“Hai phía chân trời”, phim truyền hình đầu tiên về người Việt xa xứ

Thứ Bảy, 09/06/2012, 22:35

Tại cuộc họp báo chiều 8/6, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Hãng phim truyền hình Việt Nam (VFC) cho biết, lần đầu tiên, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV)  bắt tay làm phim với một đề tài mới mẻ là cuộc sống người Việt xa xứ và được quay ở nước ngoài. Đây cũng là bộ phim có mức kinh phí “khủng” nhất của VTV.

Đó là phim “Hai phía chân trời” do đạo diễn Nguyễn Quốc Trọng và Vũ Trường Khoa thực hiện với dàn diễn viên có vị trí trong lòng khán giả như NSƯT Mạnh Cường, NSƯT Lê Vi, Xuân Bắc, Lê Vũ Long, Vi Cầm, Kiều Thanh, Kiều Anh… Phim còn có sự tham gia của cô người mẫu Andrea Ayber Camona người Tây Ban Nha, Lâm Vissay, một chàng trai lai Việt-Lào sinh ra và lớn lên ở Đức. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của nhiều diễn viên nước ngoài: Damian Odess Gillet, diễn viên người Mỹ; Irina Jorgensen, diễn viên người Czech gốc Nga, Tatiana Evonuk, diễn viên người Czech. 

“Hai phía chân trời” được chuyển thể từ truyện ngắn “Máu của tuyết” của nhà văn Trần Hoài Văn, là câu chuyện cảm động về thân phận những người Việt phải rời bỏ quê hương: Tình (NSƯT Lê Vi) là một người mẹ đầy bi kịch, khi tuột tay để đứa con gái chết chìm lúc tìm cách vượt biên qua sông. Vinh (NSƯT Mạnh Cường), một người Việt từ Nga chạy sang Đông Âu làm ăn, từng tham gia vào các hoạt động đưa người vượt biên trái phép, một chủ chợ vừa đáng trân trọng với tấm lòng dành cho cộng đồng, vừa đáng sợ với những toan tính, giành giật và chấp nhận trả giá bằng máu để kiếm tiền làm giàu. Một luật sư (Xuân Bắc) chuyên hỗ trợ người Việt các thủ tục giấy tờ nhưng ẩn sau đó là các phi vụ làm tiền trắng trợn vv…

Các nhân vật của phim là những thân phận khác nhau: doanh nhân, trí thức, người lao động, các hội đoàn đồng hương, các tổ chức từ thiện và cả các băng nhóm xã hội đen; có người tốt, kẻ xấu, có nước mắt và nụ cười đặc trưng của một xã hội người Việt thu nhỏ ở các quốc gia cách xa quê hương tới nửa vòng trái đất. Ở đây, họ phải gây dựng tất cả mọi thứ chỉ từ hai bàn tay trắng, khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, phong tục tập quán…

Cảnh trong phim “Hai phía chân trời”i được thực hiện tại CH Czech.

33 tập phim “Hai phía chân trời” khắc họa một cách chân thực cuộc sống của cộng đồng người Việt trong những tháng năm đầu chuyển biến xã hội ở nước sở tại, phần nào giúp khán giả hiểu rõ hơn về cái giá phải trả của đồng tiền mà những người xa xứ kiếm được nơi đất khách quê người thấm đẫm mồ hôi, nước mắt, tủi nhục và cả máu, mạng sống. Người xem sẽ hiểu rõ hơn sự thăng trầm, vinh nhục của những người Việt xa quê trong chuỗi dài ngày tháng nơi đất khách quê người và cả cách họ yêu, họ sống, họ dám quên mình vì người khác rất đáng để chúng ta phải suy ngẫm. Đặc biệt, bộ phim sẽ cho khán giả chia sẻ nhiều hơn với những khó khăn vất vả trong cuộc sống, sự thiếu thốn tình cảm và cả những nỗ lực gìn giữ văn hóa truyền thống của người Việt Nam ở nước ngoài. Điều đáng trân trọng ở những con người đang bươn chải, vật lộn để xây dựng cuộc sống nơi xứ lạ, họ- những người Việt ở Đông Âu luôn đau đáu hướng về Tổ quốc, nặng lòng với gia đình, quê hương, xứ sở.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải bày tỏ: Lần đầu tiên một bộ phim làm về đề tài mới mẻ này, cũng là món quà gửi tặng bà con người Việt sống ở nước ngoài với thông điệp: Đừng lao theo những mơ ước viển vông, bởi ra nước ngoài không phải chỉ có niềm vui sướng, dễ kiếm tiền mà cũng là sự lao động thấm đẫm mồ hôi, nước mắt giữa tuyết trắng, để kiếm từng đồng tiền gửi về cho người thân. Những người Việt xa xứ cũng có những bi kịch riêng trong cuộc sống mà tiền bạc không thể “chữa trị” được.

Đạo diễn Quốc Trọng chia sẻ: Dự án phim đã được thực hiện trong 4 năm và cuối tháng 2/2012, đoàn làm phim đã có mặt tại Praha, Czech để chọn vai diễn, phân cảnh quay và các công tác chuẩn bị cho việc khởi quay. Bởi đây là lần đầu VFC tổ chức quay phim ở nước ngoài nên việc đưa diễn viên, các thiết bị từ trong nước sang cũng gặp khá nhiều khó khăn, thử thách. Mặc dù phải làm việc trong thời tiết âm 25 độ C, nhiều ngày quay trong rừng giữa bão tuyết, gian truân và vất vả, nhưng đoàn làm phim vẫn cố gắng để phim đạt hiệu quả nhất

Thanh Hằng
.
.
.