Ford Ranger Raptor mới: Đẳng cấp của chiếc xe Off-Road mạnh mẽ
Với khối động cơ 3.0 lít V6 EcoBoost, Ranger Raptor thế hệ mới được tạo ra để chiếm thế thượng phong trên sa mạc, làm chủ những ngọn núi và thống trị mọi địa hình khác, đưa khả năng vận hành off-road lên một tầm cao mới và dành riêng cho những tay lái đam mê off-road.
Hoàn toàn mới từ động cơ tới thiết kế
Ford trang bị trên Ranger Raptor mới động cơ xăng 3.0L EcoBoost V6 Twin Turbo với công suất 392 Mã lực (292kW) và 583 Nm mô men xoắn tại vòng tua 3500rpm được tinh chỉnh bởi Ford Performance. Với thân máy đúc bằng gang cầu gọn nhẹ, khỏe hơn 75% và cứng hơn 75% so với các hợp kim truyền thống, động cơ 3.0L giúp thỏa mãn ngay cả những tay lái có niềm đam mê với tốc độ và hiệu năng cao.
Kết hợp cùng với hộp số 10 cấp – từng cấp số lại được lập trình tăng áp riêng cho phù hợp - động cơ mới trên Ranger Raptor có khả năng tăng tốc dễ dàng dù đó là địa hình đá sỏi, đường đất, bùn lầy hay trên địa hình cát. Hệ thống ống xả được điều khiển điện tử chủ động sẽ giúp tăng cường âm thanh từ động cơ với 4 chế độ (Yên lặng, Bình thường, Thể thao và Baja), âm thanh ống xả phát ra bởi Raptor Thế hệ Mới có thể thay đổi từ êm ái đến dữ dội.
Song hành với khả năng vận hành vượt trội của Ranger Raptor là một thiết kế hoàn toàn mới, đưa thiết kế của Ranger thế hệ tiếp theo lên một tầm cao mới. Điểm nhấn tạo nên dáng vẻ rộng ngang của chiếc xe bán tải là vòm bánh xe vồng ra ngoài, đèn pha hình C đặc trưng của xe tải Ford, dòng chữ F-O-R-D to bản trên lưới tản nhiệt và cản trước được thiết kế tách biệt với lưới tản nhiệt.
Bên trong, thiết kế nội thất tiếp tục nhấn mạnh vào khả năng vận hành off-road và năng lượng lan tỏacủa ngoại thất. Cabin với ghế thể thao hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ máy bay phản lực - cả ở phía trước và phía sau - không chỉ thoải mái hơn mà còn hỗ trợ tốt hơn khi vào cua tốc độ cao.
Bảng điều khiển với các điểm nhấn tông màu cam, vô lăng thể thao bọc da cao cấp với điểm đặt ngón tay cái được làm phồng ôm theo hình dáng bàn tay. Vô lăng cũng có điểm đánh dấu vị trí 12 giờ và lẫy chuyển số thể thao sau vô lăng bằng ma-giê đúc giúp hoàn thiện thiết kế ấn tượng.
Ranger Raptor có một cabin kỹ thuật số hoàn toàn, với cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,4 inch độ phân giải cao và màn hình cảm ứng trung tâm 12,1 inch. Hệ thống giải trí và kết nối SYNC 4A®i thế hệ mới của Ford, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh không dây Apple và Android, đi kèm là hệ thống âm thanh Bang & Olufsen®ii 8 loa.
Đồ nghề đầy đủ cho dân chuyên
Ranger Raptor mới có khung gầm riêng biệt so với Ranger mới. Hệ thống treo của Ranger Raptor đã được thiết kế lại hoàn toàn. Cánh tay đòn phía trên và dưới của hệ thống treo làm bằng hợp kim nhôm nhẹ mà cứng, hệ thống treo trước và sau có hành trình dài và treo sau kết nối đa điểm kiểu Watt's đã được thiết kế và tinh chỉnh để kiểm soát xe dễ dàng hơn khi vượt qua các địa hình xấu ở tốc độ cao.
Bộ giảm xóc FOX 2,5 inch thế hệ mới với công nghệ van kiểm soát thích ứng địa hình theo thời gian thực có khả năng hấp thụ giảm chấn trên các địa hình xấu, với công nghệ tiên tiến cung cấp khả năng điều khiển mức độ nhún tùy theo địa hình.
Để phòng tránh việc giảm xóc của xe bị nén hết hành trình, Công nghệ Kiểm soát Lực nén (Bottom-Out Control), đã được kiểm chứng trong cuộc đua của FOX, sẽ tạo ra lực giảm chấn bổ sung ở 25% hành trình cuối cùng của giảm xóc.
Khả năng vượt địa hình gồ ghề của Ranger Raptor được tăng cường với các lớp bảo vệ gầm xe cứng cáp. Tấm bảo vệ gầm phía trước có kích thước gần gấp đôi so với các xe Ranger tiêu chuẩn và được tạo ra từ thép cường lực dày 2,3mm. Tấm chắn này, kết hợp với tấm chắn động cơ và tấm chắn hộp số phụ, giúp bảo vệ các bộ phận quan trọng của xe như bộ tản nhiệt, hệ thống lái, dầm ngang cầu trước, khoang máy và vi sai cầu trước.
Kiểm soát mọi địa hình
Lần đầu tiên, Ranger Raptor được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian tiên tiến, với hộp số phụ trang bị 2 tốc độ hoàn toàn mới được điều khiển bằng điện, cùng kết hợp với chức năng khóa vi sai ở cầu trước và cầu sau. Đây là một tính năng sẽ làm hài lòng những người chơi off-road khó tính.
Để Ranger Raptor vượt qua mọi điều kiện đường, từ trơn trượt đến bùn lầy và các loại địa hình khác, chiếc xe có bảy chế độ lái để bạn lựa chọn, bao gồm cả chế độ ‘Baja’ để đi off-road tốc độ cao. Ở chế độ ‘Baja’, các hệ thống điện tử được xác định cấu hình để đạt hiệu suất cao nhất.
Mỗi chế độ lái sẽ có sự tinh chỉnh riêng, từ động cơ, hộp số đến hiệu chỉnh độ nhạy ABS, kiểm soát độ ổn định và bám đường, điều chỉnh van khí xả, hệ thống lái, độ nhạy của bướm ga, và thậm chí cả cụm đồng hồ và màn hình cảm ứng trung tâm.
Ranger Raptor mới còn được trang bị Trail Control, tương tự như hệ thống ga tự động nhưng dành cho di chuyển off-road. Người lái chỉ cần cài đặt một tốc độ (dưới 32km/h), và xe sẽ chủ động ga hoặc phanh trong khi người lái tập trung đánh lái để vượt qua các địa hình khó.