Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thứ Tư, 23/12/2020, 09:42
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ứng dụng kỹ thuật cao vào điều trị, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là điều kiện tiên quyết để các bệnh viện thu hút bệnh nhân.

Xây dựng không gian văn hóa trong bệnh viện

Đến dự buổi sinh hoạt CLB Tăng huyết áp - Đái tháo đường tại “Không gian văn hóa” của Bệnh viện Lão khoa Trung ương, nhiều người cao tuổi tham gia tại đây cho biết, họ rất hài lòng với những buổi sinh hoạt này. Hầu hết người tham gia đều mắc bệnh tăng huyết áp hoặc đái tháo đường, có nhiều người là bệnh nhân hoặc từng khám, điều trị tại Bệnh viện Lão khoa. “Chúng tôi được đo huyết áp, được bác sĩ tư vấn rất kỹ về phòng bệnh, đặc biệt là trong những ngày giá rét. Những câu hỏi, những tình huống thường gặp chúng tôi cũng được giải đáp một cách cặn kẽ. Đây là một trong những hoạt động mà bệnh viện tổ chức rất bổ ích, khiến người bệnh hài lòng”, ông Dương Quốc Đại, ở Hà Nội cho biết.

Theo Bệnh viện Lão khoa Trung ương, trong những năm qua, Bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, triển khai thêm nhiều kỹ thuật, phương pháp điều trị chuyên sâu như: Can thiệp mạch vành, điều trị suy tĩnh mạch chi dưới bằng sóng cao tần/ keo sinh học, gây xơ tĩnh mạch, Laser nội tĩnh mạch,  Laser tiền liệt tuyến, điện não đồ video,…nhờ đó cứu chữa thành công nhiều ca bệnh khó. Là bệnh viện chuyên khoa hàng đầu về Lão khoa, là tuyến cao nhất trong hệ thống thăm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại Việt Nam, Bệnh viện không ngừng đổi mới, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người bệnh một cách cao nhất. Chính vì thế mà tỷ lệ hài lòng của người bệnh đến khám và điều trị tại đây đã tăng lên.

Người bệnh được đọc sách,...

Là một trong những bệnh viện triển khai công tác chăm sóc người bệnh toàn diện, hàng năm, Bệnh viện trồng, bổ sung, chăm sóc cây xanh thường xuyên, liên tục đảm bảo các vị trí từ khuôn viên, bệnh phòng đều có cây xanh, tạo không gian thoáng mát, sạch sẽ. Toàn bộ khuôn viên, các khoa/phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, đường đi có tổ vệ sinh lau dọn thường xuyên liên tục, có bồn rửa tay và xà phòng, dung dịch rửa tay cho người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ y tế. Người bệnh đến khám và điều trị còn được cung cấp đầy đủ nước ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, Bệnh viện đã đầu tư xây dựng “Không gian văn hóa” cho người bệnh. Đây là nơi người bệnh, người nhà người bệnh có những giờ phút thư giãn, nuôi dưỡng đời sống tinh thần, đồng thời cũng là nơi giao lưu, chia sẻ, tìm hiểu những kiến thức hữu ích trong điều trị, phòng, chống bệnh tật, góp phần giúp người bệnh sống vui, sống khỏe. Đến nay, “Không gian văn hóa” trong bệnh viện đã triển khai được: Tủ sách (gồm các đầu sách thuộc lĩnh vực tri thức phổ thông, y học thưởng thức…để người bệnh tự đọc); CLB giải trí cho người bệnh gồm CLB cờ tướng và yoga; CLB bệnh nhân Tăng huyết áp – Đái tháo đường. Vào tháng 1/2021 tới đây, Bệnh viện triển khai CLB âm nhạc.

... và tập yoga miễn phí tại “Không gian văn hóa” của Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

Thu hút người bệnh bằng chất lượng

Là bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt của cả nước, song Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức luôn không ngừng phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, đổi mới phong cách phục vụ, tăng cường phát triển cơ sở vật chất, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Với mong muốn cung cấp các dịch vụ tốt, chuyên nghiệp nhất đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, đồng thời đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, năm 2018, Bệnh viện đã xây dựng khu Khám bệnh theo yêu cầu khang trang, đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ người bệnh. Dịch vụ khám yêu cầu cũng giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, hoàn thiện các thủ tục hành chính nhanh gọn, nhận kết quả khám trong thời gian sớm nhất. Kết quả sau gần 1 năm triển khai dịch vụ đã nhận được rất nhiều ý kiến tích cực từ người bệnh, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận gần 500 người khám bệnh theo yêu cầu.

Hơn thế nữa, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, vào tháng 5 vừa qua, Bệnh viện Việt Đức đã triển khai đồng bộ hoạt động khám bệnh theo yêu cầu ngày thứ bảy với các chuyên khoa: Thần kinh, Tiêu hóa, Chấn thương, Cột sống, Nam học.

Không chỉ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, người bệnh còn hài lòng khi đến Bệnh viện Việt Đức bởi môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chỉ có nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thì mới thu hút được người bệnh, nên nhiều bệnh viện đã không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, triển khai nhiều kỹ thuật cao vào điều trị, bên cạnh đó còn quan tâm đến tinh thần của người bệnh, đầu tư mô hình bệnh viện xanh, sạch, đẹp để thu hút người bệnh như Bệnh viện E, Bệnh viện Đống Đa, Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Việt Đức…

Theo chia sẻ của lãnh đạo Bệnh viện Đống Đa, bệnh viện luôn chú trọng việc phòng chống nhiễm khuẩn, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp lồng ghép với các phong trào thi đua. Bệnh viện cũng lồng ghép tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà họ giữ vệ sinh chung, không hút thuốc lá, hợp tác với nhân viên y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây chéo. Đặc biệt, mỗi cán bộ y tế dành 5 phút mỗi ngày và 1 giờ ngày thứ sáu hàng tuần để vệ sinh nơi làm việc.

Còn Bệnh viện E coi việc kiểm soát nhiễm khuẩn là một trong những nhiệm vụ chính được đặt lên hàng đầu. Bệnh viện thực hiện vệ sinh giường bệnh, phòng bệnh thoáng mát, tủ đầu giường sạch sẽ, quần áo của bệnh nhân nội trú được thay hàng ngày tạo cảm giác an tâm, tin tưởng cho người bệnh đến điều trị.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế - PGS.TS Lương Ngọc Khuê, nhiều bệnh viện rất quan tâm đến môi trường tại các phòng khám, phòng chờ, phòng điều trị, hành lang…đã trang bị hệ thống cây xanh, đèn chiếu sáng, quạt mát, ghế và đặc biệt là công tác vệ sinh thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khám chữa bệnh, chống nhiễm khuẩn bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Minh Thư
.
.
.