Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch bền vững giữa Indonesia và Việt Nam
Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2023, ngày 12/4, Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia đã tổ chức sự kiện giới thiệu về du lịch Indonesia tại Hà Nội. Dịp này, 12 công ty lữ hành của Indonesia và gần 20 công ty lữ hành của Việt Nam đã gặp gỡ, trao đổi thông tin, quảng bá sản phẩm du lịch.
Theo Ban tổ chức, năm 2022, lượng người Việt Nam đến Indonesia đứng thứ 4 trong khối các nước ASEAN. Hiện tại Indonesia và Việt Nam có đường bay thẳng từ các hãng hàng không từ Việt Nam-Indonesia và Indonesia-Việt Nam: Vietjet (Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh đi Bali) 7 chuyến/tuần; Vietnam Airlines (TP Hồ Chí Minh – Jakarta) 7 chuyến/tuần.
Năm 2022, Indonesia đón gần 5,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 251,28% so với năm trước và vượt mục tiêu 3,6 triệu lượt. Indonesia đặt mục tiêu thu hút 7,6 triệu lượt khách du lịch nước ngoài vào năm 2023. Để đạt được mục tiêu này, đồng thời nâng cao sự kết nối và tạo ra nhiều sự hợp tác hơn, thu hút du khách nước ngoài, Indonesia miễn thị thực cho tất cả các nước khối ASEAN.
Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam – ông H.E Denny Abdi cho biết, sự kiện giới thiệu du lịch Indonesia là cơ hội tuyệt vời để tập trung quảng bá, giới thiệu tour trải nghiệm, khám phá du lịch giữa Việt Nam và Indonesia. Đây cũng là cơ hội quan trọng để hai bên tìm hiểu các sản phẩm mới, mở rộng hợp tác và mạng lưới thúc đẩy hợp tác nhằm tăng cường kết nối các điểm đến. Sự kiện này đồng thời đánh dấu cam kết của Indonesia trong việc đưa ngành du lịch trở thành ngành phục hồi kinh tế Indonesia, cũng như thúc đẩy các biện pháp phát triển du lịch bền vững…
Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởngTổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, sự kiện này sẽ càng thắt chặt mối quan hệ ngoai giữa hai nước, đồng thời là cơ hội để các công ty lữ hành Việt Nam được quảng bá, giới thiệu về cảnh đẹp thiên nhiên, điểm đến, văn hóa, ẩm thực của Việt Nam với các công ty lữ hành Indonesia. Đây cũng là cơ hội để các công ty lữ hành Việt Nam tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực, cảnh đẹp tại đảo Bali xinh đẹp và những điểm đến khác của Indonesia.
Theo ông Hà Văn Siêu, năm 2023 đánh dấu tròn 30 năm di sản Việt Nam chính thức được vinh danh trên thế giới. Kể từ năm 1993, sau khi quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa thế giới, đến nay, Việt Nam đã có 32 di sản được vinh danh. Đây sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách Indonesia với cảnh quan thiên nhiên đẹp, non nước hữu tình, thơ mộng. Hy vọng, sau sự kiện này sẽ có nhiều tour trải nghiệm, hành trình khám phá của du khách Indonesia đến Việt Nam và du khách Việt Nam đến Indonesia.
Ông R.Wisnu Sindhutrisno, Giám đốc truyền thông Du lịch khu vực châu Á Thái Bình Dương, Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia cũng nhận định: Thị trường du lịch Việt Nam đang phát triển và nằm trong top 5 nước trong khối ASEAN đến Indonesia nhiều nhất. Có một điểm sáng mà Indonesia nhận thấy khi hợp tác du lịch với Việt Nam, đó là, không chỉ du khách Việt Nam đến với Indonesia mà cả những du khách nước ngoài khác như Úc, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ đi du lịch ở Việt Nam cũng đến du lịch ở Indonesia. Nhận thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng nên Indonesia có những hoạt động du lịch để thúc đẩy sự hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, đồng thời kỳ vọng trong thời gian tới Việt Nam là nước có người dân đi du lịch đến Indonesia nhiều nhất, từ vị trí thứ 4 sẽ lên vị trí số 2, hoặc số 1.
Nói về sự hợp tác giữa hai nước để cùng nhau thúc đẩy phát triển du lịch, ông R.Wisnu sindhutrisno cho hay, bước đầu Indonesia sẽ tổ chức những buổi giới thiệu, chào, bán điểm đến, hành trình, tour trải nghiệm tới các công ty lữ hành Việt Nam. Ở cấp độ chính phủ, hai bên sẽ hợp tác để cùng nhau tạo chính sách thuận lợi cho các công ty du lịch, lữ hành giữa hai quốc gia. Indonesia sẽ không chỉ quảng cáo, giới thiệu tại sự kiện lần này mà sau đây sẽ tổ chức các hoạt động khác như mời các KOLS, người nổi tiếng, nghệ sĩ để đến du lịch Indonesia, chia sẻ hành trình trải nghiệm tại đảo Bali; mời trực tiếp mời các công ty lữ hành, đại lý tới Bali để trải nghiệm và ngoài đảo Bali sẽ là những điểm đến khác nữa để du khách Việt Nam biết hơn về cảnh quan, thiên nhiên, con người, văn hóa, ẩm thực của Indonesia.