Volvo hướng tới “một tương lai không có va chạm”

Thứ Sáu, 18/07/2008, 11:18
Ngày 14/07/2008, tại trụ sở chính của công ty ở thành phố Gothenburg, hãng xe Volvo đã chính thức công bố lộ trình thiết kế những chiếc ô tô không thể xảy ra va chạm trong tương lai.

Mục tiêu trước mắt của hãng xe Thụy Điển là đến năm 2020 sẽ không có ai bị thiệt mạng hay bị thương khi sử dụng một chiếc Volvo.

Jan Ivarsson, trưởng bộ phận Chiến lược an toàn, phát biểu: “Chúng tôi không làm ngơ trước tình trạng hành khách bị thiệt mạng trong các tai nạn máy bay, vậy thì tại sao chúng tôi lại phải thừa nhận các tai nạn xe hơi như là điều không thể tránh khỏi?”

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính hàng năm có khoảng 1,2 triệu người bị thiệt mạng và hơn 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông. Những con số này đang có xu hướng tăng nhanh nếu không được ngăn chặn kịp thời. Volvo quyết tâm trở thành người tiên phong bằng cách triển khai Tầm nhìn về một tương-lai-không-va-chạm như một chiến lược định hướng tới tương lai.

Ông Ivarsson cũng khẳng định: “Những nghiên cứu không ngừng nghỉ cùng sự cải thiện độ an toàn không gian phía trong và xung quanh những chiếc xe của chúng tôi sẽ là điều cốt yếu để đạt tới một môi trường lái xe an toàn hơn và một tương lai không có va chạm. Trong kế hoạch này, chúng tôi xin mời các công ty uy tín cùng các nhà chức trách và cả ngành công nghiệp ô tô cùng tham gia”.

Nhóm nghiên cứu về tai nạn giao thông của công ty Volvo đã tiến hành điều tra tỉ mỉ các vụ tai nạn từ năm 1970. Hiện nay, cơ sở dữ liệu về tai nạn của họ đã cập nhật được thông tin của hơn 36.000 trường hợp. Với việc sử dụng kiến thức có được từ các tình huống có thật vào quá trình nghiên cứu, Volvo đã thiết kế được những chiếc ô tô đạt độ an toàn rất cao khi va chạm. Hãng xe coi đây là cơ sở kiến thức vô cùng quan trọng để có thể lựa chọn giải pháp công nghệ giúp hoàn toàn tránh hoặc giảm nhẹ tai nạn.

Để có thể tiến xa hơn, nhóm nghiên cứu không chỉ quan sát kỹ các xe tai nạn mà còn mở rộng điều tra bối cảnh xảy ra tai nạn, bao gồm cả hành động của người lái nhằm tìm ra nguyên nhân phát sinh các tình huống giao thông nguy hiểm. Jan Ivarsson khẳng định: “Với công nghệ ngày một tiên tiến, chúng tôi thiết kế được những chiếc ô tô giúp người lái tránh được các tai nạn và đầy hy vọng cũng sẽ tránh được cả các tình huống nguy hiểm”.

Để có thể chú trọng hơn nữa các tình huống ngẫu nhiên có thể gây ra tai nạn, Volvo đã giới thiệu chiến lược mới này bao gồm một cái nhìn rộng hơn về độ an toàn so với lối tư duy truyền thống vốn chỉ chú ý đến các tai nạn cụ thể. Cho dù công nghệ để thiết kế một môi trường giao thông không có va chạm chưa hoàn thiện nhưng các chuyên gia của Volvo khẳng định rằng họ ý thức rõ mình cần phải làm được những gì.

Các chuyên gia đã nghiên cứu kỹ toàn bộ hành trình của lái xe, từ những chuyến đi hàng ngày cho đến sau khi xảy ra vụ va chạm. Từ đó, họ phân chia chức năng an toàn của chiếc xe ra làm 5 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Lái bình thường - người lái được thông tin về tình trạng của chiếc xe và độ tập trung của bản thân.

- Giai đoạn 2: Xung đột - người lái rơi vào một tình huống nguy hiểm tiềm tàng nhưng vẫn có khả năng đối phó với nó.

- Giai đoạn 3: Tránh thoát - người lái ít có khả năng đối phó được với tình huống.

- Giai đoạn 4: Giảm thiểu thiệt hại - người lái và chiếc xe không còn khả năng tránh được va chạm, chuẩn bị va chạm và giảm thiểu lực va chạm.

- Giai đoạn 5: Sau va chạm - người lái được trợ giúp và cứu nạn.

Hệ thống an toàn trong đô thị của Volvo, lần đầu ra mắt trên xe XC60 phiên bản mới.
Volvo tuân theo nguyên tắc người lái phải luôn được kiểm soát. Sự “thông minh” của chiếc ô tô phải hỗ trợ cho người điều khiển, chẳng hạn như phát hiện trạng thái ngủ gật hay mất tập trung. Nó cũng có thể cảnh báo lái xe khi khoảng cách với các xe khác quá gần. Không phải chờ đến khi lái xe không phản xạ kịp và một vụ va chạm sắp xảy ra hoặc không tránh khỏi mà chiếc xe mới “chiếm” quyền điều khiển, ví dụ như cơ chế tự phanh. Tốc độ va chạm càng thấp thì năng lượng va chạm sẽ càng nhỏ, qua đó giúp tăng cường hiệu suất vận hành của các hệ thống bảo vệ của xe như đai an toàn, túi khí và các vùng chịu lực. Trong tương lai gần, Volvo có kế hoạch giới thiệu các công nghệ an toàn mới giúp chiếc xe có thể phát hiện người đi bộ phía trước và tự phanh, thậm chí có thể tự lái xe hường tránh xa các phương tiện khác đang đi tới.

Với những tham vọng mới này, có thể nói hãng xe Thụy Điển không chỉ đang thử thách năng lực của chính bản thân mình mà còn của cả ngành công nghiệp ô tô và các chính phủ bởi một mình Volvo không thể tự xây dựng được một tương-lai-không-có-va-chạm. Hệ thống giao thông tương lai của Volvo cần được xây dựng bởi ba thành phần: các nhà sản xuất xe, người tham gia giao thông và người quản lý cơ sở hạ tầng. Một sự hợp tác sáng tạo giữa các nhà chức trách với các thành phần khác của ngành công nghiệp ô tô cũng rất quan trọng trong việc đề ra các giải pháp có tầm ảnh hưởng lớn.

Ông Jan Ivarsson giải thích: “Thiết lập được một kênh thông tin giữa phương tiện và cơ sở hạ tầng là một lợi thế rất đáng kể của chúng tôi. Chẳng hạn, hai chiếc xe có thể “cảnh báo” cho nhau và cho những chiếc đi sau về những đoạn đường xảy ra trơn trượt. Các cảm biến trạng thái của cơ sở hạ tầng giao thông có thể báo động cho lái xe khi có người hoặc súc vật đang băng qua đường phía trước”.

Hẳn nhiên, để làm được điều đó thì tất cả các xe, không phân biệt xuất xứ và nhãn hiệu, phải có chung một “ngôn ngữ”. Và như vậy Volvo sẽ có thêm một nhiệm vụ nữa là vận động để thiết lập được một tiêu chuẩn có giá trị toàn cầu. Ngoài ra, các lái xe và hành khách cũng cần được tuyên truyền đầy đủ để ý thức được tầm quan trọng của việc tuân theo các quy tắc giao thông cũng như sử dụng các thiết bị an toàn.

Ông Ivarsson tự hào nhắc lại: “Đai an toàn kiểu 3 điểm do Volvo phát minh đã trở thành một trang bị tiêu chuẩn từ gần 50 năm nay. Ngay khi chúng tôi nhận ra tầm quan trọng lớn lao của nó đối với người ngồi trên xe, chúng tôi đã ngay lập tức tặng hoàn toàn miễn phí bằng sáng chế đó tất cả các nhà sản xuất. Ngày nay, nó vẫn được coi như một thiết bị tránh thương vong hiệu quả nhất trên ô tô. Vậy mà vẫn có nhiều người không chịu sử dụng nó. Còn rất nhiều điều chúng tôi có thể làm để có thể thông tin cho mọi người về độ an toàn của các xe hiện nay”.

Volvo vẫn đang xuất khẩu các công nghệ an toàn của mình cho các chính phủ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Họ đã thành lập một Trung tâm nghiên cứu tai nạn giao thông tại Thái Lan năm 2003. Mục tiêu của cơ quan này là cung cấp cho các nhà chức trách những thông tin cơ bản để có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất về tình trạng giao thông tại đây. Còn Volvo sau đó sẽ thu được những hiểu biết sâu rộng hơn về môi trường giao thông tại các thị trường mới nổi như Thái Lan. Các thông tin này có thể được sử dụng để phát triển các mẫu xe trong tương lai. Volvo mới đây đã ký thỏa thuận triển khai một dự án tương tự tại Trung Quốc

Theo Sahara (Autonet)
.
.
.