An toàn người bệnh phải đặt lên hàng đầu
Trên thế giới, cứ 1 phút trôi đi có 5 bệnh nhân chết vì chăm sóc không được an toàn. Những mất mát này gây thiệt hại về sức khỏe, kinh tế xã hội, nhưng chúng ta có thể phòng tránh được.
Sáng 15/9, Bộ Y tế tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023 với thông điệp "Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh".
Phát biểu tại lễ mít tinh, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, an toàn người bệnh được ngành Y tế và người dân quan tâm hàng đầu. Nhận biết được vai trò trung tâm của người bệnh, người nhà người bệnh và những người chăm sóc người bệnh trong việc bảo đảm an toàn khám chữa bệnh, “Người bệnh tham gia để bảo đảm khám chữa bệnh an toàn” được chọn thành chủ để của Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023.
Khi người bệnh được tham gia, hiểu biết về quá trình sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy an tâm và hoạt động khám chữa bệnh cũng vì thế được an toàn hơn.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia thành viên “xây dựng các hệ thống để hỗ trợ việc tham gia tích cực và trao quyền cho người bệnh, gia đình người bệnh và cộng đồng trong việc cung cấp dịch vụ y tế an toàn hơn”, sự tham gia của người bệnh và gia đình họ được đưa vào một trong 7 mục tiêu của Kế hoạch hành động toàn cầu về An toàn người bệnh giai đoạn 2021-2030.
Thông qua thông điệp “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh!”, WHO kêu gọi tất cả các quốc gia cho phép người bệnh và người nhà người bệnh góp ý và chia sẻ các trải nghiệm về dịch vụ khám chữa bệnh, cả dịch vụ an toàn và chưa an toàn; cung cấp cơ sở để cải tiến chất lượng khám chữa bệnh
Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hình thức “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh” từ nhiều năm trước. Những năm gần đây, Bộ Y tế đã thể chế hóa, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và quy định như đường dây nóng kết nối trực tiếp đến Bộ Y tế, tổ chức tiếp công dân trực tiếp do các Thứ trưởng, Vụ trưởng, Cục trưởng thường trực, thực hiện khảo sát hài lòng người bệnh thường quy, tiếp thu phản ánh của cơ quan báo chí truyền thông…
Theo WHO, an toàn người bệnh là một trong những quyền cơ bản của người dân, những tổn hại của người bệnh, chăm sóc không được an toàn cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây những tổn thương trên khắp thế giới. Trên thế giới, cứ 1 phút trôi đi có 5 bệnh nhân chết vì chăm sóc không được an toàn.
Những mất mát này gây thiệt hại về sức khỏe, kinh tế xã hội, nhưng lại là những nguy cơ mà chúng ta có thể phòng tránh được. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải tăng cường chăm sóc an toàn người bệnh hàng năm.
"Vấn đề an toàn người bệnh Việt Nam đã trở thành một trong những vấn đề ưu tiên của ngành y tế, chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và ngành y tế Việt Nam trong những năm qua, những vấn đề thiết thực như đưa ra những thông tư hướng dẫn, chính sách để quản lý nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, để phòng chống những tai nạn, sự cố y khoa, tăng cường chất lượng bệnh viện cũng như lắng nghe những phản hồi của người bệnh", đại diện WHO nói.