi vào sử dụng đến nay đã quá tải, nhất là khi có mưa bão, khiến cho tàu cá của ngư dân trên địa bàn vẫn phải loay hoay khi tìm chỗ neo đậu.

Theo phản ánh của bà con ngư dân, do luồng lạch ra vào chật hẹp, khu neo đậu mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của ngư dân, nên những tàu có công suất lớn rất khó khăn khi vào tránh trú. Đáng chú ý là thời điểm con nước xuống, tàu thuyền từ khơi về phải đậu ngoài cửa lạch, còn tàu thuyền ở trong khu neo đậu thì bị mắc kẹt.

Việc không chủ động được lịch trình di chuyển khiến ngư dân cũng bị động đưa hàng cập bến tiêu thụ. Cụ thể với số lượng tàu thuyền lớn, khoảng gần 500 tàu thuyền thường xuyên hoạt động nên khu neo đậu hiện tại không đáp ứng được nhu cầu thu mua hoặc cung cấp nhu yếu phẩm giúp ngư dân vươn khơi, bám biển dài ngày. Cùng với đó, hạ tầng phụ trợ thiết yếu như hệ thống cung cấp nước ngọt, xử lý nước thải, xưởng sản xuất đá, xưởng phân loại, cấp đông cá chưa được quy hoạch đầu tư, nên Khu neo đậu đang trong tình trạng quá tải so với nhu cầu thực tế.

Có khu neo đậu tránh trú bão gần 60 tỷ nhưng ngư dân vẫn nơm nớp khi bão về -0
Khu neo neo đậu tránh trú bão bị bồi đắp do không được nạo vét thường xuyên.

Theo ông Nguyễn Hữu Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà, nhu cầu bến neo đậu cho các phương tiện nghề cá ở huyện Hải Hà nói chung và khu vực xã Đường Hoa nói riêng còn rất lớn, chưa kể của các huyện lân cận. Việc quá tải này thể hiện ở nguy cơ mất an toàn cho tàu thuyền khi neo đậu tránh trú bão; quá tải về vệ sinh môi trường, quá tải về công tác phục vụ hậu cần, dịch vụ thương mại nghề cá.

Theo đó, để hoàn thiện Khu neo đậu, đáp ứng nhu cầu tránh, trú bão của tàu thuyền nghề cá trên địa bàn, từ giữa năm 2022, UBND huyện Hải Hà có báo cáo gửi Sở NN&PTNT đề xuất cấp có thẩm quyền tiếp tục đầu tư dự án giai đoạn 2 với quy mô hoàn thiện là đảm bảo cho 500 tàu công suất đến 500CV, vơi tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh QuảngNinh đã phối hợp trình cấp có thẩm quyền đưa dự án giai đoạn 2 vào chương trình đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Việc đầu tư Khu neo đậu giai đoạn 2 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đảm bảo cho tàu thuyền của ngư dân có khu neo đậu tránh trú bão an toàn. Đồng thời tạo điều kiện đồng bộ về hạ tầng dịch vụ hậu cần để ngư dân phát triển nghề cá bền vững, lâu dài, yên tâm đầu tư bám biển, phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh chủ quyền biển đảo quốc gia.

V. Huy - Tr. Thu
.
.
.