Những cách làm mới để Quảng Bình trở thành điểm đến du lịch quốc tế
Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 được thông qua đã vạch ra chiến lược hướng đến mục tiêu trở thành một trong những trung tâm du lịch mang tầm quốc tế.
Chỉ tính riêng trong dịp nghỉ lễ từ 1 đến 4/9, Quảng Bình đã đón 160.000 lượt khách du lịch, tăng 60% so với dịp lễ năm 2022, trong đó khách quốc tế tăng 87,5% so với dịp lễ năm 2022.
Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 176 tỷ đồng, tăng 53% so với kỳ lễ trước. Các khách sạn từ 3 sao trở lên và các homestay, farmstay, cơ sở lưu trú có cảnh quan đẹp, có bể bơi đạt công suất phòng từ 80% trở lên. Với nhiều cách làm mới, Quảng Bình đang có những bước đi vững chắc để phát triển ngành công nghiệp không khói.
Tận dụng nền tảng công nghệ số 4.0
Tổng lượng khách du lịch đến Quảng Bình trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 695.000 lượt, gấp 2,31 lần so với cùng kỳ. Trong đó, khách nội địa đạt 686.000 lượt, gấp 2, 3 lần so với cùng kỳ; khách quốc tế đạt 9.000 lượt, gấp 2,57 lần so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 785,350 tỷ đồng. Để đạt được những con số ấn tượng trên, tỉnh Quảng Bình đã và đang thực sự huy động cả hệ thống chính trị, cán bộ và người dân trên địa bàn chung tay vào phát triển du lịch.
Để đạt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch là 3.900 tỷ đồng trong năm 2023, Quảng Bình đang triển khai nhiều cách làm mới trong hoạt động liên kết, hợp tác và quảng bá, xúc tiến du lịch đưa lại hiệu quả cao. Hiện nay, du lịch Quảng Bình đang góp phần làm đòn bẩy phát triển du lịch ở trục miền Trung nói riêng, cả nước nói chung.
Xác định trong giai đoạn hiện nay, công nghệ 4.0 luôn mang lại những giá trị vượt trội trong việc quảng bá du lịch, nên ngành du lịch Quảng Bình đã tận dụng tối đa nền tảng số, xem đó là "mảnh đất vàng" để ngành du lịch tiếp cận, tập trung khai thác, quảng bá đến với nhiều đối tượng du khách trong và ngoài nước.
Quảng Bình đang đi tắt đón đầu trong việc sử dụng nền tảng số để phát triển du lịch. Không phải ngẫu nhiên mà trong chương trình “tìm kiếm những điểm du lịch mới lạ năm 2022” trên không gian mạng, Quảng Bình là địa phương có nhiều điểm đến nhất được độc giả bình chọn.
Tận dụng ưu thế của việc quảng bá qua mạng, ngành du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu trong năm 2023 sẽ tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu du lịch Quảng Bình là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên trang tìm kiếm của Google (Google search, YouTube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor, Lonely Planet), các tạp chí du lịch…
Nhờ vào nền tảng số nên nhiều địa danh ở Quảng Bình đã được các tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới giới thiệu đến đông đảo du khách quốc tế. Năm 2022, Sơn Đoòng của Việt Nam đã được Google giới thiệu hình ảnh trên trang chủ đến người dân của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ như Vương quốc Anh, Romania, Thuỵ Điển, Hy Lạp, Argentina, Chile, Costa Rica, El Salvador, Hy Lạp, Cộng hòa Guatemala, Mexico, Singapore, Thái Lan, Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ... Hang Sơn Đoòng cũng đã được CN Traveller vinh danh là 1 trong 7 kỳ quan thế giới năm 2022. Từ những sự quảng bá, ghi nhận của các hãng truyền thông lớn quốc tế, giờ đây trong số các địa điểm khi đến với Quảng Bình, Sơn Đoòng là nơi được du khách mong muốn đến nhất, vì không phải ai muốn cũng có thể đến được với Sơn Đoòng.
Hang Sơn Đoòng được Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness, Hiệp hội kỷ lục thế giới, Liên minh Kỷ lục thế giới chứng nhận là lớn nhất thế giới, với chiều rộng 150 mét, cao hơn 200 mét, chiều dài lên tới gần 9 km. Hang nằm trong quần thể hang động Phong Nha Kẻ Bàng, Vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam. Phong Nha Kẻ Bàng, nơi đây không chỉ là “nhà” của Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới, mà còn là của hang Én - hang động lớn thứ 3 thế giới, và cũng là điểm đến đầu tiên trong con đường tiến vào hang Sơn Đoòng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc sở Du lịch Quảng Bình, một trong những chiến lược truyền thông mà du lịch Quảng Bình đã triển khai thành công trong những năm gần đây là liên kết với các đối tác truyền thông trong nước và quốc tế, có tầm ảnh hưởng, như: Google, Facebook, National Geographic, BBC Nature... để quảng bá du lịch thông qua các bộ phim, bài viết và các chương trình hợp tác, hỗ trợ quảng bá trên các nền tảng số. Các website, nền tảng số của các thị trường trọng điểm hay kênh bán hàng online của các doanh nghiệp du lịch cũng chính là “mảnh đất vàng” để khai thác hiệu quả quảng bá du lịch địa phương.
Từng bước vững chắc xây dựng thương hiệu
Du lịch Quảng Bình được xem không chỉ là một Việt Nam thu nhỏ mà đây còn là “viên kim cương xanh” của ngành du lịch, một điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam, góp phần để phát triển du lịch Việt Nam. Khả dĩ Quảng Bình được xem là “viên kim cương xanh” của ngành du lịch, bởi vì Quảng Bình sở hữu những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp ở cả 3 khu vực núi non, bình địa và ven biển, thích hợp để phát triển các loại hình du lịch tham quan, khám phá, trải nghiệm, mạo hiểm.
Trong đó, hệ thống hang động đồ sộ và kỳ vĩ ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã tạo nên “Vương quốc hang động” an toàn và khác biệt. Với hàng ngàn hang động lớn nhỏ, trong đó động Phong Nha được mệnh danh là “Thiên Nam đệ nhất động”, động Thiên Đường được mệnh danh là “hoàng cung trong lòng đất”, hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới…
Được mệnh danh là “Vua hang động”, ông Howard Limbert - một trong những thành viên đầu tiên của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khám phá hang Sơn Đoòng năm 2009 nhận định: “Tôi đã khám phá 700 hang động khắp Việt Nam và 350 hang động trong số đó thuộc Phong Nha - Kẻ Bàng. Có thể thấy rằng, Sơn Đoòng còn nhiều bí ẩn chưa được nghiên cứu. Ta thường bắt gặp mây trong các khoang của các hang động lớn khác trên thế giới, nhưng để sở hữu rừng trong hang và hệ thống thời tiết riêng, tôi nghĩ đây là điều độc đáo rất riêng của Sơn Đoòng. Bên cạnh đó, sự đa dạng sinh học trong hang cũng là một yếu tố đặc biệt, tôi hi vọng trong tương lai gần các chuyên gia về thực vật có thể đến nghiên cứu kỹ hơn về khía cạnh này”.
Để đánh thức “Vương quốc hang động” và những giá trị văn hoá, lịch sử trở thành các điểm du lịch thu hút du khách, ngành du lịch Quảng Bình đã có những bước đi đột phá, những cách làm hay để kết nối du lịch.
Quảng Bình là địa phương tổ chức mời hơn 100 tổng giám đốc, giám đốc marketing, trưởng phòng, kinh doanh và đội ngũ truyền thông của các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội và Đà Nẵng đã đến khảo sát điểm đến, liên kết phát triển du lịch với ngành du lịch Quảng Bình.
Tại hội nghị liên kết, đại diện các doanh nghiệp vận tải hàng không, đường sắt, xe ôtô du lịch được tổ chức tại Hà Nội, tỉnh Quảng Bình đã công bố chính sách giảm giá kích cầu khá hấp dẫn. Các doanh nghiệp Quảng Bình cũng đưa ra các ưu đãi và cách tiếp cận chuyên nghiệp. Cách tiếp cận làm du lịch kiểu này đã mở ra một phương thức làm ăn mới, liên kết chặt chẽ hơn từ lữ hành, vận tải đến điểm tham quan, lưu trú, nhà hàng và dịch vụ tiêu dùng khác.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ lớn là Google, IM Group, Digi Pencil để tổ chức các khóa đào tạo cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch quảng bá, kinh doanh trên nền tảng số. Theo đó, hơn 70 doanh nghiệp du lịch ở Quảng Bình bắt đầu thụ hưởng từ việc triển khai gói hỗ trợ 200 tỷ đồng từ TIKI giúp doanh nghiệp du lịch phục hồi hậu COVID-19…
Ông Hồ An Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định tầm nhìn du lịch Quảng Bình đến năm 2030 là “định vị Quảng Bình là trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á, thiên đường khám phá và trải nghiệm, điểm đến du lịch hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á với hệ thống hang động kỳ vĩ, hệ sinh thái đa dạng, các giá trị văn hóa phong phú, điểm đến nghỉ dưỡng và giải trí thể thao cao cấp hàng đầu của Việt Nam gắn với lợi ích cộng đồng và phát triển du lịch bền vững”.
Hướng đến mục tiêu trở thành một trong những trung tâm du lịch mang tầm quốc tế, Quảng Bình đang nỗ lực từng ngày để các điểm du lịch ở khu vực rừng già Trường Sơn, khu vực cát trắng ven biển là điểm đến của du khách.