Sau vụ Bệnh viện K bị tố tiêu cực, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện công khai “đường dây nóng”

Thứ Bảy, 24/08/2024, 14:49

Sau việc tố cáo tiêu cực tại Bệnh viện K, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế nhằm chấn chỉnh tiêu cực, thái độ không đúng mực với người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế trong Chỉ thị mới đã yêu cầu giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện trực thuộc trường đại học, thủ trưởng Y tế các bộ, ngành, giám đốc Sở Y tế tỉnh, TP trực thuộc trung ương, tiếp tục quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế.

Tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “lấy người bệnh là trung tâm”, với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.

Thực hiện rà soát và chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Định kỳ triển khai kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình về quản lý chất lượng bệnh viện; giám sát việc thực hiện các quy trình, quy định nội bộ của bệnh viện; đồng thời nhắc nhở và xử lý đối với các cá nhân, đơn vị không tuân thủ.

Bộ Y tế chấn chỉnh chống tiêu cực, công khai số điện thoại đường dây nóng trong các bệnh viện -0
Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện phương châm “lấy người bệnh là trung tâm”.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện thực hiện nghiêm việc công khai số điện thoại đường dây nóng bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và những thông tin cần thiết phải công khai theo quy định; niêm yết tại nơi người bệnh, người nhà người bệnh dễ thấy, dễ tiếp cận để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản hồi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người bệnh.

Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh; thanh toán không dùng tiền mặt. Rà soát giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh.

Các bệnh viện chủ động nắm bắt, cung cấp và xử lý thông tin để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, vụ việc phát sinh trong thực thi nhiệm vụ. 

Phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trên địa bàn tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trong quá trình thực thi nhiệm vụ; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc cố tình tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh, người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tiếp tục chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định; bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế, nhất là về chế độ đãi ngộ và có các hình thức thi đua - khen thưởng phù hợp để kịp thời động viên, khuyến khích nhân viên y tế.

Trần Hằng
.
.
.