Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng, dầu

Thứ Ba, 22/07/2008, 18:05
Để triển khai điều chỉnh giá xăng, dầu theo phương án tối ưu, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng, dầu, kiểm soát thị trường và thực hiện an sinh xã hội.

Các Bộ, ngành, doanh nghiệp, UBND cấp tỉnh tiếp tục thực hiện giữ ổn định giá bán điện, nước sạch, than cho 4 hộ lớn... và các loại hàng hóa dịch vụ khác thuộc thẩm quyền định giá của Nhà nước mà mức giá quy định vẫn còn phù hợp.

Nhà nước tiếp tục hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ thuộc diện chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và ngư dân. Cụ thể, tiếp tục cấp bằng tiền tương đương 5 lít dầu hỏa/năm (dầu thắp sáng) theo giá mới cho các hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ thuộc diện chính sách và hộ nghèo ở những nơi chưa có điện lưới .

Điều chỉnh tăng thêm mức hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người nghèo và cận nghèo (từ 2% lương tối thiểu lên 3%); nâng mức hỗ trợ ngư dân theo mặt bằng giá mới. Tiếp tục nghiên cứu ban hành các chính sách hỗ trợ mới như bảo hiểm thất nghiệp, chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, chính sách hỗ trợ cho 60 huyện, điểm nghèo nhất thuộc 19 tỉnh.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại bảo đảm vốn ngoại tệ đủ hạn mức và kịp thời cho các doanh nghiệp đầu mối để nhập khẩu xăng dầu theo kế hoạch. Bộ Tài chính chủ động bố trí ngân sách, bù lỗ kịp thời mặt hàng dầu theo quy định nhằm giảm áp lực về vốn và chi phí kinh doanh cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng, dầu.

Trường hợp số lỗ mặt hàng xăng mà doanh nghiệp chưa có điều kiện bù đắp thì cho phép doanh nghiệp được khoanh lại để tiếp tục vay vốn kinh doanh bình thường. Đối với số lỗ dầu của các năm trước, nếu chưa có đủ nguồn bù, cho phép doanh nghiệp tiếp tục được khoanh lại để khi ngân sách có điều kiện sẽ thực hiện bù nốt.

Không được lợi dụng việc điều chỉnh giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu nhập khẩu theo đúng tiến độ, thực hiện dự trữ lưu thông theo quy định để đảm bảo đủ nguồn xăng dầu cung ứng cho thị trường trong nước trong mọi tình huống. Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, nhất là các hành vi vi phạm về tiến độ nhập khẩu, dự trữ lưu thông, giá bán, chất lượng, buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán và công khai kết quả kiểm toán đối với các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu.

Các Bộ, ngành, chủ tịch hiệp hội ngành hàng, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tăng cường quản lý thị trường, có biện pháp cụ thể không để xảy ra hiện tượng lợi dụng việc điều chỉnh giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý.

Toàn bộ hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân cần quán triệt và thể hiện bằng hành động cụ thể  ý thức tiết kiệm, tiếp tục có các biện pháp để giảm chi phí nhiên liệu, trên cơ sở đó các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh kiềm chế tăng giá bán đầu ra.

Nguyên tắc điều chỉnh giá xăng, dầu

- Đối với xăng: tiếp tục duy trì cơ chế giá thị trường đối với mặt hàng xăng. Cụ thể, cho phép doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá bán để đảm bảo kinh doanh.

- Đối với dầu: Tiếp tục thực hiện nguyên tắc cùng chia sẻ khó khăn giữa Nhà nước (trước mắt vẫn giữ ổn định thuế nhập khẩu 0% và vẫn bù lỗ dầu), doanh nghiệp (tiết giảm chi phí lưu thông) và người dân (chấp nhận tăng giá ở mức độ nhất định). Điều chỉnh một bước để giảm bù lỗ của Nhà nước đối với sản phẩm dầu, trong đó tỷ lệ tăng giá dầu diesel thấp hơn giá mazut, dầu hỏa nhằm giảm bớt tác động đến nền kinh tế, đồng thời tạo đà để thực hiện lộ trình giá thị trường đối với sản phẩm này. Thực hiện điều chỉnh giá dầu hỏa và mazut theo mức tăng cao hơn mức tăng giá dầu diesel do tỷ trọng tiêu thụ của dầu hỏa không lớn (chỉ chiếm 1,8% tổng lượng tiêu thụ xăng dầu).

- Đối với dầu diesel: Do lượng sử dụng của nền kinh tế lớn (chiếm 53% tổng lượng tiêu thụ xăng dầu), để giảm thiểu tác động đến sản xuất kinh doanh, đời sống nhân dân, nên điều chỉnh có mức độ: tăng khoảng 14% và trước mắt Nhà nước vẫn bù 70% - 80% số lỗ, tổ chức cá nhân sử dụng dầu diesel chia sẻ 30% thông qua điều chỉnh giá.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ
.
.
.