Duyên nghiệp của một nữ Đại uý

Thứ Ba, 27/12/2005, 07:13

Nề nếp con gái Hà Nội gốc đã ăn sâu vào tính cách diễn viên Thu Quế, đã cho chị một phong thái dung dị không thể lẫn được.

Lần đầu tiên Hãng phim SBS của Hàn Quốc mời một diễn viên Việt Nam hợp tác. Đó là Thu Quế của Đoàn kịch Quân đội, trong phim “Cô dâu Hà Nội”. Bộ phim dài 180 phút đã chiếu ở Hàn Quốc vào dịp Trung thu vừa rồi. Tiêu chí hàng đầu của phim Hàn Quốc là diễn viên phải đẹp và diễn xuất tốt. Thu Quế không chỉ hoàn thành vai diễn một cách xuất sắc mà còn để lại những ấn tượng khó phai trong lòng các đồng nghiệp xứ Hàn.

Lời thoại họ đưa trước cảnh quay không lâu nên chị hết sức vất vả. Vừa phải đảm bảo thuộc lời, lại vừa phải diễn cho thật chỉn chu, trong khi vai diễn đòi hỏi nhiều cung bậc cảm xúc, chị vẫn quay một đúp ăn ngay trước sự thán phục của bao người. Chị chân thành tâm sự: “Tôi cố gắng chứng tỏ diễn viên Việt Nam không kém cạnh diễn viên Hàn Quốc. Và tôi đã làm được điều đó”.

Hiện Thu Quế đang bận bịu với vai chính trong bộ phim bốn tập “Những kẻ lãng mạn” của Điện ảnh Chiều thứ bảy, đạo diễn Nguyễn Hữu Mười. Đó là vai chính diện nói về số phận truân chuyên của cô giáo dạy nhạc tên Liên. Chồng bị đi tù, cô phải chịu biết bao cay đắng, nhưng vẫn cố vươn lên khẳng định mình. Một hình mẫu khá sắc nét của phụ nữ thời nay: năng nổ, mạnh mẽ, giàu tình yêu thương và đôi lúc hết sức yếu đuối.

Thu Quế vốn là diễn viên của Đoàn kịch nói Công an. Sau đó, theo tiếng gọi của tình yêu và mối duyên nợ khác chị đã chuyển hẳn sang Đoàn kịch nói Quân đội. Người ta biết chị qua các vai diễn trên sân khấu như Nhật Lệ trong “Dòng sông ký ức”. Đó là vai chị đoạt giải diễn viên xuất sắc năm 1999 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; vai Tâm trong “Thời gian im lặng”; vai Yến - nữ bác sĩ chiến trường trong “Bản hùng ca linh thiêng”, cùng nhiều giải thưởng như giải nhì tài năng trẻ toàn quốc năm 2003...

Người ta còn quen mặt chị trong lĩnh vực Điện ảnh và Truyền hình. Ngay từ khi tham gia bộ phim nhựa đầu tiên “Chuyện cổ tích tuổi 17”, đến hàng chục vai diễn sau đó của các phim như: “Thành phố tôi yêu”, “Bản tình ca trong đêm”, “Dòng sông phẳng lặng”, “Cô gái mang tên dòng sông”... đã làm nên bề dày trong nghiệp diễn của chị, đã hằn sâu ấn tượng về Thu Quế trong lòng khán giả.

Chị diễn mà như không diễn, chân thật, hồn nhiên, đôi khi ngơ ngác.  Nhưng điểm làm nên phong cách diễn của chị là sức cuốn hút của nhân vật có chiều sâu nội tâm. Chị thích những vai như Thoa - cô vợ cả trong phim “Vị tướng tình báo và hai bà vợ”. Phim dài 28 tập của đạo diễn Bùi Cường. Vai Lê Mi trong “Giá như yêu được một người” - đạo diễn Nguyễn Thư Phong. Đó là những người vợ công an tính cách đa chiều và có số phận. Ngay từ khi nhận kịch bản nhân vật phải đủ sắc, đủ mạnh chị mới cảm được, hiểu được, thương được và từ đó mới hóa thân được đến tận cùng. Cũng bởi chất chiến sĩ hòa trong chất nghệ sĩ đã khiến chị nhập những vai liên quan đến lực lượng vũ trang được “ngọt” như vậy.

Nề nếp con gái Hà Nội gốc đã ăn sâu vào tính cách chị, đã cho chị một phong thái dung dị không thể lẫn được. Bao nhiêu năm sống trong môi trường nghệ thuật hào nhoáng, bao lần đứng trên sàn diễn chói lòa ánh vinh quang, và cả cái đêm lọt vào một trong mười người đẹp của Thủ đô Hà Nội khi hai mươi tuổi.

Nếu như với tính cách khác, con người khác đã không giữ nổi nét dung dị đáng trân trọng đến thế. Nhưng chị như một cây quế giữa rừng ngọt thơm, đằm thắm và kín đáo. Hình như chị phát lộ chính ở sự giấu mình đó. Kiêu sa trong vẻ dịu dàng. Có lẽ đó chính là thỏi nam châm thu hút những hợp đồng mời đóng phim của rất nhiều đạo diễn

Huệ Ninh
.
.
.