Lưu thông trên đường cao tốc, ý thức tài xế là rất quan trọng

Chủ Nhật, 25/02/2024, 08:32

Thời gian vừa qua, trước tình hình liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu làm rõ nguyên nhân và đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ, trong đó tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo CAND đã có cuộc trao đổi cùng Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông. 

2.jpg -0
Đại tá Nguyễn Quang Nhật.

PV: Xin đồng chí cho biết, sau các vụ tai nạn xảy ra gần đây trên các tuyến cao tốc, lực lượng CSGT đã có giải pháp gì để hướng dẫn người dân lưu thông trên các tuyến đường này được an toàn hơn?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Không phải chỉ sau khi vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra lực lượng CSGT mới cảnh báo mà thực tế CSGT đã cảnh báo thường xuyên, tuyên truyền liên tục tới các tài xế về việc lưu thông an toàn trên đường cao tốc.

Cụ thể, người lái xe khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài. Nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc. Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc.

Đáng chú ý, tài xế không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu. Tài xế cũng cần lưu ý chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định. Trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Cũng theo Cục CSGT, tốc độ của các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc không vượt quá 120km/h. Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường, người lái xe phải giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

PV: Được biết, dù lực lượng chức năng đã cảnh báo, song những ngày gần đây, hàng loạt ôtô vẫn đua nhau lấn làn, vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn và đây chính là nguy xảy ra TNGT. Theo đồng chí, làm thế nào để ngăn tình trạng này?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Hiện trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa có hệ thống camera giám sát để phạt nguội các trường hợp lấn làn, vượt ẩu trái quy định. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSGT trên tuyến đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử nghiêm các vi phạm, nhất là phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm nồng độ cồn, ma túy... Đồng thời, thông qua các video ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm ATGT, lấn làn, vượt ẩu do người dân cung cấp… lực lượng CSGT sẽ xác minh, làm rõ và mời chủ phương tiện đến làm việc, xử lý nghiêm.

hinh-anh-cao-toc-camlo.jpg -0
 Một đoạn đường trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

PV: Trên các diễn đàn, một số ý kiến có xu hướng “đổ lỗi” cho rằng một trong những nguyên nhân gây tai nạn là do thiết kế làn đường chưa hợp lý. Ông nghĩ sao về các ý kiến này?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Khi một vụ tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng sẽ có trách nhiệm điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn. Hiện Cơ quan điều tra đang tiến hành công tác xác minh, diều tra vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 18/2/2024, chúng ta phải chờ kết luận điều tra mới xác định rõ đâu là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT hoặc còn có nguyên nhân nào khác.

PV: Giao thông trên một số cung đường đôi khi được ví như tấm áo chật. Nếu cũ quá thì dễ rách, nếu chật quá cũng không tốt. Nhưng thà chật còn hơn cũ. Vậy trong tình huống này, khi mà nhiều địa phương mới chỉ đầu tư được các tuyến cao tốc hai làn, trong khi phương tiện ngày một gia tăng thì người dân nên làm gì để nâng cao văn hoá giao thông, vừa lưu thông thoải mái, vừa đảm bảo việc đi lại an toàn?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Theo tôi, khi lưu thông trên bất cứ cung đường nào, người dân cũng nên tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, nhất là đối với đường cao tốc, để đảm bảo an toàn giao thông. Với những tuyến cao tốc có nguy cơ xảy ra tai nạn, lực lượng CSGT trên toàn quốc đang đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân để nâng cao việc chấp hành pháp luật ATGT khi tham gia giao thông trên tuyến. Ngoài tuyên truyền, nhắc nhở lái xe, chúng tôi tăng cường xử phạt các hành vi là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông như tránh vượt ẩu, vi phạm nồng độ cồn, ma túy...

Với những tuyến đường cao tốc chưa có dải phân cách cứng chia hai chiều đường, thì người lái xe càng cần nâng cao ý thức pháp luật, đây là điều rất quan trọng. Đường đã có biển báo, vạch kẻ đường, nhưng tài xế không tuân thủ, đặc biệt là việc vi phạm tốc độ, vượt ẩu, chạy xe lấn làn, không đi bên phải theo chiều đi của mình… sẽ là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Nếu tài xế chú ý quan sát và tuân thủ biển báo, quy định giao thông trên các cung đường sẽ đảm bảo an toàn cho mình và người khác.

Mặt khác, trong quá trình khai thác, sử dụng, có tuyến đường chất lượng chưa đảm bảo, bị xuống cấp, tổ chức giao thông bất hợp lý; một số tuyến chưa bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn cao tốc, tiềm ẩm nguy cơ mất an toàn giao thông, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, các khu quản lý đường bộ, Công an các đơn vị, địa phương tổ chức khảo sát toàn bộ 11 tuyến cao tốc đang khai thác sử dụng. Qua đó đã phát hiện 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc như không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế…

Ngoài ra, các đơn vị chức năng khảo sát thực tế đã phát hiện và lập biên bản ghi nhận 132 mục tồn tại bất hợp lý, trên các tuyến đang khai thác, kiến nghị cơ quan chức năng thuộc ngành Giao thông, đơn vị quản lý đường để khắc phục, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người tham gia giao thông.

PV: Xin cảm ơn Đại tá!

Ngày 21/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 16 yêu cầu đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ. Theo công điện, việc vận hành các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ còn một số hạn chế như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông như vụ tai nạn xảy ra ngày 18/2 vừa trên tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Để khẩn trương khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu ngay các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả và kiểm soát tốt nhất các hoạt động giao thông để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ, bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp ngay với các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải. Trong đó tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe. Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ… Việc này cần báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2024.

Thủ tướng cũng giao Bộ Công an chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi gây mất an toàn giao thông, vi phạm pháp luật về giao thông. Bộ Công an cần phối hợp với Bộ GTVT tiếp tục rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông để có phương án kịp thời khắc phục, hạn chế tối đa các tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra…

Phạm Huyền (thực hiện)
.
.
.