Doanh số đi ngang và tín hiệu xấu của thị trường ô tô trong nước
Mặc dù tăng nhẹ so với tháng 10, nhưng thị trường ô tô trong nước bắt đầu xuất hiện tín hiệu không mấy lạc quan.
Thị trường ô tô trong nước đang chững lại - Ảnh minh hoạ |
Số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố ghi nhận, trong tháng 11/2016, doanh số bán hàng của các thành viên đạt 28.442 xe, tăng 1% so với tháng trước, nhưng lại thấp hơi 4% so với cùng kỳ năm 2015.
Kết quả bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng qua không tăng ở thời điểm mà những năm trước thường tăng mạnh, cho thấy sức mua trên thị trường đang có dấu hiệu chững lại.
Mặc dù, hầu hết các doanh nghiệp xe trong nước đều tung ra những chương trình ưu đãi giảm giá rất mạnh trong tháng 11 vừa qua, nhưng kết quả thu lại vẫn không khá hơn so với tháng trước liền kề.
Biểu đồ doanh số bán hàng đi ngang trong những tháng gần đây, chứng tỏ người tiêu dùng đang chờ đợi giá xe giảm theo lộ trình giảm thuế của hiệp định thương mại AFTA vào đầu năm 2017. Nếu đúng như vậy, nhiều khả năng doanh số bán xe du lịch của các thành viên VAMA trong tháng cuối cùng của năm cũng khó tăng.
Trở lại kết quả bán hàng tháng 11, các thành viên VAMA đã bán được 28.442 xe, gồm 18.016 xe du lịch, 9.296 xe thương mại và 1.130 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 0,7%, xe thương mại tăng 4% và xe chuyên dụng giảm 7,5% so với tháng trước.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 21.961 xe, tăng 5,2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là xe, 6.481, giảm 12%.
Cộng dồn 11 tháng, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA vẫn tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tăng 26%, xe thương mại tăng 25% và xe chuyên dụng tăng 33%.
Tính đến hết tháng 11/2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 33% trong khi xe nhập khẩu tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.