Du lịch phục hồi sau 2 năm “ngủ đông” vì dịch bệnh
Việt Nam đang nằm trong nhóm các điểm đến du lịch có tăng trưởng cao trên thế giới, thu hút gần 1 triệu du khách quốc tế trong 7 tháng đầu năm 2022.
Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón 954.000 lượt khách quốc tế, tăng gần 9 lần so với cùng kỳ năm 2021. Với kết quả này, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng tháng trong 7 tháng qua đạt 62%/tháng. Từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam cũng liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50-75%.
TP Hồ Chí Minh đứng đầu danh sách điểm đến du lịch nội địa được yêu thích nhất theo báo cáo của Công ty Agoda chuyên cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến cho các khách sạn tập trung chủ yếu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dựa trên dữ liệu đặt phòng của khách du lịch từ tháng 5 đến hết tháng 8/2022. Khách du lịch nội địa 7 tháng đầu năm 2022 ước đạt là 13,3 triệu lượt, tăng 71,73% so cùng kỳ năm 2021. Khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh 7 tháng năm 2022 ước đạt trên 765 ngàn lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021, đạt 21,87% so với kế hoạch năm 2022. Tổng thu du lịch 7 tháng đầu năm 2022 ước đạt trên 60 tỷ đồng, tăng 57,82% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 75,5% so với kế hoạch năm 2022.
Ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty du lịch VietMark (TP Hồ Chí Minh) cho biết, thời gian qua khách du lịch đăng ký tour rất đông, thậm chí lượng khách đông hơn thời gian trước khi xảy ra dịch bệnh COVID-19. Đây là điều đáng mừng trong việc phục hồi du lịch của cả nước nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng, trong đó khách nội địa chiếm đa số và chất lượng tour của du khách cũng đòi hỏi nâng cao hơn.
Du lịch Việt Nam đang được khách quốc tế quan tâm. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2022 đến nay đã đón nhiều đoàn khách MICE như đoàn 150 khách đến từ Hoa Kỳ vào tháng 4, đoàn 460 khách từ Ấn Độ vào tháng 7…
Ông Vinod Kumar Aggarwal là du khách Ấn Độ đến TP Hồ Chí Minh vào tháng 7 vừa qua cho biết, ngoài việc dự hội, ông cùng những người trong đoàn còn trải nghiệm, tham quan và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại TP Hồ Chí Minh.
Việc đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Ấn Độ được kết nối lại và khai thác là tín hiệu tích cực, tạo cơ hội để thu hút khách du lịch từ thị trường đông dân này đến với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác trong cả nước.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, thành phố xác định thị trường du lịch MICE (tham dự hội nghị kết hợp tham quan du lịch) là sản phẩm du lịch chính của thành phố. Thời gian qua, thành phố đã xúc tiến các chính sách thu hút khách MICE, để tiếp tục đẩy mạnh chính sách này cũng như đẩy mạnh các dòng khách MICE quốc tế. Sắp tới ngành du lịch thành phố sẽ tổ chức diễn đàn du lịch MICE với sự tham gia của nhiều chuyên gia thuộc Liên đoàn MICE thế giới, Liên đoàn MICE châu Á…
Năm 2022 thành phố đưa ra nhiều chính sách ưu đãi. Du khách sẽ nhận những ưu đãi, hỗ trợ đón tiếp, PR & marketing, tặng quà lưu niệm, vé tham quan, phương tiện di chuyển... Các đoàn khách đông 300 người trở lên sẽ được tổ chức lễ đón tiếp, bố trí xe dẫn đường. Đoàn khách từ 500 người trở lên được hỗ trợ miễn phí hoặc giảm giá vé tại các điểm du lịch; hưởng chính sách hoàn, hủy linh hoạt theo quy định của các hãng hàng không. Ngành du lịch cũng sẽ tư vấn, hỗ trợ cấp giấy phép về tổ chức các hoạt động nhóm ngoài trời, thủ tục biểu diễn nghệ thuật và hội nghị, hội thảo quốc tế... Nhóm khách từ 1.000 người trở lên sẽ được nhận quà lưu niệm. Nhóm khách 500 người sẽ nhận quà đặc sản địa phương. Ngành du lịch thành phố cũng giảm giá cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng họp, hội trường, nơi lưu trú, âm thanh ánh sáng tại các khách sạn 4-5 sao, trung tâm triển lãm hoặc các điểm tổ chức MICE trong thành phố.
Sở Du lịch thành phố cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) giai đoạn 2022–2024, cho phép du lịch TP Hồ Chí Minh gia tăng cơ hội được mở rộng các kênh trực tiếp quảng bá hình ảnh của thành phố đến các công ty và công dân châu Âu tại Việt Nam cũng như nước ngoài.