Làm gì để du lịch y tế đạt kết quả cao?

Thứ Tư, 21/09/2022, 08:25

Tiềm năng để phát triển du lịch y tế của TP Hồ Chí Minh thì có, tuy nhiên để thực hiện được vấn đề này không đơn giản và không thể một sớm một chiều.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 114 bệnh viện công lập và tư nhân, 318 trạm y tế, 196 phòng khám đa khoa, gần 6.000 phòng khám chuyên khoa tư nhân. Do đó, người dân và du khách dễ dàng tìm kiếm và đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện quận, huyện và trạm y tế hoặc các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa hoặc các bệnh viện công lập và tư nhân. Có thể nói, tiềm năng để phát triển du lịch y tế của thành phố thì có, tuy nhiên để thực hiện được vấn đề này không đơn giản và không thể một sớm một chiều.

Làm gì để du lịch y tế đạt kết quả cao? -0
Người dân tìm hiểu về du lịch y tế của Hàn Quốc tại Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam mỗi năm thu về 1 tỷ USD từ việc người nước ngoài tới trị bệnh. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, hàng năm có đến 30 – 40% khách ngoài thành phố và ngoài nước đến khám, chữa bệnh, tuy nhiên chủ yếu là người Campuchia và Lào. Gần đây có thêm số lượng kiều bào, du khách từ Mỹ, Canada, Úc, Nhật… về thăm gia đình kết hợp đi du lịch và khám nha khoa, trong đó Bệnh viện FV dẫn đầu với 20.000 lượt điều trị, Bệnh viện Đại học Y dược 18.000 lượt, Bệnh viện Chợ Rẫy 1.200 lượt,…

Một thống kê từ Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, hàng năm có khoảng 50.000 người Việt Nam đi du lịch nước ngoài kết hợp khám chữa bệnh. Ước tính khoảng 2 tỷ USD đã đi theo người bệnh sang các quốc gia khác. Trong khi TP Hồ Chí Minh có khả năng rất lớn trong việc thu hút người bệnh từ các quốc gia khác và những tỉnh, thành đến khám chữa bệnh kết hợp tham quan, mua sắm. Do đó, ngoài loại hình du lịch hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan (Du lịch MICE), TP Hồ Chí Minh hướng đến phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe để thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng đã quan tâm, có kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Chẳng hạn như Bệnh viện y học cổ truyền đã xác định du lịch y tế là định hướng phát triển quan trọng trong đại hội Đảng bộ của bệnh viện, đang đầu tư xây dựng hạ tầng các khu chuyên về du lịch y tế; sản phẩm của quận 5 tổ chức bắt mạch ở phố đông y đưa vào khai thác du lịch…

Sở Y tế cũng đã phối hợp xây dựng tiêu chí chuẩn để các bệnh viện tham gia du lịch y tế, đáp ứng tiêu chuẩn của quốc gia. Các bệnh viện cũng đang nỗ lực để thực hiện vấn đề này.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, để đạt được tiêu chuẩn quốc tế thì hiện nay thành phố chưa đạt được, đối với tiêu chuẩn về cơ sơ hạ tầng là khó đạt được nhất. Nhưng trong thời gian chuẩn bị để đạt được tiêu chuẩn quốc tế thì phải đầu tư chuẩn theo tiêu chí của quốc gia. Hiện nay, các dịch vụ y tế cao cấp không có nhiều, chủ yếu thị trường của Đông Nam Á; đối với nha khoa thì có thị trường cao hơn, các sản phẩm này vẫn đang ở mức tiềm năng lớn, chưa khai thác sâu.

Hiện thành phố có nhiều bệnh viện đáp ứng được nhu cầu phục vụ du khách, các bệnh viện đã chuẩn bị các điều kiện để phục vụ khách du lịch y tế. Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp với Sở Y tế kết nối, tổ chức cho các doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú cùng đi khảo sát các bệnh viện để về xây dựng tour, tuyến du lịch. Đồng thời, tạo sự kết hợp giữa các bệnh viện với khách sạn trong trường hợp du khách muốn ở khách sạn gần bệnh viện để thuận tiện trong quá trình điều trị bệnh.

“Hiện tại thành phố đã có sản phẩm du lịch y tế nhưng đang ở bước đầu. Xác định đây là tiềm năng, có tiềm năng nhưng đòi hỏi phải có sự chỉn chu về các tiêu chí. Đòi hỏi phải có sự đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất và đào tạo nguồn nhân lực chuyên phục vụ về y tế, vừa có kiến thức về du lịch vừa có kiến thức về y tế và có ngoại ngữ. Do đó, cần rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho sản phẩm du lịch y tế”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho hay.

TP Hồ Chí Minh có tiềm năng để phát triển loại hình du lịch y tế và có nhiều lợi thế khác nhưng để phát triển sản phẩm này cần phải có lộ trình thực hiện cũng như chương trình hành động theo từng giai đoạn cụ thể. Nhiều nước trong khu vực đã thực hiện du lịch y tế từ rất lâu và thu hút được rất nhiều du khách, do đó TP Hồ Chí Minh cũng như cả nước cần nhanh chóng thực hiện. 

Nguyễn Cảnh
.
.
.