Xe chở gỗ tràm quá tải hoành hành trên quốc lộ 1A

Thứ Tư, 01/07/2015, 10:02
Mỗi ngày, trên tuyến QL1A qua địa phận huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), có hàng trăm xe chở gỗ keo tràm vượt quá tải trọng, phóng nhanh, lạng lách và thậm chí “đua tốc độ” khiến người đi đường khiếp đảm. Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải hoành hành, lập lại TTATGT, lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã quyết liệt xử lý vấn nạn này…
Tuyến QL1A qua địa bàn huyện Phú Lộc, đoạn từ ngã ba La Sơn về thị trấn Lăng Cô dài trên 40km, những ngày này xuất hiện hàng trăm lượt xe tải chở gỗ keo tràm từ huyện Nam Đông, A Lưới, huyện Phong Điền, thị xã Hương Thủy... đổ về để nhập nguyên liệu cho các nhà máy chế biến dăm gỗ ở Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Điều đáng nói, phần lớn các xe tải chở gỗ tràm đều cơi nới thùng xe, chở quá khổ, quá tải, vượt quá chiều dài cho phép; nhưng lái xe vẫn “vô tư” điều khiển cho xe chạy nghênh ngang trên đường. Trong sáng 29/6, xe tải mang BKS 75K-1875 do tài xế Nguyễn Thành Công (trú ở tỉnh Thừa Thiên- Huế) điều khiển từ huyện Nam Đông, khi chạy đến xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc đã bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế dừng xe kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành chính.

Theo quy định, xe tải này chỉ được phép chở 1 tấn; nhưng xe được cơi nới lại thùng để chở gỗ tràm vượt quá tải trọng gấp đôi. Tài xế Công giãi bày: “Dù biết cơi nới thùng để chở gỗ sẽ vượt quá tải trọng là sai quy định pháp luật, nhưng nếu không làm vậy thì một chuyến xe chở gỗ từ miền núi Nam Đông về nhập vào cho nhà máy sẽ không có lợi nhuận, bởi chi phí xăng dầu đắt đỏ” (?!).

Lực lượng CSGT hạ tải các xe chở gỗ keo tràm quá tải trọng.

Chỉ trong vài giờ đồng hồ vào buổi sáng, trên tuyến đường này, lực lượng CSGT đã ra hiệu lệnh buộc dừng gần 30 xe chở gỗ keo tràm để kiểm tra xử lý do vi phạm các lỗi về quá tải, chạy quá tốc độ, trong đó có nhiều xe tải chạy vượt tốc độ quy định từ 25-30km/h. Khi biết có lực lượng CSGT tuần tra, nhiều tài xế đã cho xe gỗ đậu đỗ lại dọc đường hoặc nấp vào các quán ăn, cây xăng để chờ thời điểm “vượt trạm”.

Theo phản ánh của người dân sống 2 bên tuyến QL1A, đoạn qua địa bàn xã Lộc Thủy, mặc dù lực lượng CSGT đã tăng cường tuần tra, chấn chỉnh tình trạng xe chở gỗ tràm quá tải, song nhiều lái xe vẫn cố tình vi phạm. Đặc biệt là vào ban đêm, xe tải chở gỗ tràm chạy từng tốp từ 4-5 xe lao ầm ầm như đua tốc độ, hú còi inh ỏi khiến người dân không dám ra đường. Cũng đã có vụ do chạy ẩu, xe tải bị lật làm gỗ tràm văng vào nhà dân…

Đặc biệt khi đổ đèo Phước Tượng, không ít xe tải chở gỗ tràm đã bị lật nhào, gây tai nạn và ách tắc giao thông. Mới đây, tại Km 878 QL1A đoạn qua xã Lộc Tiến (Phú Lộc), xe tải BKS 75C-000.20 do tài xế Lý Thanh Sơn (27 tuổi, trú xã Bình Thành, thị xã Hương Trà) điều khiển chở 4 tấn gỗ tràm đã bị lật nhào. Nguyên nhân là do xe chở quá tải khiến cặp bánh sau của xe bị gãy ốc vít, dẫn đến tai nạn...

Trung tá Lê Viết Phương, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, sau 3 ngày ra quân xử lý xe chở gỗ keo tràm quá tải, vi phạm tốc độ, đơn vị đã xử phạt, tước giấy phép lái xe của 30 tài xế, tạm giữ 11 phương tiện, buộc hạ tải hàng chục trường hợp khác. Điều đáng nói, trong số các trường hợp vi phạm có không ít phương tiện thuộc các đơn vị, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế trước đó đã ký cam kết không chở quá khổ, quá tải.
Anh Khoa
.
.
.