Vingroup nêu lý do rút đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Thứ Năm, 25/12/2025, 15:13

Tập đoàn Vingroup vừa trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, tập trung nguồn lực cho dự án hạ tầng, năng lượng trọng điểm.

Theo công văn số 764/2025 ngày 25/12/2025 gửi Chính phủ, Vingroup đề nghị rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đã trình Chính phủ vào tháng 5/2025.

Quyết định xin rút đã được Tập đoàn cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng trọng điểm vừa được giao nhiệm vụ triển khai. Trong đó, có dự án khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội với quy mô hơn 9.000 ha với sân vận động Trống Đồng có sức chứa 135.000 chỗ ngồi.

Vingroup rút đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam -0
Chính phủ đặt kế hoạch hoàn thành dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam vào năm 2035.
 

Doanh nghiệp này cũng đang dồn lực đầu tư loạt dự án công nghiệp, hạ tầng và năng lượng khác như nhà máy sản xuất thép VinMetal 2, hai nhà máy điện gió tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nhiệt điện LNG Hải Phòng, siêu đô thị lấn biển Cần Giờ. Đây là bước đi chủ động và có trách nhiệm của Vingroup để đảm bảo thực hiện tốt nhất những dự án đã được giao.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 67 tỷ USD. Tuyến đường dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), đi qua 20 tỉnh, thành. Đây là một trong những công trình hạ tầng chiến lược được kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

Ngoài Vingroup, một số doanh nghiệp khác cũng muốn tham gia đầu tư dự án này như Thaco, Vận tải Đường sắt Việt Nam... Hòa Phát cũng vừa khởi công xây một nhà máy thép nhằm cung cấp sản phẩm thép ray cho dự án này. Dự án này được Quốc hội đồng ý cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư. Hồi tháng 7/2025, Chính phủ đặt kế hoạch khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam vào tháng 12/2026 và hoàn thành dự án vào năm 2035.

Phạm Huyền
.
.
.