Tăng cường xử lý quảng cáo mỹ phẩm vi phạm

Thứ Bảy, 27/12/2025, 13:59

Nhiều sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo trên mạng xã hội với những lời hứa hẹn “tái tạo làn da như da em bé”, “trị nám tận gốc”… khiến người tiêu dùng bị lôi kéo, dù các quảng cáo thiếu bằng chứng khoa học.

Thị trường mỹ phẩm đang phát triển bùng nổ, đặc biệt ở kênh trực tuyến. Thời gian vừa qua, nhiều vụ việc bị phanh phui khi quảng cáo sai sự thật, như kem chống nắng nhưng công dụng lại không như quảng cáo. Ví dụ chỉ số SPF của kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body chỉ có 2,4 nhưng quảng cáo lên đến mức 50 – mức bảo vệ tối ưu chống tia UV.

Tăng cường xử lý quảng cáo mỹ phẩm vi phạm -0
Nhiều mỹ phẩm giá rẻ trong vụ Mailisa “nổ” quảng cáo để bán cho người tiêu dùng với giá đắt gấp nhiều lần.

Không chỉ kem chống nắng, trên thị trường nhiều sản phẩm mỹ phẩm quảng cáo sai sự thật, nội dung quảng cáo về sản phẩm vượt quá thực tế, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Theo ông Tạ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, tình trạng sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm đang diễn ra phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. 

Điều đáng nói, nhiều sản phẩm chưa được công bố, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn theo quy định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khoẻ người tiêu dùng. Đây là hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo, sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm.

Trước thực trạng báo động này, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã phối hợp với Sở Y tế các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý. Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn – đặc biệt với mỹ phẩm tự chế và nhà làm được buôn bán qua mạng xã hội.

Cục Quản lý Dược cũng đề nghị các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, YouTube... và sàn thương mại điện tử chủ động rà soát, gỡ bỏ nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không có phiếu công bố sản phẩm, không rõ nguồn gốc...

Đồng thời, tăng cường kiểm duyệt nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video, đảm bảo sản phẩm được quảng cáo có nguồn gốc rõ ràng, đã được cấp phép, cơ sở sản xuất hợp lệ; phối hợp với cơ quan chức năng khi có yêu cầu về cung cấp thông tin tài khoản, kênh vi phạm để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý.

Tăng cường xử lý quảng cáo mỹ phẩm vi phạm -0
Kem chống nắng quảng cáo gian dối về chỉ số SPF để đánh lừa người tiêu dùng.

Ông Tạ Mạnh Hùng cho biết, việc kiểm tra không chỉ dừng lại ở giấy tờ, mà còn bao gồm lấy mẫu kiểm nghiệm thực tế để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Các vi phạm được phát hiện đều xử lý kịp thời, minh bạch, góp phần tạo ra sự thay đổi tích cực trên thị trường mỹ phẩm.

Năm 2025 hàng chục vụ việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị phát hiện, xử lý; hàng trăm sản phẩm mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn đã bị thu hồi, tiêu huỷ và xử phạt nghiêm khắc. Công tác kiểm tra, hậu kiểm và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực mỹ phẩm đã được thực thi, nhiều cơ sở kinh doanh lớn đã bị kiểm tra, xử lý hình sự, lập lại kỷ cương trong hoạt động sản xuất- kinh doanh mỹ phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tại Hội nghị giao ban công tác Dược, mỹ phẩm năm 2025, ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết, tiếp tục tăng cường phối hợp xử lý vi phạm liên quan đến quảng cáo thuốc, mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…; nâng cao năng lực trong công tác kiểm tra, giám sát thị trường; tăng cường công tác tập huấn, đào tạo nhân lực quản lý dược, mỹ phẩm để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp trong thời gian tới…

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức và trách nhiệm pháp lý của cá nhân, tổ chức kinh doanh mỹ phẩm; khuyến cáo người dân chỉ sử dụng các sản phẩm đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố.

Tr.Hằng
.
.
.