Quảng Nam: Cầu Ông Bộ sắp…sập!

Thứ Ba, 26/12/2006, 13:40
Mỗi khi qua cầu, mặc dù các tài xế ôtô tải đã phải giảm ga hết cỡ, chạy chậm như rùa, song do đã bị xuống cấp trầm trọng nên cây cầu oằn mình, rung lên bần bật tựa hồ như người bị bệnh sốt rét đang hành hạ…

Cánh lái xe tải hạng nặng chạy tuyến QL1A đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam, ớn nhất là cây cầu Ông Bộ nối đôi bờ hai xã Tam Anh Nam và Tam Hiệp, huyện Núi Thành. Cây cầu hiện đã xuống cấp trầm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào. Điều kỳ lạ là phía Đông cây cầu quá đát này lại có một cây cầu mới được xây dựng dở dang, phơi nắng, phơi mưa, trong gần 5 năm nay…

Chúng tôi có mặt tại cầu Ông Bộ vào một ngày cuối năm. Có đến đây, chúng tôi mới hiểu được nỗi lo sợ vì bị ám ảnh nguy cơ sập cầu của cánh lái xe đường dài Bắc - Nam, nhất là các tài xế xe tải hạng nặng.

Mỗi khi qua cầu, mặc dù các tài xế ôtô tải đã phải giảm ga hết cỡ, chạy chậm như rùa, song do đã bị xuống cấp trầm trọng nên cây cầu oằn mình, rung lên bần bật tựa hồ như người bị bệnh sốt rét đang hành hạ…

Hỏi thăm một số người dân sống ở hai bên đầu cầu, ai cũng bảo, cây cầu quá đát này đã làm họ mất ăn, mất ngủ bấy lâu nay. Do bởi, hằng đêm ôtô qua cầu, bánh xe leo qua hàng chục đường rãnh sâu dạng sống trâu nằm ngang ngay trên mặt cầu, giật rầm rầm đến đinh tai, nhức óc.

Cũng đã có một vài chiếc ôtô bị lọt bánh xuống rãnh sống trâu, lên không được, dẫn đến kẹt xe hàng tiếng đồng hồ. Rồi mọi người chỉ cho chúng tôi cây cầu mới đang thi công dở dang, sắt thép từ những dầm bê tông đã bị gỉ sét, đâm ra tua tủa như lông nhím, mà lắc đầu không hiểu tại sao việc thi công cầu mới chậm chạp kéo rê trong gần 5 năm qua, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống gia đình họ.

Vì sao có tình trạng đầu tư bạc tỷ để khởi công xây dựng cầu Ông Bộ rồi bỏ mặc cho "trơ gan cùng tuế nguyệt"?

Sáng 25/12, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Xưởng, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường bộ V, thuộc Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết: Trước tình trạng cây cầu Ông Bộ cũ đã xuống cấp, Bộ GTVT quyết định sử dụng nguồn vốn xây dựng cơ bản để đầu tư xây dựng cầu Ông Bộ mới, giao cho Ban Quản lý dự án đường bộ V làm chủ đầu tư.

Tháng 2/2002, cây cầu Ông Bộ vĩnh cửu có trọng tải 30 tấn, dài 110m, rộng 12m, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 15 tỷ đồng, được chính thức khởi công. Kinh phí ghi trong dự án là thế, nhưng Bộ GTVT chỉ "nhỏ giọt" năm đầu vài ba trăm triệu, năm kế tiếp năm trăm triệu…

Cũng vì thiếu vốn nên năm 2004, cầu Ông Bộ là một trong 52 hạng mục, công trình của Bộ GTVT bị hoãn thi công. Sang năm 2005, khi thân cầu đã được Công ty Công trình giao thông 525 thi công xong phần thô, Bộ GTVT mới rót tổng cộng 5 tỷ đồng để thanh toán…

 

Cầu Ông Bộ mới...  "trơ gan cùng tuế nguyệt".

Theo lời ông Xưởng: Khi thấy cần thiết phải tiếp tục thi công xây dựng cây cầu Ông Bộ mới để thay thế cây cầu cũ ngày một xuống cấp trầm trọng, đến cuối năm 2005, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam cấp vốn để làm. Ban Quản lý dự án đường bộ V phải lập lại dự toán theo đơn giá mới.

tất cả gồm: 1,5 tỷ đồng để hoàn thiện cây cầu phần thô và 13 tỷ đồng làm đường dẫn vào đầu cầu và các mố cầu ở hai bờ Nam - Bắc; trong đó có kinh phí giải tỏa đền bù nhà cửa, vườn tược cho trên chục hộ dân. Sau đó, Cục Đường bộ Việt Nam bố trí về 4 tỷ đồng.

Nhưng, tới tháng 11/2006 thì Ban quản lý dự án đường bộ V phải trả lui số tiền này lại, do huyện Núi Thành chưa có đất tái định cư cho dân bị giải toả làm cầu. Hỏi, tại sao khi lập dự án xây dựng cầu Ông Bộ mới, Bộ GTVT, đặc biệt là chủ đầu tư không phối hợp với chính quyền tỉnh Quảng Nam và huyện Núi Thành có phương án giải toả di dời các hộ dân sống hai bên đầu cầu, bố trí họ tái định cư nơi ở mới, để rồi dẫn đến ách tắc?

Ông Xưởng giải thích rằng, vào thời điểm mới khởi công xây dựng, ở bờ Bắc có 9 hộ dân, bờ Nam có 6 hộ dân trong diện giải tỏa. Ban Quản lý dự án đường bộ V xác định kinh phí đền bù chừng 2,3 tỷ đồng, để di dời bố trí tái định cư cho các hộ dân xen kẽ những khu vực thôn, xóm tại địa phương.

Nhưng, vì không có tiền để đền bù nên đa số hộ bị giải tỏa không đi. Đến nay, các gia đình đã sinh con, đẻ cái, xây dựng mới hình thành nên 22 hộ (bờ Bắc: 14 hộ, bờ Nam 8 hộ), việc giải tỏa càng thêm rắm rối, phức tạp… 

Bao giờ cầu Ông Bộ mới thi công hoàn thành đưa vào sử dụng? Ông Xưởng cho rằng, phải hết năm 2007 và không quên chêm một câu chắc nịch: "Nếu Cục Đường bộ Việt Nam rót đủ vốn!".

Một cây cầu thi công xây dựng gần 5 năm, cốt sắt thép phơi ra bên ngoài nắng, mưa đã làm gỉ sét, vậy tiếp tục thi công có đảm bảo chất lượng? Đặc biệt, càng kéo dài thời gian thi công cầu Ông Bộ mới, nếu cây cầu cũ đã xuống cấp chịu không xiết trọng tải của những đoàn ôtô ngày, đêm qua, lại, dẫn đến hậu quả sập xuống sông thì trách nhiệm này thuộc về ai?

Long Vân
.
.
.