Vĩnh Phúc tăng cường chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh

Thứ Ba, 03/05/2022, 10:33

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tâm thần cho học học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức 24 chương trình ngoại khóa về việc chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh ngay sau khi quay trở lại trường học và dịch COVID-19 được kiểm soát.

Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc là một trong những trường đầu tiên đưa Chương trình tập huấn về chăm sóc sức khỏe tâm thần học đường vào các buổi học ngoại khóa. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và cộng đồng xã hội về công tác giáo dục sức khỏe tâm thần; giúp học sinh có lối sống lành mạnh, biết chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau; đồng thời, quản lý sức khỏe, phát hiện sớm những trường hợp nguy cơ rối nhiễu tâm trí để tư vấn kịp thời.

Em Võ Bá Phạm Tuấn, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc chia sẻ: Những buổi học ngoại khóa đã cung cấp cho chúng em những kiến thức cần thiết về sức khỏe tâm thần học đường. Từ đó, giúp chúng em tìm ra những giải pháp cho bản thân để giảm bớt áp lực trong học tập.

Vĩnh Phúc tăng cường chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh -0
Học sinh Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc trả lời câu hỏi của giảng viên trong chương trình. Ảnh:TTXVN

Theo thầy giáo Hoàng Mạnh Du, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe cho các em khỏe đúng cách là rất quan trọng. Thông qua buổi tập huấn này, nhà trường mong muốn trang bị cho học sinh các thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần; giúp các em có kiến thức cơ bản nhất về sức khỏe, tâm lý, từ đó có đủ sức khỏe để học tập.

Bên cạnh việc phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các chương trình tập huấn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc còn chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể hóa bằng các hoạt động tích hợp, lồng ghép trong các tiết chính khóa, ngoại khóa và các giờ sinh hoạt tập thể để hướng dẫn thầy giáo nhận biết các dấu hiệu khi học sinh có vấn đề về sức khỏe tâm thần nhằm hỗ trợ, tương tác, tư vấn giúp các em kịp thời, từ đó có sức khỏe tốt nhất để học tập và vui chơi.

Để công tác chăm sóc sức khỏe học sinh ngày càng tốt hơn và phòng, chống hiệu quả một số bệnh, tật phổ biến ở lứa tuổi học đường, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Kế hoạch số 51/KH-UBND về Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, ngành Giáo dục tỉnh phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội triển khai tập huấn kiến thức và kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh các cấp trên địa bàn nhằm giúp các em có kỹ năng phòng tránh và xử lý các tai nạn thường gặp, góp phần xây dựng trường học an toàn.

Nguyễn Thảo
.
.
.