Du lịch “không ngủ” ở TP Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 01/09/2022, 07:15

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, một trong những sản phẩm đặc thù mà thành phố đang xây dựng, tạo sự khác biệt so với các tỉnh, thành khác và so với các thành phố khác trong khu vực, đó là du lịch không ngủ.

Để sản phẩm du lịch không ngủ trở nên hấp dẫn đối với du khách, đem lại giá trị cho cộng đồng người dân TP Hồ Chí Minh, ngành du lịch thành phố cùng với các sở, ngành và các quận, huyện chuẩn bị những sản phẩm du lịch về đêm; cũng như đưa thêm các dịch vụ, các sản phẩm mới ở phân khúc du lịch city tour, du lịch liên kết với các tỉnh, thành vào các tour, tuyến.

du lich dem1.jpg -0
Du khách tham quan, mua sắm tại chợ đêm Hồ Thị Kỷ.

Những sản phẩm này được thành phố liên tục làm mới, chẳng hạn như sắp ra mắt các chương trình nghệ thuật về đêm, tổ chức các show diễn định kỳ và nhiều chương trình ẩm thực để quảng bá nét văn hóa cũng như ẩm thực TP Hồ Chí Minh đến với du khách.

Các chương trình văn hóa nghệ thuật không chỉ phục vụ cộng đồng và du khách mà còn truyền thông quảng bá để thực hiện mục tiêu thúc đẩy du lịch không ngủ. Tổ chức các tour, tuyến đặc thù để khuyến khích du khách trải nghiệm về đêm như tour Huyền bí đêm Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh… Du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá nhiều di tích lịch sử; chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10), các chợ đầu mối… 

“Chúng tôi xác định du lịch không ngủ là một trong những sản phẩm đặc trưng riêng có của TP Hồ Chí Minh, dựa trên cơ sở thành phố cũng như cả nước đang triển khai đề án kinh tế đêm. Đây cũng là thế mạnh của TP Hồ Chí Minh với sự đa dạng về các dịch vụ, các sản phẩm cũng như hạ tầng để đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt là nếp sống, tập quán của người dân thành phố và thị hiếu mong muốn của du khách khi đến với TP Hồ Chí Minh. Thành phố cũng phối hợp với các ngành nhằm đảm bảo vấn đề an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm để đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách du lịch”, bà Ánh Hoa cho hay.

Việc này ngành du lịch thành phố cũng đã đưa vào chiến lược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. TP Hồ Chí Minh cũng bắt đầu thực hiện các sản phẩm du lịch khai thác phân khúc về đêm; gắn kết các sản phẩm du lịch trải nghiệm về đêm này với các chương trình ẩm thực cùng văn hóa nghệ thuật mà các ngành, các quận, huyện đã và đang tập trung xây dựng để phát triển kinh tế đêm.

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh có những sản phẩm du lịch về đêm như du khách có thể tham quan thành phố bằng xe buýt 2 tầng vào buổi tối, hay là các tour du thuyền trên sông Sài Gòn... Ở các quận, huyện và TP Thủ Đức cũng có những sản phẩm du lịch đêm như phố đi bộ Bùi Viện ở quận 1; phố ẩm thực, thương mại ở quận 5; phố ẩm thực, thương mại, văn hóa ở quận 7; phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ ở quận 10; phố ẩm thực ở quận 11,… Đây là những sản phẩm về đêm thu hút du khách đến với TP Hồ Chí Minh. 

Một số quận, huyện đã có đề án phát triển kinh tế đêm như quận 1, quận 6, quận 7, TP Thủ Đức, huyện Cần Giờ… Các địa phương này đã có những sản phẩm đặc trưng để thu hút và tăng sự trải nghiệm dành cho du khách, cũng là giải pháp để thành phố kích cầu và giữ chân du khách.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, hiện các cơ sở ăn uống, quán bar được kinh doanh kéo dài đến 12h đêm để du khách có thêm các điểm vui chơi về đêm, đặc biệt là du khách nước ngoài đến với TP Hồ Chí Minh.

Theo các chuyên gia về kinh tế, để thực hiện sản phẩm du lịch đêm hay kinh tế đêm, thì vai trò của người dân rất quan trọng. Để người dân quan tâm hơn về kinh tế đêm và tham gia vào các dịch vụ, các sản phẩm khai thác dòng sản phẩm du lịch không ngủ, thì thành phố phải có các quy chuẩn, quy trình cụ thể để người dân thực hiện.

Một trong những vấn đề quan trọng nữa là phải đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn thực phẩm… Tất cả phải có quy trình, quy chuẩn để quản lý, để hướng tới và thu hút sự tham gia của người dân một cách tự nguyện, có trách nhiệm.  Phát triển các sản phẩm du lịch không chỉ thu hút du khách đến trải nghiệm, không chỉ làm tăng chi tiêu của du khách khi đến với TP Hồ Chí Minh, mang lại nguồn thu nhiều hơn cho những người làm kinh tế đêm, nguồn thu cho du lịch mà thông qua đó để quảng bá văn hóa của một thành phố sống động nhưng vẫn rất riêng.

Nguyễn Cảnh
.
.
.