“Kẻ săn tình” – Kẻ cắp gặp bà già

Thứ Tư, 03/10/2007, 18:09
Jean – chàng trai nhút nhát làm phục vụ tại một khách sạn lớn đem lòng yêu Irène – một cô nàng xinh đẹp nhưng chuyên gài “bẫy tình”. Khi phát hiện ra Jean không phải là một tỷ phú, nàng đã cao chạy xa bay.

Quá si tình, Jean đã lao đi tìm Irène để rồi phung phí đến đồng xu cuối cùng cho cô nàng. Jean bất đắc dĩ trở thành “bạn bè” của các quý bà giàu có để được ở bên Irène nhiều hơn. Hiển nhiên Jean nhút nhát không thể làm tốt vai trò mới này nếu thiếu sự “cố vấn chuyên môn” của nàng. Từ tình nhân chuyển thành bạn “đồng hội”, họ gắn bó với nhau từ lúc nào không biết… Bộ phim tâm lý hài của điện ảnh Pháp sẽ được khởi chiếu đồng loạt tại hệ thống rạp Hà Nội từ 12/10.

Pierre Salvadori hiện là một trong những đạo diễn hàng đầu của Pháp. Ông chuyên về thể loại phim hài. Có thể kể ra một số bộ phim đã rất thành công tại Pháp và một số nước trên thế giới: Những kẻ học việc (sản xuất năm 1995), Cô nàng dối trá (1997), Những kẻ buôn cát (2000)... Các bộ phim của Salvadori châm biếm một cách hài hước hiện thực cuộc sống và mang màu sắc của cuộc đấu tranh giai cấp. Trong bộ phim Kẻ săn tình, đó là Madeleine, Jacques - những kẻ giàu có, xa hoa, luôn luôn mong muốn sở hữu người khác và cách đối xử của họ với Irène và Jean rất bạo lực.

Các nhân vật chính trong phim của ông thường là những người nhút nhát, hay âu lo. Họ mong muốn tiếp cận với thế giới này và trở thành một phần trong đó nhưng họ lại không có phương tiện để thực hiện ước mơ của mình. Khi xây dựng các nhân vật trong phim hài kịch, Salvadori bao giờ cũng có một nhân vật tính cách cứng rắn, tàn bạo. Chính sự đối lập đó tạo nên những cảnh hài hước cho bộ phim. Trong Kẻ săn tình, Irène rất cứng rắn, cô như một người lính quyết đoán, quả cảm và Jean, một anh chàng nhút nhát, luôn phục tùng người khác, lại chính là kẻ thù của cô vì anh làm cô xao xuyến.

Bắt đầu khởi nghiệp với tư cách là diễn viên nên Salvadori rất chú trọng trong khâu viết lời thoại. Thoại phim của ông bao giờ cũng ngắn gọn, súc tích, tự nhiên, và người xem có cảm giác thoại phim của ông giống như một bản nhạc.

Salvadori cũng rất chú trọng tới thủ pháp nhảy quãng trong phim nhằm giúp khán giả phát huy sự tưởng tượng. Ông cũng hay viện tới các đồ vật mang một ý nghĩa nào đó đối với các nhân vật, tính cách hay số phận của họ. Trong phim Kẻ săn tình, đó là đồng 1 euro. Đồng tiền này đã giúp Jean ngầm nói cho Irène là anh biết cô làm nghề gì, khi Irène trả lại cho Jean ở một cảnh khác, đồng tiền lại mang ý nghĩa là sợi dây liên kết giữa 2 đồng nghiệp, một cô gái chuyên bẫy tình và một chàng trai bao. Kết thúc phim, khi họ ném đồng tiền thì nó lại mang ý nghĩa là đôi tình nhân, đặc biệt là cô gái, đã thoát khỏi ám ảnh về sức mạnh của đồng tiền.

Sinh năm 1976, Audrey Tautou hiện đang là gương mặt sáng giá của điện ảnh Pháp. Mối nhân duyên, theo như cách ví von của các phương tiện truyền thông, giữa cô và khán giả Pháp, những người đã rất vui mừng khi tìm được nàng “Audrey Hepburn” của nước Pháp, bắt đầu từ đó. Cô liên tiếp đạt được thành công vang dội với hàng loạt các giải thưởng trong nước và quốc tế.

Năm 1999, khi mới vào nghề, cô gây được ấn tượng mạnh và nhận được giải Nữ diễn viên triển vọng nhất tại giải César 2000 và tại Liên hoan phim Lumière de Paris 2000, với bộ phim Viện Thẩm mỹ (Vénus Beauté Institut). Cô cũng được đề cử giải César 2005 cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong bộ phim Ngày chủ nhật đính hôn quá dài.

Đặc biệt, với bộ phim Số phận đặc biệt của Amélie Poulain, cô đã nhận được một loạt giải thưởng: Đề cử giải British Award 2001 cho nữ diễn viên xuất sắc nhất, đề cử giải César 2002 cho nữ diễn viên xuất sắc nhất, giải Lumière de Paris 2002 cho nữ diễn viên xuất sắc nhất, giải Bélier vàng của giới phê bình và báo chí Mát-xcơ-va 2002 dành cho nữ diễn viên nước ngoài xuất sắc nhất.

Cô có thể đóng nhiều vai khác nhau với những diễn biến tâm lý hết sức phức tạp. Ngay trong một cảnh của phim Kẻ săn tình, cô đã có thể chuyển rất nhanh từ trạng thái tình cảm này sang trạng thái tình cảm khác. Với lối diễn xuất linh hoạt, tài tình, hóa thân xuất sắc vào nhân vật, danh tiếng của Tautou đã mang đến cho cô những vai diễn trong các bộ phim nước ngoài. Cô tham gia vào hai bộ phim “Dirty pretty things” của Stephen Frears và “Happy End” của Amos Kollek trước khi cùng Tom Hanks tham gia bộ phim Mật mã De Vinci - bộ phim được tuyển chọn chính thức để trình chiếu tại Liên hoan Phim Cannes 2006.

Đạo diễn Salvadori đã phát hiện ra Elmaleh - nam diễn viên chính của bộ phim, khi đi xem kịch. Ông muốn tìm một diễn viên thoáng trông thì nhợt nhạt, không ấn tượng, nhưng dần dần, cùng với diễn biến của bộ phim, trở nên một con người lịch lãm, một ảo thuật gia có thể xoay xở trong mọi tình huống. Và Elmaleh cũng là người biết cách sử dụng cơ thể mình một cách thật hài hước.

Với vẻ mặt ngây ngô, nhẫn nhịn, tính tình nhút nhát, anh hoàn toàn đối lập với Irène, một cô gái nhiều kinh nghiệm, và sự đối lập đó đẩy kịch tính và hài tính của bộ phim lên đến đỉnh điểm…

Hảo Vọng
.
.
.