“ Vũ điệu tử thần”: Vật lộn cùng kinh phí

Thứ Năm, 04/01/2007, 08:36
“Vũ điệu tử thần” được đầu tư tiền Nhà nước, kinh phí được thông báo trên một tỷ, nhưng sẽ chỉ còn vài trăm triệu vì phải trích lại cho nhiều khoản không liên quan trực tiếp đến bộ phim. Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng và đoàn làm phim cùng xoay xở trong cảnh "cái khó ló cái khôn”.

12h ngày 3/1, các diễn viên đóng vai vũ công đứng ngồi ngổn ngang ăn cơm hộp. Diễn viên Thanh Thúy môi đỏ sậm, váy ngắn, tất lưới đen, đang gỡ từng chiếc móng tay giả sơn đen ra khỏi bàn tay mình. Tất cả những nỗ lực của gần 100 con người từ sáng sớm đến lúc đó đã thành vô nghĩa.

Cảnh quay trong Toilet Pub phải hủy bỏ vì DJ chơi nhạc đã không tới, đồng nghĩa với việc đoàn phim "Vũ điệu tử thần" lại phải gánh thêm một phần kinh phí ngoài dự kiến.

"Không thể chấp nhận được cách làm việc thiếu chuyên nghiệp thế này" - đạo diễn Bùi Tuấn Dũng bức xúc. Thế nhưng, dù muốn hay không thì đoàn phim đã và đang phải làm việc trong một thói quen nghiệp dư của một cơ chế làm phim không thể gọi là mới mẻ.

"Vũ điệu tử thần" được xuất phát ý tưởng từ một bài viết trên Báo ANTG về loại ma túy mới xuất hiện: freelay. Và suốt ba năm qua, Bùi Tuấn Dũng đã theo đuổi nó, từ ý tưởng đến đề cương, rồi kịch bản và bắt tay vào làm phim. Mỗi bước đi của ý tưởng được "duyệt" như một lần giải thoát khỏi những áp lực.

Phim được đầu tư tiền Nhà nước, và thế là kinh phí sẽ được thông báo trên một tỷ, nhưng cuối cùng sẽ là vài trăm triệu vì cần phải trích lại cho rất nhiều khoản không liên quan trực tiếp đến bộ phim.

Không có gì là lạ bởi chính Bùi Tuấn Dũng đã phải nhận kịch bản "Đường thư" như một cơ hội đầu tiên làm nghề với số tiền kinh phí cũng chỉ ngang với việc các ca sỹ chơi sang đầu tư một video clip. Và "Vũ điệu tử thần" đã bắt đầu như thế.

"Bạn đã xem phim James Bond những năm 60 của thế kỷ XX chưa? Nó có những hiệu ứng đặc biệt trong góc quay vì thời đó kỹ xảo chưa phát triển. Và chúng tôi cũng sẽ có những cảnh quay tạo hiệu ứng như vậy" - Bùi Tuấn Dũng tâm sự.

Nghe so sánh với phim "Điệp viên 007" có vẻ thật sang trọng và… liên quan đến điện ảnh thế giới. Nhưng ngẫm lại thấy thật chua xót. Vào những ngày tháng năm này của thế kỷ XXI, khi điện ảnh thế giới coi kỹ xảo là việc tất nhiên và không có gì to tát, thì các nhà làm phim Việt Nam vẫn phải hì hụi tạo hiệu ứng kỹ xảo trên máy quay như những bộ phim cách đó hơn nửa thế kỷ.

"Nhưng không còn cách nào khác, chúng tôi không có tiền để đem làm hậu kỳ tại nước ngoài, cũng không dám nghĩ đến kỹ xảo hiện đại" - Bùi Tuấn Dũng kết luận.

Sau hai tháng ròng rã khắp các địa điểm miền Bắc, "Vũ điệu tử thần" mới hoàn thành chừng 60% các cảnh quay. Quay phim Lý Thái Dũng, họa sỹ Vũ Huy và các diễn viên chính như Thanh Thúy, Tuấn Tú… đều hiểu rõ thế nào là nỗi vất vả của những đoàn phim không có trường quay. Tất cả đều đi mượn, chắp vá và cố gắng quay sao cho khéo. Các cảnh quay mạo hiểm không có đủ phương tiện bảo vệ, toàn bộ là sự cố gắng của tất cả đoàn phim.

Ngay cả như diễn viên, với một phim hình sự và giải trí như "Vũ điệu tử thần", lẽ ra cần những diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp, nhưng Bùi Tuấn Dũng cũng không có được. Anh mời Thanh Thúy vào vai Hằng Nga, nữ chính. Thanh Thúy đóng kịch nhiều, nhưng đây là vai diễn đầu tiên của cô trong phim nhựa.

"Khi nhận được lời mời của anh Dũng, em run lên vì bất ngờ và hạnh phúc. Nó như là cơ hội đầu tiên của em với điện ảnh vậy. Và ngay lập tức em đi học nhảy" - Thanh Thúy tâm sự.

Bình Minh là một người ngoại đạo 100%, chỉ tham gia một số phim truyền hình và bị tiếng là không biết diễn xuất. Còn Tuấn Tú, sinh viên Trường Sân khấu - Điện ảnh, nổi bởi vai trò MC "Chiếc nón kỳ diệu" chứ không phải bởi vai diễn trước đó anh có được trong phim "Đường thư".

Với những diễn viên chính, Bùi Tuấn Dũng đã phải vất vả trong hơn một năm để lựa chọn. Những diễn viên ban đầu anh công bố đã sớm bị loại bởi theo anh là "làm việc không chuyên nghiệp, không nghiêm túc".

Nhiều đạo diễn cho rằng, ở Việt Nam đòi hỏi một diễn viên có thái độ làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp là điều không tưởng. Và chắc chắn để có những thước phim không ngô nghê trong diễn xuất của diễn viên, Bùi Tuấn Dũng và các cộng sự sẽ phải nỗ lực rất nhiều.

Khi nào "Vũ điệu tử thần" sẽ chính thức công chiếu? Bùi Tuấn Dũng không trả lời được câu hỏi một cách chính xác, bởi nhiệm vụ của anh là làm ra một bộ phim, còn nó đến với khán giả như thế nào và ở mức độ nào nằm ngoài tầm với của anh. Nhưng anh khẳng định đây sẽ là một phim hình sự hấp dẫn và lôi cuốn.

Anh có nghĩ bộ phim của anh sẽ khó gây "ép phê" vì sự lạc hậu trong công nghệ và sự thiếu hụt trong kinh khí cũng như kinh nghiệm làm phim hình sự và hành động của chúng ta vẫn gần như là một trang giấy trắng? Bùi Tuấn Dũng khẳng định, tất cả mọi thứ anh đã khắc phục được, chỉ trừ kinh phí mà thôi.

Chỉ vào một diễn viên đóng vai vũ công, Dũng hỏi: "Nếu tôi trả cho bạn cát xê gấp 10 lần số tiền bạn nhận được cho vai diễn hiện tại, bạn có dám khẳng định sẽ diễn tốt hơn không?". Cô diễn viên đã không ngần ngại nói: "Chắc chắn tốt hơn". Bùi Tuấn Dũng nói: "Cô ấy đã thay tôi nói những tâm sự của cả đoàn làm phim rồi!".

Khi nào người đạo diễn sẽ chỉ lo việc làm ra một bộ phim mà không cần họp bàn với chủ nhiệm về việc cắt bớt những chi phí? Đó vẫn là câu hỏi mà điện ảnh Việt Nam vẫn chưa biết khi nào sẽ trả lời…

Toàn Nguyễn

.
.
.