Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị “trảm” 3 nhà thầu cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Một trong những nguyên nhân dẫn đến dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang chậm tiến độ so với kế hoạch là do một số nhà thầu yếu kém về năng lực. Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã yêu cầu doanh nghiệp dự án kiên quyết loại bỏ đối với 3 doanh nghiệp thi công chậm tiến độ để điều chuyển khối lượng cho các nhà thầu khác có năng lực.
Vừa qua, Bộ GTVT vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án 6 (PMU6); Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) yêu cầu khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án PPP đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt.
Theo ý kiến của Bộ GTVT, hiện tiến độ thi công dự án rất chậm, sản lượng đến thời điểm hiện tại chỉ đạt khoảng 1.416,40 tỷ đồng, tương đương 16,5% giá trị hợp đồng, trong khi dự án đã được triển khai thi công gần một nửa thời gian theo tiến độ của hợp đồng (hơn 17 tháng). Ngoài việc yêu cầu doanh nghiệp dự án khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường, Bộ GTVT cũng đề nghị nhà đầu tư kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án. Trong đó, “điểm mặt chỉ tên” 3 nhà thầu gồm Công ty CP 456, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Vina2 và Công ty TNHH Đại Hiệp, xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu.
Theo đánh giá của Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án), trong số 3 nhà thầu được Bộ GTVT “gọi tên”, năng lực yếu nhất là Công ty CP 456 (trụ sở tại số 96 Phan Chu Trinh, phường Đội Cung, TP Vinh, Nghệ An). Nhà thầu này tham gia gói thầu XL01 Liên danh với các Công ty Hòa Hiệp - Đại Hiệp và Thái Yên. Trong đó, Công ty CP 456 đảm nhận thi công tuyến và công trình trên tuyến đoạn Km447+100-Km453+000, có tổng chiều dài 5,9km và thi công các cầu: Nghi Phương 1, cầu Hưng Trung 2, cầu Hưng Đức từ trụ T37 - T46, cầu Nhân Lý, cầu vượt đường N2 và cầu vượt ĐH256, với tổng giá trị hợp đồng là 644,90 tỉ đồng. Giá trị sản lượng của doanh nghiệp này tính đến ngày 18/11/2022 khoảng 88 tỷ đồng hiện nay ước đạt khoảng 13,5% giá trị hợp đồng.
Cùng thực hiện gói thầu XL01, Công ty TNHH Đại Hiệp (trụ sở tại số 6 ngõ 61A đường Duy Tân, phường Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An), đảm nhận thi công tuyến và công trình trên tuyến: Km463+720.00-Km465+050,00; Km479+000 - Km479+120 bao gồm nút giao QL8A với tổng chiều dài 2,45km. Thi công các cầu: Sông Đào 2, cầu Sông Đào 3, cầu Hưng Đức từ trụ T66 đến T74 và từ trụ T77 đến T80, cầu vượt QL8A và thi công trạm thu phí nút giao QL8A, tổng giá trị hợp đồng là 777 tỉ đồng. Công ty CP Đầu tư và xây dựng Vina2 (trụ sở tại tòa nhà B Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), tham gia gói thầu XL04, liên danh cùng với Công ty Thái Sơn - Licogi13 - Hòa Hiệp. Doanh nghiệp này thiết kế bản vẽ thi công gói XL04 và thi công Trạm thu phí nút giao QL46B. Giá trị sản lượng của doanh nghiệp này tính đến ngày 18/11/2022 khoảng 114,5 tỷ đồng hiện nay ước đạt khoảng 14,7% giá trị hợp đồng.
Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Thành Hưng cho biết: Tính đến thời điểm này, toàn dự án đã huy động 93/98 mũi thi công, tổng giá trị các nhà thầu thực hiện được là 1.545/1.661 tỷ đồng, đạt 92,7% kế hoạch và đạt 18% giá trị hợp đồng. Trong đó Công ty Vina2 chưa có khối lượng do Trạm thu phí nút giao QL46B chưa tiến hành thi công. Hiện nay, Công ty TNHH Đại Hiệp đang triển khai 4/6 mũi thi công, 25 máy; Công ty CP 456 đang triển khai 12/17 mũi thi công, 27 máy tại các gói thầu mà doanh nghiệp này đang đảm nhận. Theo ông Việt, về năng lực và tiến độ thi công của các nhà thầu, hằng tháng doanh nghiệp dự án đều có báo cáo công khai, minh bạch cho PMU6 và Bộ GTVT.
Theo đánh giá của doanh nghiệp dự án, trong số các nhà thầu được “điểm mặt” tại dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Công ty TNHH Đại Hiệp được đánh giá là nhà thầu mạnh nhất, đã từng có kinh nghiệm làm dự án cao tốc Bắc - Nam. Do vậy, trước ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, doanh nghiệp dự án cũng sẽ có phương án đề xuất báo cáo Bộ GTVT cho doanh nghiệp này có thời gian khắc phục, để tiếp tục đồng hành cùng dự án. Đối với Công ty CP Đầu tư và xây dựng Vina2, nhà thầu này chỉ thực hiện một gói thầu nhỏ là trạm thu phí nút giao QL46B, thực tế thì đến nay, chưa đến thời điểm khởi công hạng mục này nên chưa phát sinh khối lượng. Tuy nhiên, tại một số hạng mục liên quan, doanh nghiệp này là nhà đầu tư và giao cho các nhà thầu thi công xảy ra tình trạng chậm tiến độ.
Trong số 3 nhà thầu, năng lực yếu và đáng quan ngại nhất vẫn là Công ty CP 456, doanh nghiệp dự án đã nhiều lần có văn bản cảnh báo, yêu cầu hoặc phải có các biện pháp tăng cường đẩy nhanh các mũi thi công, hoặc trả lại cho chủ đầu tư các hạng mục không đảm đương được để điều chuyển khối lượng cho các nhà thầu khác có năng lực, song doanh nghiệp này vẫn cố bám trụ. Sau chỉ đạo của Bộ GTVT, các nhà đầu tư sẽ họp bàn để đưa ra phương án xử lý, trong đó sẽ điều chuyển một phần khối lượng thi công cho các nhà thầu khác có thực lực để đưa dự án về đích theo đúng tiến độ đề ra.
Nguyên nhân dẫn đến dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ, theo chủ đầu tư thì vướng mắc lớn nhất vẫn là nguồn vốn. Từ trước đến nay, chủ yếu là các doanh nghiệp phải tự bỏ tiền túi ra để thi công công trình. Đến ngày 3/10/2022, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An mới có văn bản đảm bảo điều kiện giải ngân vốn tín dụng dự án. Đến nay, doanh nghiệp dự án đã giải ngân được 813 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn góp của nhà nước (VGF) là 349,8 tỉ đồng và vốn vay tín dụng là 85 tỷ đồng.