Chung tay với xe điện Việt là một trong những cách ủng hộ, nâng tầm sản phẩm Việt

Thứ Hai, 25/11/2024, 15:34

Theo các chuyên gia, số 1 của VinFast không chỉ là kỷ lục của riêng một doanh nghiệp, mà còn là niềm tự hào chung của nhiều người dân Việt Nam. Với rất nhiều người, việc chung tay với xe điện Việt là một trong những cách để ủng hộ, nâng tầm sản phẩm Việt.

Vượt qua hoài nghi, chứng minh đẳng cấp xe điện “make in Vietnam”

“Quá nhiều sự hoài nghi, thậm chí là cười nhạo khi VinFast bắt đầu sản xuất ô tô”, anh Nguyễn Đức Tuấn, thành viên nhóm chủ xe điện VinFast mở đầu bài viết trên diễn đàn mang tên VinFast Electric Vehicle Owners (VEVO).

Tuy nhiên, theo anh Tuấn, thực tế, chỉ trong vòng 5 năm kể từ những chiếc xe VinFast đầu tiên tới tay người tiêu dùng Việt, VinFast đã tạo dựng được chỗ đứng trong lòng khách hàng. Đặc biệt, mới đây hãng xe Việt đã chính thức vượt qua các hãng xe ngoại quốc để chiếm lĩnh thị phần lớn nhất tại Việt Nam, chỉ 2 năm sau khi bắt đầu chuyển sang hãng xe 100% thuần điện.

Chung tay với xe điện Việt là một trong những cách ủng hộ, nâng tầm sản phẩm Việt -0

Anh Tuấn cũng không khỏi tự hào khi nhắc lại những con số đã giúp VinFast chiếm “ngôi vương” tại Việt Nam như hơn 11.000 ô tô điện giao trong tháng 10 và hơn 51.000 xe lũy kế từ đầu năm tới hết tháng 10/2024. “Cùng nâng ly chúc mừng cột mốc mới này của VinFast cả nhà nhé”, thành viên này chia sẻ cảm xúc với các chủ xe cùng hội.

Với nhiều người, thông tin VinFast lên số 1 thị trường không chỉ là câu chuyện của riêng doanh nghiệp mà còn là cột mốc đáng tự hào của đông đảo người tiêu dùng Việt. “Trong rất nhiều năm, chúng ta chỉ thấy các hãng xe ngoại vào Việt Nam, làm giàu tại Việt Nam nhưng hoàn toàn vắng bóng ô tô của người Việt. Đó là nỗi niềm đau đáu của rất nhiều người Việt”, anh Trần Đức Thành, một doanh nhân trong lĩnh vực chế biến, chế tạo nói.

Anh thừa nhận, đi ra nước ngoài, người dân các nước nhớ tới người Hàn Quốc, Nhật Bản vì “họ có Toyota, Honda”. Đó là lý do khi VinFast ra đời, anh đã hy vọng về một thương hiệu để mỗi người dân như anh có thể tự hào. “Ngay từ đầu, tôi đã tin xe điện của Việt Nam sẽ chinh phục được thị trường. Nhưng số 1 chỉ trong vài năm thì phải nói là niềm vui ngoài mong đợi”, vị chủ xe Lux SA2.0 đời 2019 và mới đây là một chiếc VF 8 Lux Plus nói.

“Chung tay làm nên sản phẩm đẳng cấp của riêng người Việt”

PGS TS Lý Hùng Anh, Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG TP.Hồ Chí Minh), thành viên Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP, khẳng định, thành tựu của VinFast không thể không nhắc tới sự ủng hộ của cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, theo ông, bản thân VinFast đã đưa đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng vượt trội với giá thành, đồng thời cạnh tranh bằng tiêu chuẩn dịch vụ hậu mãi cao hơn so với thị trường.

"VinFast chọn làm xe điện ngay từ đầu để đón trước xu thế nhưng vẫn nghiên cứu bài bản, nắm giữ công nghệ từ gốc. Chất lượng sản phẩm, đặc biệt là mức độ an toàn vượt xa các đối thủ cùng phân khúc là cơ sở vững chắc cho doanh nghiệp phát triển bền vững, và VinFast luôn coi đó là giá trị cốt lõi", ông Hùng Anh phân tích.

Không chỉ vậy, điều đáng trân trọng hơn nữa là cách hãng xe điện Việt giúp phổ cập phương tiện xanh tại Việt Nam.

Chung tay với xe điện Việt là một trong những cách ủng hộ, nâng tầm sản phẩm Việt -1

Thực tế, phải nhìn nhận, hệ sinh thái xe điện tại Việt Nam, từ con số 0 chỉ trong vài năm ngắn ngủi đã phủ khắp các tỉnh thành. Dễ thấy nhận là hệ thống trạm sạc không chỉ có mặt dày đặc ở những thành phố lớn mà còn ở những tuyến đường quốc lộ, những huyện vùng xa xôi. Ngoài ra là hệ thống xưởng dịch vụ trải rộng trên cả nước để mang tới thuận tiện cho khách hàng.

PGS TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội phân tích, để xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn, hãng xe Việt đã đưa ra hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn, nhằm tối ưu quyền lợi cho người dùng, như chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” với các đặc quyền miễn phí sạc điện, gửi xe… Hay, mới đây còn là chương trình “Thu cũ – Đổi mới” giúp chủ xe dễ dàng chuyển đổi sang xe điện.

Theo ông, cách làm này đã đã tạo được hiệu ứng cộng đồng mạnh mẽ, giúp cả xã hội, từ các cá nhân, hộ gia đình đến người làm dịch vụ đều được hưởng lợi, từ đó thúc đẩy nhiều người dùng chuyển đổi xanh.

Tuy vậy, trong hành trình tiếp theo của VinFast, vị chuyên gia cho rằng, số 1 chỉ là bắt đầu. “Chúng ta cần sự chung tay nhiều hơn nữa, cả từ phía các doanh nghiệp khác và cộng đồng”, PGS TS Đàm Hoàng Phúc nói.

Cũng xuất phát từ góc nhìn này, PGS TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, VinFast đã và đang bỏ ra nhiều nguồn lực để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam. Theo ông, những nỗ lực này là thực, đáng được trân trọng và đề cao.

Vị chuyên gia cũng khẳng định, đi xe điện Việt là một trong những cách thể hiện trách nhiệm vì tương lai xanh.

Ngọc Quỳnh
.
.
.